01/08/2015 10:30 GMT+7

Cần lắm “văn hóa bấm còi”

TTO
TTO

TT  - Tuần qua, sau khi đăng bài viết “Bấm còi vô tội vạ, phản tác dụng mà còn gây nhức óc” của bạn đọc Đào Mạnh Long, Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đã nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ của bạn đọc.

Trong đó, phần lớn ý kiến đều đồng tình với tác giả khi cho rằng bên cạnh việc kẹt xe, ô nhiễm tiếng ồn, tiếng động cơ xe đang là vấn nạn hiện nay cho người đi đường, thì những tiếng còi bấm vô tội vạ cũng góp phần gây thêm một nỗi phiền phức khác.

Bạn đọc Hùng Cường viết: “Nhiều nhất là ôtô, xe buýt có thói quen rất xấu khi đường thì đông, biết không chạy lên được nhưng vẫn cứ bấm còi um sùm...”.

Còn bạn Huỳnh Tấn Bảo Huy thêm vào: “Tôi đi đường thấy nhiều người bấm còi cứ như hù người đi trước. Chạy sát bên bấm một hồi còi dài trong khi có thể chủ động vượt lên...”.

Nếu quan sát một chút sẽ thấy nhiều người bấm còi như một thói quen, bất chấp mọi tình huống. Và điều tai hại là việc lẽ ra không nên làm này lại lan dần như hiệu ứng domino từ người này sang người khác: họ bấm còi được, mình cũng bấm còi được. Từ chuyện có đến 1.001 lý do để bấm còi, bạn đọc nick name Vui Vui kết luận: “Chờ đèn đỏ chưa kịp lăn bánh là xe sau bóp, qua mặt bóp, đi chậm bóp, đi nhanh bóp và đôi khi bóp theo tiếng nhạc cho vui... Kiểu nào cũng bóp còi”.

Ngoài việc phê phán những tiếng còi “vô duyên”, đi tìm nguyên nhân dẫn đến nạn lạm dụng tiếng còi xe hiện nay, nhiều bạn đọc cho rằng đó cũng chính là biểu hiện của lối sống vô cảm, vị kỷ.

Bạn đọc Trương Chí kết luận: “Tiếng còi thật sự có giá trị khi bấm ở những lúc sắp đến đường giao nhau không đèn tín hiệu, đầu hẻm, góc khuất tầm nhìn. Bấm còi vô tội vạ giữa đường là vô văn hóa. Không được giáo dục từ nhỏ điều này nên khi trưởng thành không hoàn thiện tư cách là một người đã lớn!”.

Cuối cùng, để hạn chế việc bấm còi vô tội vạ, nhiều bạn đọc đề nghị phải có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Bạn đọc Nguyễn Văn Lúa viết: “Cái còi không có lỗi, lỗi là do ý thức người sử dụng thôi. Các ngành chức năng nên có biện pháp tuyên truyền để người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc sử dụng còi”.

Bạn đọc Mai Nguyễn đề nghị: “Thiết nghĩ đã đến lúc công an nên có hình thức xử phạt còi xe vô ý thức như vậy để thành phố bớt ô nhiễm về tiếng ồn”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên