16/05/2015 11:39 GMT+7

Đề nghị dừng dự án ở Nha Trang để thực hiện giám sát cộng đồng

D.TH. ghi
D.TH. ghi

TT - Tại cuộc phản biện của Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh Khánh Hòa đối với đồ án quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (Nha Trang), nhiều ý kiến đề nghị không xây công trình cao tầng hoặc ngầm trên bãi biển.

Phản hồi bài: "Quy hoạch theo ý nhà đầu tư", Tuổi Trẻ ngày 15-5.

Nội dung này cũng được trình bày trong báo cáo phản biện sau đó. Tuy nhiên, khi quyết định phê duyệt quy hoạch này ở phần phía đông đường Trần Phú, tôi thấy UBND tỉnh Khánh Hòa không tiếp thu nhiều các ý kiến phản biện của giới chuyên gia, trong đó có những người nguyên là lãnh đạo tỉnh.

Bờ biển Nha Trang là tài sản ngàn đời của không chỉ người dân Khánh Hòa, mà của cả VN. Và ở một góc độ nào đó là của nhân loại nữa, nên mọi quyết định tác động đến nó phải cân nhắc một cách thận trọng, bởi nếu để xảy ra sai sót thì khó có thể sửa chữa được 

Thực tế cho thấy UBND tỉnh chỉ điều chỉnh bỏ vài hạng mục nhỏ, còn những công trình chính bị phản biện thì vẫn giữ nguyên. Đây là điểm khó hiểu đầu tiên khiến dư luận thắc mắc.

Thứ hai, nghị định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị do Chính phủ ban hành ngày 7-4-2010, tại điều 29 có quy định giám sát cộng đồng đối với việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị: “Đại diện của cộng đồng dân cư hoặc cá nhân được quyền: giám sát các hoạt động của chính quyền đô thị, của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị...; phản ảnh các hành vi vi phạm quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trong khu vực với chính quyền đô thị trực tiếp quản lý.

Chính quyền đô thị có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét, tiếp thu và phản hồi các ý kiến giám sát của cộng đồng.

Căn cứ để giám sát là các tài liệu văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, mô hình được lập trên tỉ lệ quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đã ban hành, hồ sơ dự án, bản vẽ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố”.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa không đưa quy hoạch này để người dân có ý kiến, phản biện, kể cả Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cũng không được mời cho ý kiến, mà đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch vào ngày 17-10-2014.

Thứ ba, qua báo chí chúng tôi mới biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao chứng nhận đầu tư dự án phát triển đa hạng mục phía đông đường Trần Phú cho Công ty TNHH Dewan International VN vào ngày 20-8-2014, trước gần hai tháng so với thời điểm quy hoạch được phê duyệt, là làm ngược quy trình.

Với những điểm không bình thường nêu trên, tôi đề nghị phải dừng việc triển khai dự án trong quy hoạch để kiểm tra, rà soát lại. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh phải công khai, minh bạch mọi vấn đề liên quan đến dự án theo quy định của luật để mọi người góp ý kiến.

KTS NGUYỄN HOÀNG
 

D.TH. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên