17/08/2015 15:06 GMT+7

Khi bị trộm cướp nên báo công an

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Bài viết Đối phó với trộm cướp: khó thật đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Tuổi Trẻ Online xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc gửi đến TTO.

Hình sự đặc nhiệm Q.Gò Vấp (TP.HCM) bắt một nghi phạm cướp giật tài sản - Ảnh tư liệu

 

* Khi bị trộm cướp nên báo công an

Đọc bài báo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tôi nhận thấy một số kinh nghiệm cần rút ra cho mỗi người như sau:

- Khi xảy ra vụ việc bị mất trộm hay cướp, cướp giật thì người dân nên báo công an, cho dù công an chưa khám phá được thì họ cũng có hồ sơ, nếu sau này ở đâu bắt được thì sẽ có hồ sơ để xử lý chồng tội hoặc để công an có cơ sở và làm công tác tuyên truyền cho mọi người. Nhiều vụ việc khi đối tượng bị bắt nhưng không có bị hại nên đối tượng được thả.

Trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương quản lý an ninh trật tự, trong khu vực của mình mà để tội phạm lộng hành.

Lê Sang

- Khi không may bị mất tài sản (bị cướp giật) thì cố gắng bình tĩnh nhớ biển số xe hoặc đặc điểm của đối tượng để công an dễ dàng nhận diện phục vụ quá trình điều tra.

- Mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, khi phát hiện tội phạm thì tùy khả năng mình có thể hỗ trợ nhau khi phát hiện vụ việc xảy ra. Nhiều người khi chứng kiến vụ việc đã không tham gia truy bắt đối tượng mà còn không chịu cung cấp thông tin cho công an để xử lý đối tượng.

- Có ý thức tự bảo quản tài sản của mình, ví dụ: khi sử dụng xe máy nên trang bị thêm công tắc phụ, các thiết bị chống trộm ( máy định vị...), khóa xích... để đối tượng khó lấy trộm hơn. 

- Khi đi trên đường không nghe điện thoại di động vì dễ bị giật, 

- Ở nhà cần gia cố lại hệ thống khóa cửa. 

Trên đây là một số kinh nghiệm mọi người cần đề phòng.

Tuấn (leduysam...@...)

* Cách chống trộm hiệu quả nhất là làm sao để đừng có trộm

Cách đây gần 20 năm khi còn sống ở quê, tôi thấy ngăn cách giữa hai nhà cạnh nhau là hàng rào dâm bụt hoặc hàng cây môn nước.

Bây giờ về thăm quê tôi thấy hàng rào bằng bêtông, tường gạch, hoặc rào bằng lưới B40. Hỏi ra mới biết là sợ ăn trộm nên mới phải rào!

Đã nghèo lại tốn thêm tiền cho việc chống trộm.

Thật không hiểu nổi cho dân ta luôn tự hào "nghèo cho sạch, rách cho thơm" là những lời dạy của cha ông dành cho ta từ lúc nhỏ mới cắp sách đến trường giờ này trôi theo ra biển hết rồi sao?

Ở các nước giàu như Hàn Quốc, Nhật Bản họ không tốn tiền cho việc làm hàng rào hay kín cổng cao tường như chúng ta vì họ không có trộm. 

Thanh Nam

Theo bạn, cần có thêm những biện pháp, việc làm nào nữa để tình trạng trộm cướp được giải quyết rốt ráo? Hãy chia sẻ cùng TTO qua phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết hoặc qua email tto@tuoitre.com.vn

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên