26/07/2015 08:30 GMT+7

Xử lý nhạc sống gây tiếng ồn: Bêu tên là quá nặng!

ĐỨC PHÚ - D.N.HÀ ghi
ĐỨC PHÚ - D.N.HÀ ghi

TT - Hát nhạc sống gây ồn sẽ bị bêu tên là một trong những biện pháp chế tài mà UBND tỉnh Phú Yên vừa chỉ thị nhằm tăng cường quản lý, xử lý đối với tình trạng hát nhạc sống tự phát được cho là gây phiền toái xã hội.

Hát karaoke với thùng loa “di động” trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Minh Phượng

Tại TP.HCM thời gian qua, nhiều người dân cũng than phiền việc các hộ dân thuê nhạc sống, karaoke gây ồn làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của hàng xóm.

Cơ quan chức năng nói gì về chuyện xử lý ở Phú Yên?

*Ông ĐOÀN XUÂN VINH (phó chủ tịch UBND P.Bến Thành, Q.1):

Ghi sổ những gia đình vi phạm

Đã là khu phố văn hóa, người dân trong khu phố phải tự ý thức việc mở nhạc để tôn trọng những người xung quanh. Đối với những gia đình có nhu cầu tiệc tùng, mở nhạc lớn thì nên chọn những địa điểm, trung tâm hội nghị, nhà hàng tách biệt để tránh gây ồn.

Tuy nhiên, theo tôi, việc phát loa đài để công bố danh tính những cá nhân, tập thể vi phạm về gây tiếng ồn cũng không hay cho lắm. Nhiều khi làm căng quá sẽ phản tác dụng.

Trong khi đó, việc mở nhạc um xùm gây ồn cũng là một trong những tiêu chí để xét duyệt danh hiệu gia đình văn hóa.

Tại các tổ dân phố, tổ trưởng, tổ phó phải thường xuyên kiểm tra để ghi vào sổ những gia đình vi phạm. Khi ra họp tổ dân phố, tổ trưởng tổ phó sẽ đọc tên gia đình gây ồn có ngày giờ đầy đủ để thuyết phục.

Cuối năm bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố, khu phố thông báo gia đình này mỗi năm bao nhiêu lần ăn nhậu, hát hò um sùm ảnh hưởng tới bà con nên không đạt tiêu chí. Cái này dễ làm, rất thiết thực mà người ta không nói lại được. Người dân cũng chấp nhận thôi, khi mình có lý lẽ thuyết phục.

* Ông NGUYỄN HÀ VĨNH TRƯỜNG (phó chủ tịch UBND P.13, Q.Bình Thạnh):

Phải dựa vào biên bản xử lý vi phạm

Theo tôi, khi đưa tiếng ồn vào việc xét bình bầu gia đình văn hóa phải dựa vào biên bản vi phạm của cơ quan chức năng đối với hành vi vi phạm của gia đình đó. Tôi đồng tình với quan điểm gia đình gây tiếng ồn liên tục sẽ không được xét duyệt danh hiệu gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, khi chưa có biên bản xử lý vi phạm thì cơ quan chức năng không có cơ sở để không xét. Chẳng hạn, gia đình này hát karaoke nhưng hàng xóm ghen ghét nhau đưa ra tổ dân phố, khu phố tố cáo.

Hoặc giả sử ông tổ trưởng tổ dân phố, khu phố không thích gia đình kia nên không đưa vào xét bình bầu.

Chính vì những lý do đó, không đưa ra xét thì không đảm bảo tính khách quan.

Xử lý những hộ gây ồn cũng phải theo luật chứ không thể làm bằng cảm tính được. Còn chuyện công khai tên tuổi người vi phạm trên loa đài cũng cần phải xem xét lại, vì đó là thông tin cá nhân của người ta.

* Ông NGUYỄN VĂN TÀI  (phó chủ tịch UBND xã An Phú, H.Củ Chi):

Đừng gây phiền cho hàng xóm

Cơ quan chức năng khi xử lý cũng phải dung hòa giữa nhu cầu tinh thần người dân cũng như đảm bảo lợi ích của người xung quanh. Xung quanh chuyện đưa danh tính người vi phạm lên loa đài là vấn đề rất tế nhị, đụng chạm tới nhân thân lai lịch của họ nữa.

Chuyện công bố đời tư cũng đã có luật quy định rồi. Vấn đề chính là cơ quan văn hóa của mỗi quận, huyện có hướng dẫn để hoạt động này đi vào quy củ, nề nếp.

Việc xét khu phố văn hóa, gia đình văn hóa đã có tiêu chuẩn riêng, gây ồn ào là một vấn đề khác, hai chuyện này tách bạch lẫn nhau không thể gộp thành một chỗ được.

Mặt khác, khi người dân vi phạm đã bị cơ quan nhà nước xử phạt và bản thân họ đã khắc phục hậu quả rồi lại là chuyện khác nữa.

Tại khu vực Củ Chi, vào những ngày cuối tuần, người dân thường tổ chức dựng vợ gả chồng cho con cái. Hầu hết người có điều kiện đều thuê nhạc sống, ca sĩ về hát phục vụ cho thêm phần long trọng. Cơ quan văn hóa có trách nhiệm vận động tuyên truyền các hộ dân để định hướng hoạt động của họ.

Ngoài ra, tuyên truyền cho người dân giờ giấc hoạt động, ca hát để tránh chuyện phiền hà.

Quan trọng là làm sao nâng cao nhận thức của người cho thuê nhạc sống hoặc người thuê nhạc hiểu vấn đề để tránh ảnh hưởng đến cộng đồng.

Làm sao để người dân hiểu rằng đó là ngày vui, đừng để chuyện phản cảm gây phiền phức cho hàng xóm.

* Ông ĐOÀN VĂN SƠN (phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ):

Bêu tên là quá nặng nề

Từ trước đến nay, ở Cần Giờ cũng có một vài trường hợp hộ dân thuê nhạc sống để tổ chức hát hò, hát karaoke làm phiền hàng xóm. Biện pháp chủ yếu của huyện là tổ trưởng tổ dân phố (tổ nhân dân) hoặc trưởng khu phố (trưởng ban nhân dân ấp) nhắc nhở, trao đổi, kiểm điểm ở khu dân cư. Những trường hợp nào bị UBND xã mời đến nhắc nhở là nặng nhất. Sau đó thì người dân chấp hành. Theo tôi biết thì chưa có gia đình nào chỉ vì bị nhắc nhở về tiếng ồn mà không được xét công nhận gia đình văn hóa.

Tôi thấy cách làm của tỉnh Phú Yên quá nặng nề cho người dân. Đưa tên lên đài phát thanh là một hình thức chế tài về mặt tinh thần. Hơn nữa, đây chỉ là việc người dân vui chơi giải trí quá đà, chính quyền còn nhiều biện pháp khác để tuyên truyền, vận động người dân chứ không cần phải chế tài nặng như vậy.

* Chủ tịch UBND một quận nội thành:

Nên tuyên truyền là chính

Ở khu trung tâm TP.HCM ít có trường hợp người dân rảnh rỗi để thuê nhạc sống về hát hò cả ngày hay hát karaoke từ ngày này sang ngày khác. Nhà nào có đám tang ma, cưới hỏi, đám giỗ... mà có tiếng ồn quá lớn và kéo dài thì tổ dân phố, khu phố nhắc nhở người dân.

Sau khi được tổ dân phố, khu phố nhắc nhở mà hộ dân này vẫn gây tiếng ồn thường xuyên quá quy chuẩn thì sẽ bị xử phạt.

Những điểm kinh doanh cà phê, karaoke, nhà hàng hát với nhau mở nhạc gây ồn quá quy chuẩn cũng sẽ bị xử phạt theo những quy định về điều kiện kinh doanh.

Việc nêu tên trên báo, đài theo tôi là quá nặng đối với người dân, không nên áp dụng. Việc xử lý còn phải tính trên cơ sở để người dân có cơ hội khắc phục, giữ gìn tình làng nghĩa xóm giữa láng giềng với nhau.

Hơn nữa đây là lỗi không nghiêm trọng, nên tuyên truyền là chính chứ không cần thiết phải răn đe.

UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo không xét công nhận các danh hiệu thôn, buôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa đối với các địa phương, gia đình vi phạm trong hát nhạc sống gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, danh tính những tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị công bố trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

ĐỨC PHÚ - D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên