08/07/2015 09:13 GMT+7

Những điều xe buýt Hà Nội và Sài Gòn cần khắc phục

MAI HOA (Hà NộI)
MAI HOA (Hà NộI)

TT - Ngành xe buýt của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM nên tham khảo nhau để rút kinh nghiệm, học nhau cái hay, loại trừ cái dở để phục vụ khách tốt hơn.

Trên một chuyến xe buýt - Ảnh tư liệu

Đã nhiều năm nay, tôi là khách thường xuyên của xe buýt ở Hà Nội (sử dụng vé tháng liên tuyến, đi làm bằng xe buýt). Vừa rồi tôi vào TP.HCM gần một tháng, có dịp đi xe buýt nên thấy phương tiện vận tải công cộng này ở hai địa phương có nhiều điểm khác biệt. 

Có những cái hay được khách hoan nghênh, cũng có cái dở bị khách phàn nàn. Thiết nghĩ ngành xe buýt của hai thành phố nên tham khảo nhau để rút kinh nghiệm, học nhau cái hay, loại trừ cái dở để phục vụ khách tốt hơn.

Xe buýt ở Sài Gòn có màu xanh nhạt chứ không vàng, đỏ như ở Hà Nội, điều này rất phù hợp với nơi quanh năm nắng nóng. Thiết nghĩ ở Hà Nội, vào mùa hè nhiệt độ còn cao hơn TP.HCM nhiều, cũng nên cân nhắc về màu xe.

Các cửa sổ của xe buýt Sài Gòn đều có rèm vải che nắng cho khách. Xe buýt Hà Nội không có, nên nhiều khi khách phải chịu nắng.

Xe buýt ở Hà Nội luôn dừng đúng điểm quy định, không có chuyện đỗ tùy tiện để khách lên xuống. Xe buýt Sài Gòn không như vậy, tôi nhiều lần thấy xe đỗ ở nơi không phải là điểm dừng đỗ.

Giá vé ở Sài Gòn thấp nhất 5.000 đồng/lượt (sinh viên, học sinh chỉ 2.000 đồng), trong khi ở Hà Nội 7.000 đồng. Nhưng nhiều người bán vé xe buýt ở TP.HCM đã thu tiền mà không xé vé đưa cho khách. Điều này hầu như không xảy ra ở Hà Nội vì ai làm vậy sẽ bị đuổi việc.

Trên xe buýt ở thủ đô, các bạn trẻ phần lớn đều có ý thức nhường ghế cho những người đáng nhường theo quy định ghi ở bảng nội quy trên xe (người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai). Nếu các bạn trẻ không biết nhường, phụ xe sẽ lập tức can thiệp yêu cầu đứng lên.

Ở Sài Gòn tôi thấy chưa được như vậy, nhiều bạn trẻ trên xe cứ thản nhiên phớt lờ mà hình như phụ xe không cho rằng đó là trách nhiệm của mình. Vậy nên có cụ già trên 70 tuổi cứ phải đứng suốt chặng đường. Có người thấy chướng đã nhường mặc dù họ cũng không còn trẻ, trong khi nhiều bạn trẻ vẫn hồn nhiên, vô tư an tọa.

Tôi chỉ đi một số chuyến ở một số tuyến nên không dám khẳng định những điều nói trên tại TP.HCM là phổ biến hay không. Cũng có thể có nhiều xe rất tốt, rất văn minh được khách rất vừa ý mà tôi chưa bước lên.

Có thể những điều tôi nhìn tận mắt chỉ là những “con sâu”, nhưng rõ ràng “nồi canh” có những con sâu đó đã khiến khách ẩm thực lo ngại không muốn ăn, nếu buộc phải ăn cũng bởi họ không thể có lựa chọn nào khác.

Theo bạn, xe buýt tại các địa phương ở Việt Nam nên khắc phục những điều gì để phục vụ hành khách tốt hơn? Bạn ấn tượng điều gì trong những lần đi xe buýt và muốn chia sẻ cùng mọi người. 

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

 

 

MAI HOA (Hà NộI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên