28/08/2015 11:20 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ và “Kỳ án trộm cắp tài sản”

PHẠM XUÂN DŨNG (Quảng Trị)
PHẠM XUÂN DŨNG (Quảng Trị)

TT- Từ một bạn đọc của Tuổi Trẻ, tôi trở thành cộng tác viên viết bài cho báo. Tôi có nhiều kỷ niệm trong nghề báo, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất vẫn là câu chuyện liên quan đến bài báo trên Tuổi Trẻ.

Năm 2009, một phụ nữ đơn thân buôn bán gỗ rừng trồng bị chính người bạn cùng góp vốn làm ăn với mình tố cáo trộm cắp tài sản. Tài sản bị tố cáo trộm cắp chính là số cây rừng mà cô và người bạn cùng góp vốn mua. Người phụ nữ ấy trú tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Chuyện tưởng đơn giản chỉ là quan hệ dân sự thông thường nhưng hóa ra rất nguy ngập, bởi cơ quan điều tra công an huyện và tiếp đó là viện kiểm sát nhân dân (KSND) huyện đều khẳng định cô ta phạm tội hình sự.

Khi cô ta tìm gặp tôi và nói mình bị oan, trông chờ báo chí lên tiếng, tôi cảm thấy vụ việc có điều gì đó bất thường nên liền tìm hiểu ngay sự việc, tìm nhân chứng, vật chứng...

Quả tình chỉ là một việc đơn giản, chỉ có thể giải quyết bằng một phiên xử dân sự, vậy mà cô ta đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Ngày 30-8-2010, Tòa án nhân dân huyện Hải Lăng xét xử phiên sơ thẩm. Ngày xét xử đầu tiên, phiên tòa phải dừng nửa chừng vì vắng mặt đại diện viện KSND huyện. Ngày xét xử cuối cùng thì bị hại vắng mặt, đại diện viện kiểm sát từ chối luận tội. Tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Nữ bị cáo đã khuỵu xuống trong nước mắt lưng tròng. Cô ta đã đón một cái tết trong trại cùng với 81 ngày bị bắt tạm giam.

Tôi gửi ngay tòa soạn bài báo về vụ án kỳ lạ này và bài báo "Kỳ án" trộm cắp tài sản của tôi đã được đăng trên trang Pháp luật báo Tuổi Trẻ.

Viện KSND huyện và bị hại kháng cáo bản án sơ thẩm nhưng Tòa án tỉnh Quảng Trị xét phúc thẩm cũng tuyên y án sơ thẩm. Ngày 6-4-2013, người phụ nữ bị hàm oan đã được viện KSND huyện xin lỗi công khai và bồi thường gần 700 triệu đồng.

Báo Tuổi Trẻ đã đồng hành với chúng tôi trong cuộc đấu tranh này từ đầu đến cuối trong gần ba năm trời, với một loạt tin bài tường thuật diễn biến từ khi xét xử sơ thẩm cho đến khi người dân oan được minh oan và bồi thường. Cũng nhờ sự công khai của báo chí mà vụ kỳ án này đã được đưa ra chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh.

Thông tin về vụ án trên báo Tuổi Trẻ cũng đã được một cơ quan bảo vệ pháp luật trung ương ghi nhận và xử lý. Công lý đã được thực thi đối với người bị oan.

Nạn nhân của vụ “hình sự hóa” này đã nói: “Cha mẹ sinh tôi ra một lần nhưng chính các luật sư và nhà báo đã sinh ra tôi lần thứ hai!”.

PHẠM XUÂN DŨNG (Quảng Trị)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên