13/06/2015 09:34 GMT+7

Thiết kế lại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: thú sống thoáng hơn

MAI HOA
MAI HOA

TT - Ban lãnh đạo Thảo cầm viên Sài Gòn (Sở thú) vừa họp thông qua bản vẽ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 do kiến trúc sư người Đức Peter Rasbach vẽ.

Theo quy hoạch mới, khu voi ở Thảo cầm viên sẽ được mở rộng ra vì hiện nay khu chuồng voi rất nhỏ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Theo quy hoạch mới, khu voi ở Thảo cầm viên sẽ được mở rộng ra vì hiện nay khu chuồng voi rất nhỏ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Bản vẽ này được trình lên Sở Quy hoạch - kiến trúc TP. Nếu được duyệt, Thảo cầm viên sẽ được cải tạo theo quy hoạch này vào đầu năm 2016.

Theo lãnh đạo Thảo cầm viên Sài Gòn, ông Rasbach không chỉ là kiến trúc sư mà còn là người nghiên cứu về động thực vật, có nhiều kinh nghiệm trong việc cải tạo các vườn thú lớn trên thế giới.

“Trong lịch sử Thảo cầm viên, đây là bản đồ quy hoạch 1/500 đầu tiên. Trước đó, chỉ có một bản vẽ màu năm 1930 do người Pháp vẽ mà chúng tôi còn giữ được. Theo đánh giá của nhiều kiến trúc sư trong nước, việc thiết kế cải tạo vườn thú không hề đơn giản. Kiến trúc sư cần có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết nhất định về các loài động thực vật” - ông Phạm Quốc Hưng, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, cho biết.

Theo quy hoạch mới này, hầu như toàn bộ cây cỏ ở Thảo cầm viên được giữ lại, chủ yếu sửa các khu thú để thú có điều kiện sống tốt hơn và việc tham quan của khách cũng được thuận tiện hơn.

Theo ông Nguyễn Minh Hải - giám đốc dự án Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, hiện nay các loài thú được bố trí rải rác, một số chuồng thú chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với quy hoạch mới này, các loài thú châu Phi như sư tử, tê giác, ngựa vằn, hà mã, hươu cao cổ, đà điểu... sẽ được tập trung lại một khu với đồng cỏ.

Các thú họ mèo như hổ, báo cũng tập trung thành một khu. Khu voi sẽ được mở rộng vì hiện nay khu chuồng voi rất nhỏ. Có một số khu mới như khu chim cánh cụt, vườn chim. Một số loài sẽ có thể ở chung với nhau thay vì nuôi nhốt riêng từng loài như trước đây.

Theo quy hoạch mới, các chuồng thú, chim hoàn toàn làm bằng lồng kính, không có hàng rào sắt như trước đây. Như vậy môi trường sống sẽ thoáng đạt hơn, đỡ tù túng hơn với loài thú và người xem sẽ thấy như được tiếp xúc trực tiếp với thú.

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 9-6-2015 đăng tin “Không chuyển Thảo cầm viên Sài Gòn về Củ Chi”, nhiều bạn đọc góp ý Thảo cầm viên chỉ nên trồng cây và nuôi một số loài chim, thú nhỏ, không nên nuôi nhốt những loài thú lớn vì không gian ở đây chật chội và nuôi nhốt là “tàn nhẫn với loài thú”.

Về những ý kiến này, ông Phạm Quốc Hưng trao đổi thêm: “Việc di chuyển các con thú lớn về Củ Chi gặp rất nhiều khó khăn. Nếu dùng thuốc mê trong di chuyển thú có thể gây rủi ro lớn như làm thú chết trên đường đi nên chúng tôi chủ trương không tăng thêm số lượng thú lớn ở Thảo cầm viên nữa, mà tập trung chăm sóc cho tốt.

Thực tế cho thấy các em thiếu nhi khi đến Thảo cầm viên đều tỏ ra thích các loài thú lớn hơn các con thú nhỏ”.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên