07/07/2015 09:25 GMT+7

Nhà tên chủ mới, thuế còn tên chủ cũ?

LÊ THỊ LAN (TP.HCM)
LÊ THỊ LAN (TP.HCM)

TT - Tôi mua căn nhà trên hương lộ 2, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân (TP.HCM) từ cuối năm 2013. Toàn bộ giấy tờ đã hoàn tất và giấy chủ quyền nhà đất cũng đã đứng tên tôi từ năm 2013.

Thế nhưng hai năm nay (năm 2014 và năm 2015), phiếu thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đất ở) đều chuyển cho chủ cũ.

Tôi nhớ cuối năm 2013, khi làm thủ tục kê khai thuế tại Chi cục Thuế Q.Bình Tân, những người mua nhà đất đều nhận được phiếu kê khai đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tôi cũng vậy, đã kê khai đầy đủ tên người sử dụng mới và địa chỉ liên lạc để tính thuế và nộp theo yêu cầu của cán bộ thuế. Nhưng hai năm qua thông báo nộp thuế vẫn “chạy” về nhà chủ cũ, có lần chủ cũ chuyển đến tôi thì đã hết hạn thời gian nộp thuế.

Hai lần đi nộp thuế tôi đã hỏi cán bộ thu thuế ở UBND P.Bình Trị Đông A vì sao tôi đã kê khai nộp thuế khi mua nhà, sao thông báo thuế không đến nhà tôi mà cứ “chạy” về chủ cũ? Cán bộ thuế không trả lời câu hỏi của tôi mà chỉ hướng dẫn tôi mua bộ hồ sơ rồi kê khai, nộp lại cho cán bộ thuế này.

Không phải riêng tôi mà một người ở gần nhà tôi cũng gặp tình trạng tương tự. Chị mua nhà giữa năm 2014 và cũng kê khai đầy đủ tên chủ mới khi làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế Q.Bình Tân. Thế nhưng thông báo đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2015 vẫn ghi tên chủ cũ.

Tôi thắc mắc: Vậy khi tôi làm thủ tục nộp thuế, Chi cục Thuế Q.Bình Tân bắt tôi phải kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mục đích để làm gì? Tôi nghĩ với thông tin người mua nhà đất đã kê khai, cơ quan thuế chỉ cần cập nhật và ra thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đúng tên người mới, như vậy vừa tiện trong quản lý, vừa thuận lợi cho người nộp thuế. Chuyện này không khó, sao không làm mà lại gây khó khăn cho người dân như vậy?

* Ông NGUYỄN KIM QUỚI (chi cục phó Chi cục Thuế Q.Bình Tân, TP.HCM):

Người dân nộp tờ khai thuế tại UBND phường

Theo quy định, chủ nhà mới phải làm thủ tục kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sau khi đã hoàn tất thủ tục sang tên chủ sở hữu căn nhà. Chủ nhà phải nộp tờ kê khai này cho bộ phận ủy nhiệm thu tại UBND phường, nơi căn nhà tọa lạc. Bộ phận này sẽ chuyển tờ kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để UBND phường xác nhận vị trí nhà, đất và chuyển về cho chi cục thuế để chi cục thuế cập nhật trong hồ sơ, làm căn cứ cho việc tính thuế và thông báo thuế cho những kỳ sau.

Chi cục thuế không nhận trực tiếp tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại trụ sở vì chưa có xác nhận của UBND phường. Theo quy định, nếu người dân nộp tờ khai ở chi cục thuế thì cán bộ sẽ hướng dẫn và yêu cầu người dân đem về nộp tại UBND phường. Nếu người dân không biết thủ tục này thì hỏi trực tiếp cán bộ thuế tại Chi cục Thuế Q.Bình Tân sẽ được hướng dẫn cụ thể.

K.YÊN ghi

LÊ THỊ LAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên