19/06/2015 14:31 GMT+7

​Cụ bà tàn tật sống cô quạnh

THÀNH ĐÔNG
THÀNH ĐÔNG

TTO - Suốt 60 năm qua, cụ bà Ngô Thị Ngoan cứ lủi thủi một mình cùng với căn bệnh teo cơ quái ác trong căn nhà lụp xụp ở thôn Tiên Lý 2, xã Đồn Xá (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam).

Với thân hình nhỏ bé chưa đến 20kg, chân tay teo tóp nhưng mọi sinh hoạt hằng ngày bà Ngoan đều tự làm hết - ảnh: Thành Đông

Chúng tôi tìm đến thôn Tiên Lý 2 trong tiết hè oi bức. Đập vào mắt là hình ảnh ngôi nhà nhỏ lụp xụp, xiêu vẹo nằm phía sau một đám  chuối còi cọc, xơ xác.

Bên trong nhà chẳng có thứ gì đáng giá với vài chiếc rổ giá treo lủng lẳng, vài ba chiếc thùng xốp đựng quần áo mùa đông, chiếc chum nhỏ hứng nước mưa dùng hằng ngày và một chiếc kiềng nhỏ đun bếp.

Sống trong ngôi nhà ấy là một cụ bà có thân hình nhỏ bé, chân tay teo tóp.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Ngoan nghẹn ngào kể: “Nhà tôi có ba anh em, tôi là em út và cũng là người có số phận bất hạnh nhất. Từ lúc mới sinh, đôi chân của tôi đã bị khiếm khuyết và ngày càng teo tóp, đôi bàn tay thì cứ quắp vào mà không thể duỗi thẳng như người bình thường, còn thân hình thì gầy gò, ốm yếu”.

Theo lời bà kể, bố mẹ bà mất sớm, người anh cả bị bệnh tâm thần, người anh thứ hai lập gia đình và ra sống riêng. Từ lúc đó đến giờ chỉ còn lại mỗi mình bà sống đơn độc trong căn nhà nhỏ cũ nát. Với thân hình nhỏ bé chưa đến 20kg, chân tay thì teo tóp nhưng mọi sinh hoạt hằng ngày bà đều tự làm hết. Bà bảo: “Ông trời cho sống được ngày nào hay ngày ấy…”.

Gần 60 năm sống cô quạnh, với bà Ngoan là cả một quãng thời gian đầy tủi hờn vì chưa ngày nào được hưởng trọn vẹn tuổi già và có được niềm vui bên con cháu. Mỗi khi trái gió trở trời, toàn thân đau buốt ê ẩm, chân tay thì cứ cứng lại, không thể duỗi ra nhưng bà chẳng phải biết phải kêu ai.

“Nhiều lúc nghĩ tủi quá chỉ muốn chết quách đi cho rồi”, bà Ngoan nức nở.

Nhìn thấy hoàn cảnh éo le của bà, nhiều lúc bà con hàng xóm cũng thương tình sang giúp đỡ nhưng cũng chỉ được phần nào.

Bà bộc bạch: “Thỉnh thoảng có đứa cháu gái là con của người anh trai thứ hai mang cơm sang và ngồi chơi với tôi nhưng khổ nỗi nó lại bị câm, cứ ú a ú ớ, nghĩ mà cười ra nước mắt”.

Ông Nguyễn Văn Léo, trưởng thôn Tiên Lý 2, cho biết: “Hoàn cảnh bà Ngoan thuộc dạng khó khăn nhất xã. Bản thân bà bị tàn tật, sống một mình trong căn nhà dột nát, anh em họ hàng đều túng thiếu nên chẳng giúp đỡ được gì. Bà Ngoan được trợ cấp khuyết tật 270.000 đồng mỗi tháng, dịp lễ tết có thêm đường, sữa. Vì địa phương còn nghèo nên chỉ hỗ trợ bà được thế thôi”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 46, giúp đỡ cụ bà Ngô Thị Ngoan

 

THÀNH ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên