21/05/2015 18:27 GMT+7

Giấc mơ đẹp

LÊ NGỌC TÂN
LÊ NGỌC TÂN

Vừa qua, tôi có một giấc mơ thật đẹp. Tôi được một người bạn thân đưa về thời điểm nước Việt Nam của năm 2035 bằng chiếc máy thần kỳ đến tương lai do chính anh chế tạo.

Ngồi trên chiếc máy đó, từ trên cao, đập vào mắt tôi là khung cảnh núi rừng được phủ một màu xanh ngát.

Các con sông, suối nước xanh trong. Một màu xanh ngút tầm mắt đang trải dài trên đất nước hình chữ S làm tôi thích thú vô cùng.

Chuyến bay thú vị

Chiếc máy thần kỳ đưa tôi bay trên quốc lộ 1A - tuyến quốc lộ huyết mạch của cả nước. Từ trên cao, tôi thấy quốc lộ được trải nhựa thẳng tấp và mở rộng với 4 làn xe; các loại xe chạy với tốc độ vừa phải, xe trước nối đuôi xe sau, không có tình trạng lấn tuyến, không có cảnh nhà xe nhồi nhét khách.

Bạn tôi cho biết: “Hiện tại, tai nạn giao thông ở nước mình xảy ra rất ít. Nguyên nhân là Nhà nước nghiêm cấm bán rượu bia, ai vi phạm sẽ phạt rất nặng. Bên cạnh đó, kinh tế khá giả, người dân đã mua ô tô để đi lại nên xe máy còn rất ít. Chính vì thế, các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM không còn cảnh kẹt xe như trước nữa”.

Chỉ trong một buổi, người bạn điều khiển máy thần kỳ đưa tôi đi chu du khắp các địa phương trên cả nước. Tại vùng nông thôn, trước mắt tôi là nhiều ngôi nhà cao tầng được mọc lên; sản xuất nông nghiệp được cơ giới hóa, đời sống vật chất của người dân được nâng lên, nhiều nhà có ô tô để đi lại…

Còn tại các đô thị ở các tỉnh, thành phố, đường phố khang trang, sạch đẹp với nhiều cây xanh và không có rác thải. Quán nhậu ít đi, thay vào đó là những khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người lớn. Con người đối xử với nhau hài hòa. Một cảnh tượng mà tôi chưa hề nghĩ tới.

Đang phiêu lưu với giấc mơ đẹp, tôi nghe vợ gọi dậy để chuẩn bị đi công tác sớm. Trong lúc ăn sáng, tôi kể cho vợ nghe về những gì đã thấy trong giấc mơ về sự phát triển của nước ta sau 20 năm nữa.

Vợ tôi cười và bảo: “Nếu như chúng ta có những giải pháp căn cơ để giải quyết tốt về môi trường, tai nạn giao thông và nâng cao đời sống cho nhân dân thì sau 20 năm nữa đất nước ta sẽ giống như trong giấc mơ của anh thôi”.

Những giải pháp biến giấc mơ thành sự thật

Để thực hiện có hiệu quả các vấn đề như vợ tôi đề cập, theo tôi cần có những giải pháp sau:

-Về vấn đề môi trường:

Trước hết, ngành giáo dục cần đưa nội dung bảo vệ môi trường nhiều hơn vào trường học ngay từ bậc tiểu học để các học sinh hiểu về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống. Bên cạnh đó, cần có những chế tài, hình phạt nặng đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng và các hoạt động hủy hoại môi trường sống. Những doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm trong việc bảo vệ môi trường dù chỉ lần đầu, ngoài ra xử phạt, ngành chức năng nên ra quyết định ngừng vĩnh viễn các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đó.

Ngoài ra, Nhà nước nên có nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa để thu hút người dân tham gia công tác trồng rừng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo vệ rừng bằng nhiều việc làm thiết thực như: chiếu các video phóng sự truyền hình về tác hại của việc phá rừng làm nương rẫy, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép đối với môi trường; lồng ghép vào các cuộc họp ở khu dân cư. Đối với những người bị phát hiện vi phạm lần đầu, cơ quan chức năng xử phạt hành chính, bắt họ trồng lại số rừng bị phá. Bên cạnh đó, đến gia đình người vi phạm để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để giúp họ làm kinh tế, ổn định cuộc sống.

Về giảm tai nạn giao thông

Rượu bia là nguyên nhân chính làm cho tai nạn giao thông tăng trong thời gian qua. Chính vì thế, cơ quan chức năng nên kiểm soát, hạn chế các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất rượu, bia. Chỉ cấp phép cho một số địa điểm bán rượu, bia nhưng với số lượng hạn chế ở các thành phố lớn. Nhà nước nên kêu gọi người dân, cán bộ, đảng viên không uống rượu, bia, trong các đám, tiệc, hội nghị.

Cơ quan có chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức ở trường học, các thôn, buôn, khu phố, các doanh nghiệp vận tải, các bến xe liên tỉnh…Đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông thành một tiêu chí để xét gia đình văn hóa đối với các hộ gia đình, phân loại đảng viên; xét thi đua khen thưởng... Những người có hành vi phạm tội về trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần xử án công khai ở nơi công cộng để răn đe cho kẻ khác.

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải đẩy mạnh tiến độ thi công và nâng chất lượng các công trình hạ tầng giao thông.

Nâng cao đời sống ở vùng nông thôn

Để nâng cao đời sống của nông dân ở vùng nông thôn, trước tiên, chúng ta cần phải quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm và phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân, tránh tình trạng mất mùa được giá, được mùa mất giá. Cần cung cấp “cần câu” cho người dân vùng nông thôn, miền núi thông qua các hoạt động vay vốn. Trong đó, chú trọng các thủ tục cho vay đơn giản, hiệu quả, lâu dài để nông dân làm kinh tế…

Nick Vujicic – Một nhà diễn thuyết người Úc sinh ra không có tứ chi đã có một câu danh ngôn rất hay: “Bạn có thể tin vào những giấc mơ của mình, nhưng bạn phải hành động để biến những giấc mơ ấy thành hiện thực”.

Vâng! Chúng ta không nên ngồi đó mà mơ mộng mà hãy hành động để biến giấc mơ thành sự thật.

LÊ NGỌC TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên