23/05/2015 11:30 GMT+7

Đừng bêtông hóa cảnh đẹp tự nhiên của Nha Trang

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Dư luận đang tranh cãi gay gắt về việc UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý giao cho một công ty nước ngoài xây dựng dọc bờ biển Nha Trang một khu đô thị hiện đại với mức độ "bêtông hóa" kinh khủng.

Phối cảnh khu trung tâm phía đông đường Trần Phú, Nha Trang với dày đặc các công trình bêtông - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com

* Biển Nha Trang không chỉ của Khánh Hòa

Biển Nha Trang hay biển Vũng Tàu, Hạ Long ngày nay ai cũng biết không còn là của riêng Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Quảng Ninh nữa, mà là tài sản của quốc gia. 

Theo tôi, lãnh đạo các tỉnh này khi đưa ra các quyết định trên ngoài việc phát triển kinh tế tại địa phương thì cũng phải tham khảo ý kiến của người dân cả nước để đạt sự đồng thuận cao. Các vị cũng nên nhớ rằng nhờ những người dân cả nước và bạn bè khách du lịch quốc tế tìm đến thì mới làm nên thương hiệu biển Nha Trang, biển Vũng Tàu hay vịnh Hạ Long nổi tiếng!

Tôi đề xuất cộng đồng mạng lập ra trang web: "www.nhatrangxanh.vn " hay "nhatrangxanh.com" để lấy ý kiến biểu quyết của nhân dân cả nước và du khách quốc tế về câu chuyện này.

KS Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt

+ Nếu "quyết tâm" ký duyệt các dự án bêtông hóa biển Nha Trang không nhằm làm cho Nha Trang giàu đẹp hơn mà chỉ phá nát không gian, cảnh quan biển Nha Trang mà thôi. Người dân chúng tôi không cần các khách sạn, nhà hàng... trên bờ biển Nha Trang mà chỉ cần không gian, khoảng xanh yên bình cho hiện tại và mai sau. Trong khi các nơi khác đang cố gắng bảo vệ, giữ gìn cảnh quan tự nhiên thì Nha Trang đi làm ngược lại? Hãy nhìn và học tập cách bảo vệ sông Hương của Huế, biển của Đà Nẵng...

Mong các nhà khoa học, những kiến trúc sư, những người tâm huyết với biển Nha Trang hãy tiếp tục lên tiếng góp ý về các dự án quy hoạch này. 

Hai Đình

- Nha Trang là vịnh tự nhiên được thiên nhiên ưu đãi thiên cảnh đẹp, việc can thiệp bằng những khối bêtông thô kệch sẽ làm khô khan quanq cảnh đặc trưng của biển Nha Trang. Tôi cũng là người dân ở Nha Trang mong muốn chính quyền thật sáng suốt trong quy hoạch tỉnh nhà. Nếu không, việc sửa sai sau này càng tốn kém gấp nhiều lần cho đầu tư.

Phải giữ gìn cho con cháu đời sau.       

Nguyễn Văn A 

* Ai nghỉ dưỡng với đống bêtông?

- Khách tới Nha Trang chủ yếu là để nghỉ dưỡng. Có ai nghỉ dưỡng với đống bêtông không?

Đồng ý là phải phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của khách. Cơ mà thay vì phá hết thiên nhiên như thế này thì tại sao không bỏ tiền ra tu bổ, sửa chữa những khách sạn, khu vui chơi, đường sá... đã có cho thêm phần đẹp hơn, tốt hơn. 

XuNa 

- Ôi biển Nha Trang! Xây dựng bêtông thì chỗ nào cũng như nhau. Có chắc sẽ đẹp hơn các thành phố lớn không? Nha Trang hơn những nơi khác là cảnh đẹp tự nhiên. Bãi biển đẹp, cảnh biển đẹp. Như thế khách mới đến đông. Không phải tự nhiên mà được nằm trong top 29 vịnh đẹp nhất thế giới đâu. Đâu phải vì những công trình cao tầng, đâu phải những cái nhân tạo. Mà chính là thiên nhiên, cái vẻ đẹp đang có thể bị tàn phá một cách không thương tiếc đó. Hãy cứu Nha Trang khi còn có thể.  

Võ Thanh Sơn 

- Ai cũng biết Nha Trang là thành phố biển. Cả trăm năm nay rồi. Nếu Nha Trang bêtông hóa theo ý của chính quyền thì đừng có mơ thành Hawaii!      

Nguyen Minh Tan 

* Mời bạn bày tỏ ý kiến, suy nghĩ và cộng tác bài viết với Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên