02/08/2015 10:23 GMT+7

"Kính thưa" cũng cần đúng nơi, đúng lúc

LÊ KIÊN - CÁT KHUÊ ghi
LÊ KIÊN - CÁT KHUÊ ghi

TT - Mặc cho nghị định 145 quy định người phát biểu chỉ “kính thưa” người có chức vụ cao nhất ra đời từ năm 2004 thì đến nay đâu cũng vào đấy.

Những phát biểu dài dòng, kính thưa kính gửi lê thê... trong trận bóng đá giao hữu quốc tế giữa Manchester City - tuyển VN bị báo chí nước ngoài phàn nàn là cơ hội để nhìn lại thủ tục rườm rà trong tổ chức sự kiện ở VN. 

Các cầu thủ Manchester City chờ đợi các màn phát biểu khá lâu trước khi đá với đội tuyển VN - Ảnh: NAM KHÁNH

* Bà ĐOÀN NGỌC THU (phó tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus - TTXVN):

Bà Đoàn Ngọc Thu - Ảnh tư liệu

Mình là chủ, mình có quyền

Tôi không trực tiếp xem trận đấu Manchester City thi đấu ở VN nhưng sau đó có đọc những bài viết khác nhau về sự kiện này.

Quan điểm của tôi là chuyện kính thưa nước mình vẫn thế rồi, chuyện tặng hoa cũng vậy, là truyền thống đấu giao hữu từ nhiều năm nay.

Chẳng phải ngẫu nhiên Manchester City sang VN thi đấu, họ được trả tiền (nhiều tiền) để làm việc đó thì khi sang đây họ là “hàng” của mình thôi. Mình là chủ, tư duy cần thay đổi là win - win như triết lý kinh doanh thông thường. Báo chí Anh giễu cợt theo tôi là thiếu sự tìm hiểu thông tin và chưa thích ứng về văn hóa địa phương.

Tôi nhắc lại, chúng ta là chủ và chúng ta có quyền cầm trịch cuộc chơi vì chúng ta mua cuộc chơi này, Manchester City chỉ nhận bán.

Tất nhiên, ta cũng có thể bỏ hoa cho đỡ lãng phí tiền, cũng đỡ lãng phí thời gian và thưa gửi dài dòng ít hơn, nhất là khi thi đấu thể thao. Khán giả họ xem vận động viên trổ tài chứ ai đến, ai mua vé để xem các quan chức thưa gửi?

Nhưng đó là quyết định của chúng ta, chúng ta có quyền không hài lòng vì chúng ta thuộc bên bỏ tiền, còn bên ngoài thì theo tôi không được phép, Manchester City cũng không được phép đưa ra những bình luận thiếu thiện chí như thế!

* Ông HÀ QUANG DỰ (nguyên bộ trưởng - chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao):

Ông Hà Quang Dự - Ảnh: V.D.

Thủ tục trước trận đấu không nên rườm rà

Tôi ngồi ở nhà xem truyền hình trực tiếp qua tivi cũng thấy sốt ruột vì phần thủ tục rườm rà. Những người hâm mộ bóng đá ra sân hoặc ngồi nhà xem truyền hình trực tiếp đều chỉ mong trận đấu diễn ra đúng giờ, vì người ta mong được xem hai đội bóng đá với nhau, xem các cầu thủ đá bóng, chứ không phải là chờ xem vị quan chức này hay nhà tài trợ kia nói gì.

Phát biểu của lãnh đạo liên đoàn bóng đá hay phát biểu của nhà tài trợ bỏ tiền ra mời đội khách đến giao hữu thì nội dung phát biểu ấy không đọng lại trong đầu người hâm mộ xem bóng đá đâu. Vì vậy, thủ tục rườm rà, bắt cầu thủ và người xem chờ đợi lâu chỉ làm cho họ ức chế mà thôi.

Đây là điều cần phải rút kinh nghiệm để những lần sau mình tổ chức tốt hơn, tránh để việc báo chí nước ngoài chê cười. Ngay cả việc trước trận đấu tặng hoa và quà lưu niệm cho các cầu thủ hai đội bóng, tôi nghĩ cũng không cần thiết.

Một chuyến du đấu kiểu như Manchester City sang VN họ có rất nhiều hoạt động, quà kỷ niệm chỉ nên trao ở các lễ chiêu đãi, giao lưu ngoài trận đấu.

Tôi nhớ hồi xưa khi VN tổ chức một giải đấu lớn, hôm khai mạc nhà tài trợ cũng đưa ra nhiều yêu cầu, trong đó có yêu cầu họ phải được trình bày diễn văn và người của ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc thì không được gọi các nhà lãnh đạo là “đồng chí” mà chỉ được xưng là quý ngài.

Tôi nói với anh em đây là giải đấu quốc tế nên đề nghị nhà tài trợ không đọc diễn văn, còn diễn văn của ban tổ chức chỉ kính thưa từ 1 - 2 người lãnh đạo cao nhất tham dự trận đấu đó và vẫn phải kính thưa đồng chí vì đây là văn hóa của chúng ta.

* Ông NGUYỄN VĂN TUYẾT (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):

Ông Nguyễn Văn Tuyết - Ảnh: NAM KHÁNH

Xem đá bóng chứ không xem phát biểu

Trong những trận đấu giao hữu thế này có vai trò rất lớn của nhà tài trợ - người đã bỏ tiền ra mời, ký hợp đồng với đội bóng nước bạn để họ sang VN du đấu, vì vậy trong hợp đồng có thể có cả những phần thủ tục như vậy.

Tuy nhiên, thủ tục gì thì thủ tục nhưng nếu gây phản cảm thì nó lại phản tác dụng. Chúng ta hội nhập rồi, nên học hỏi kinh nghiệm quốc tế người ta tổ chức các giải đấu, các trận đấu giao hữu thì phần thủ tục rất gọn, không gây mất thời gian và phản cảm. Có những giải đấu quốc tế người ta chỉ đứng lên tuyên bố một câu khai mạc, chỉ mấy chục giây đồng hồ, thế là vào cuộc ngay.

Bà Thủ tướng Đức đến xem trận chung kết World Cup có thấy ai mời bà ấy phát biểu trước trận đấu đâu, mà có phát biểu thì bà ấy cũng phát biểu ở nơi khác chứ không phải ở giữa sân vận động và trước trận đấu. Khán giả người ta đang háo hức xem đá bóng, xem thi đấu thể thao chứ đâu có háo hức xem ông này bà kia phát biểu.

Qua sự việc này, tôi nghĩ những người tổ chức cần rút kinh nghiệm, lần sau mình cứ làm đúng như thông lệ quốc tế, gọn nhẹ thôi.

Cho dù là doanh nghiệp bỏ tiền ra ký hợp đồng mời đội khách sang VN đấu, nhưng những hình ảnh tại sân vận động quốc gia là hình ảnh VN, con người VN, nếu công tác tổ chức không tốt thì những chê bai không chỉ nhằm vào doanh nghiệp, nhà tổ chức mà còn nhằm vào đất nước, con người VN nói chung.

Ông Nguyễn Đình Thành, Chuyên gia truyền thông và thương hiệu:

Ông Nguyễn Đình Thành - Ảnh tư liệu

Tài trợ và bảo trợ: tiêu tiền không dễ

Khi bỏ tiền tổ chức các hoạt động văn hóa và giải trí, Mecenas - doanh nhân giàu có người Hi Lạp trước Công nguyên - không nghĩ rằng mình đã khai sinh ra một cách xây dựng và duy trì thương hiệu bền vững khi chinh phục tình yêu của công chúng mục tiêu.

Từ đó, các hoạt động tài trợ và bảo trợ tiếp tục phát triển và trở thành phổ biến ở các nước phương Tây thông qua các hoàng gia và các nhà công nghiệp sau này.

Doanh nghiệp gắn với thể thao là bình thường

Nói một cách công bằng, việc doanh nghiệp bỏ tiền làm các hoạt động tài trợ bảo trợ văn hóa, nghệ thuật, thể thao là cần thiết và đáng trân trọng. Nhờ đó, ngân sách nhà nước bớt được một khoản chi phí lớn, các hoạt động này vì gắn trực tiếp với quyền lợi của doanh nghiệp nên cũng được làm theo cách chuyên nghiệp và trong những điều kiện tốt nhất. Xã hội được thưởng thức các tác phẩm với chất lượng cao, xem những trận đấu đỉnh cao và tận mắt nhìn thấy trực tiếp các ngôi sao thể thao thế giới thi đấu.

Việc một đội bóng lớn đến VN chắc chắn phải tính đến việc kinh tế VN đã thoát khỏi danh sách các nước nghèo, phải tính đến sự gia tăng chóng mặt của thị trường tiêu thụ đồ xa xỉ.

Một cuộc du đấu cũng mở ra các cơ hội kinh doanh các sản phẩm phái sinh cho đội bóng, dọn đường cho các hợp tác, gieo mầm marketing và “hớt váng” nhân tài trong tương lai (sự có mặt của các cầu thủ Nhật Bản và Hàn Quốc trong đội hình các đội bóng châu Âu danh tiếng có thể được coi là một giải pháp PR - marketing thông minh và hiệu quả).

Hoạt động mời Manchester City sang VN là cần thiết và tất cả các bên đều có lợi: người hâm mộ bóng đá, cầu thủ và nhà tài trợ.

Mọi chuyện đã có thể tốt hơn...

Không có gì đảm bảo một ý tưởng tốt sẽ mang lại những hiệu ứng mong muốn. Báo chí, mạng xã hội ba ngày qua vẫn “sùng sục” với những phân tích, những lời ta thán về kết quả “xa mong đợi” của trận giao hữu giữa đội tuyển VN và Manchester City. Câu hỏi đặt ra là mục đích của nhà tổ chức là gì? Để quảng bá thương hiệu và trước hết là mang lại sự hài lòng cho công chúng? Nếu vậy, một kết quả “đẹp” là điều cần thiết. 

Việc lựa chọn một đội bóng có đẳng cấp quá chênh lệch rõ ràng là một quyết định mạo hiểm. Để cho một võ sĩ hạng nặng, thuộc hàng vô địch thế giới thượng đài thi đấu với một võ sĩ hạng ruồi, thuộc “vùng trũng” của thể thao thế giới, bất chấp sự chênh lệch về hạng cân, kinh nghiệm, tài năng, kết quả thế nào đã rõ. Hiệu ứng ngược của trận đấu do thất bại lại càng kinh khủng ở thời đại của mạng xã hội. Trong trường hợp này, thương hiệu đã không mang lại cho công chúng điều họ mong đợi, thất bại của trận đấu cũng chính là một thất bại về mặt truyền thông.

Thử làm một bài toán đánh đổi: thay vì “tài trợ” cho hoạt động giao hữu ngắn hạn này, thương hiệu có thể chuyển sang “bảo trợ” cho một số môn thể thao khác. Cần chú ý rằng đơn vị tài trợ đã quá quen thuộc với người dân trong nước nên cái cần làm giờ đây có lẽ là chuyển từ chinh phục cái đầu của người tiêu dùng sang chinh phục trái tim bằng cách đầu tư có chiều sâu cho thể thao VN.

Số tiền bỏ ra tổ chức trận đấu và truyền thông thừa đủ để tài trợ cho đội tuyển bóng đá nữ VN trong nhiều năm, hay đưa được những tài năng tennis, cầu lông, đấu kiếm, bắn súng đi tập huấn ở những quốc gia phát triển về thể thao.

Hiệu quả mang lại lúc ấy không chỉ là sự tự hào của một quốc gia mà còn là sự phát triển của mỗi vận động viên từ góc độ một con người, một người lao động.

Nên tôn trọng văn hóa khác biệt

Giao hữu là bình đẳng và sòng phẳng. Dùng những bài phát biểu chào mừng, kính thưa, kính gửi ở một nơi không được thiết kế và không dành cho những nội dung như thế là điều cần tránh cho bất kỳ nhà tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao nào trong tương lai.

Những người khách phương xa có văn hóa khác biệt và sự khác biệt ấy cần được tôn trọng, đó cũng là một cách thể hiện sự mến khách và lịch thiệp của chủ nhà.

Nhìn từ góc độ đó, sự bực dọc của các cầu thủ, người xem và bình luận viên BBC trên kênh truyền thông quốc tế này đã hoàn toàn có thể tránh được. Nghị định 145 chính là câu trả lời cho các yêu cầu về một bài phát biểu dài không đúng chỗ.

Tài trợ và bảo trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao có thể coi như một thước đo chất lượng và mức độ phát triển của một quốc gia. Sự đầu tư tài chính, nhân lực, vật lực, thời gian của tổ chức, doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Dựa trên sự chuyên nghiệp của các bộ phận tổ chức, PR marketing sẵn có, chỉ cần đặt sự hài lòng của công chúng lên trên, doanh nghiệp sẽ có một hoạt động thành công như ý. 

Đành rằng vai trò của nhà tài trợ là quan trọng nhưng thể thao cần được đặt đúng chỗ của thể thao, văn hóa của văn hóa và thương mại của thương mại.

Còn nhớ, trong một chương trình ca nhạc có tài trợ, ông Dominique L'Huillier, phó tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, đã cương quyết chỉ để logo nhà tài trợ phía ngoài mà không cho lên sân khấu. “Sân khấu là nơi dành cho nghệ thuật và chỉ nghệ thuật” - ông nói.

 

LÊ KIÊN - CÁT KHUÊ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên