08/06/2015 13:46 GMT+7

​Bệnh nan y hành hạ cậu học trò mồ côi

VÂN ANH
VÂN ANH

TTO - Mồ côi cha mẹ, người cô ruột cưu mang cũng mắc bệnh ung thư, giờ đến lượt bản thân Đoàn Văn Bảo đang từng ngày từng giờ chống chọi với căn bệnh ung thư máu.

Cô Út Em chăm sóc Bảo điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: V.Anh

Ba mẹ qua đời do bạo bệnh khi Bảo (khóm Hòa Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên, An Giang) còn chưa biết gì. Bảo và chị được cô Út Em đem về cưu mang.

Cô Út Em vừa nuôi con vừa “gồng gánh” thêm hai đứa cháu là chị em Bảo. Kinh tế gia đình chủ yếu trông chờ vào tiền lời bán cá kho của cô. Từ sáng sớm cô đi mua cá về kho rồi chở đi bán đến tối mịt, ngày bán được nhiều cũng chỉ lời được khoảng 100.000 đồng.

Cuộc sống gian nan, vất vả là vậy nhưng chị em Bảo vẫn được đến lớp như bao bạn bè khác. Ý thức được hoàn cảnh của mình, hai chị em luôn cố gắng phấn đấu học hành, nhiều năm đạt học sinh khá, giỏi. Ngoài giờ học, hai chị em tranh thủ làm thêm, ai thuê gì làm nấy, có lúc cạo hạt điều, có lúc phụ giúp cô bán cá…

Đầu năm 2012, cô Út Em phát hiện bị u nang buồng trứng và tiểu đường, phải đi mổ và cắt bỏ tử cung, hằng tháng phải tái khám, uống thuốc và theo dõi định kỳ.

Vài tháng sau đến lượt Bảo bị ung thư máu. Lúc đó Bảo đang học lớp 9, sau thời gian vừa chữa bệnh vừa đến lớp, tình trạng bệnh trở nặng buộc cậu phải bỏ dở việc học để theo điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Từ ngày cô Út Em và Bảo đổ bệnh, gánh nặng gia đình đè lên vai con gái cô Út Em (chị Đoàn Thị Bé Cẩm, 27 tuổi). Chị Cẩm phải làm nhiều công việc khác nhau, từ  phụ hồ, bốc vác cho đến bán vé số để nuôi mẹ và em chữa bệnh.

Còn Huỳnh Kiều Loan, chị gái của Bảo, phải vừa học trung cấp nghề vừa đi làm thêm đỡ đần phần nào chi phí bản thân ăn học và phụ nuôi em bệnh.

Số tiền thuốc thang theo dõi bệnh tình của cô Út Em gần cả triệu đồng mỗi tháng, chưa kể số tiền vay nóng điều trị cho Bảo suốt mấy năm nay, rồi những khoản chi phí tiếp theo để tiếp tục mua  máu, vô thuốc cho Bảo với phác đồ điều trị trong thời gian tới là quá khả năng với gia đình.

Sức cùng lực kiệt, nhiều lúc cô Út Em đã nghĩ quẩn nhưng nghĩ đến trách nhiệm trước mắt, cô lại phải nuốt nước mắt vào lòng gắng gượng sống tiếp.

Cô tâm sự: “Thằng Bảo mồ côi cả cha mẹ, cực khổ đến mấy tôi cũng gắng đi làm cho cháu ăn học đàng hoàng để tương lai tốt hơn. Vậy mà tai họa ập đến, giờ tôi nào dám nghĩ tới thân mình nữa, chỉ lo Bảo không biết sức khỏe trụ đến khi nào…”.

Còn Bảo ngậm ngùi nói: "Ngày bệnh trở nặng, biết mình phải nghỉ học để nhập viện điều trị, em đã khóc rất nhiều. Em nhớ trường, lớp, nhớ thầy cô và các bạn nhiều lắm. Bằng tuổi em, các bạn đã được học lên cấp III rồi đi học nghề hay học đại học, còn em không biết tương lai sẽ ra sao?".

Bà Đỗ Thị Thuận, trưởng khóm Hòa Thạnh, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Út Em vô cùng bế tắc vì thuộc diện hộ nghèo mà lại có tới hai người mắc bệnh hiểm nghèo. Bên làng xóm chúng tôi ai có gì giúp nấy nhưng cũng chỉ được phần nào... gọi là động viên tinh thần để bà Út Em làm chỗ dựa cho cháu Bảo”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 45, giúp đỡ cô Út Em - cháu Bảo

VÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên