23/05/2015 09:08 GMT+7

Phải thay đổi những thói xấu

TTO
TTO

TT - “Buồn!” - rất nhiều bạn đọc đã nhắc đến từ này trong phần bình luận của mình sau bài viết “Khi đất nước tôi bị nói xấu” của tác giả Hữu Công (từ New Zealand) được đăng tải trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn).

Nhưng đằng sau nỗi buồn ấy, chúng ta cần và nên làm gì để không phải buồn thêm lần nào nữa? Và diễn đàn “Làm gì khi đất nước bị nói xấu?” trở thành một trong những đề tài thu hút nhiều ý kiến hiến kế của bạn đọc trong tuần qua.

Theo nhiều bạn đọc, việc cảm thấy buồn, cảm thấy bị xúc phạm khi ai đó nói không hay về mình là cần thiết. Tuy vậy, qua sự “xúc phạm” dù vô tình hay hữu ý của người khác để nhận ra cái sai, cái yếu kém nếu có của mình để khắc phục, điều đó sẽ có ích hơn với số đông những người Việt thường hay có tính “tốt khoe xấu che”!

Ði vào bản chất của vấn đề, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp (khoa nhân học Trường ÐH KHXH&NV, ÐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng muốn người nước ngoài không còn nói xấu chúng ta, bản thân mỗi người Việt Nam phải tự nhìn lại mình để thay đổi.

Bởi bên cạnh những cái tốt đã được nói nhiều, không ít cái xấu của người Việt cũng cần được mổ xẻ, loại bỏ để có thể hòa nhập trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới ngày càng xích lại gần nhau và ứng xử trong môi trường “xuyên văn hóa” như hiện nay.

Và cùng với giáo dục làm thay đổi ý thức, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp cho rằng điều quan trọng hơn là giáo dục hành vi.

Ðồng tình với nhận định này, bạn đọc có nickname Hoang Le Vinh viết: “Không riêng gì Việt Nam, dân tộc nào cũng khởi đầu từ đói, nghèo và có nhiều thói xấu.

Tuy nhiên, dân tộc nào có cái nhìn thấu đáo, thấy được cái kém cỏi, hạn chế của mình để từ đó đề ra con đường phát triển của dân tộc một cách hiệu quả, giáo dục con người từ trẻ nhỏ cho đến tuổi trưởng thành những hành động cụ thể về “đức - trí - thể - mỹ” trong cái “chân - thiện - nhẫn” thì dân tộc đó sẽ tiến nhanh, văn minh, thịnh vượng và thói hư tật xấu cũng biến mất nhanh hơn”.

Hãy bắt đầu từ hành động cụ thể, bạn đọc Trương Kim Tuấn kêu gọi: “Chúng ta đã từng nghe nhiều rồi, chỉ còn thiếu hành động nữa thôi. Ðừng nói nhiều nữa, hãy hành động. Người nước ngoài chứng kiến thì suy nghĩ của họ về người Việt ta cũng sẽ khác đi”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên