08/05/2015 08:40 GMT+7

Được nhập hộ khẩu sau 40 năm

Nguyễn Thị Nghiệp
Nguyễn Thị Nghiệp

TT - Bà Nguyễn Thị Bơ vừa gửi thư đến Tuổi Trẻ cho biết: sau nhiều năm chờ đợi, cuối tháng 4-2015 bà đã được nhập hộ khẩu tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Bơ bà là người gốc Campuchia, (theo giấy chứng nhận của Hội Terre Des Hommes) với tên Kaing Sery Peou - Ảnh: Q.H.

Bà Bơ  (ngụ khu nhà tập thể dành cho người bại liệt trên đường Lý Thường Kiệt, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM)  là nhân vật trong bài viết “Gian truân để trở thành công dân Việt Nam” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 30-10-2012.

Bà là người gốc Campuchia, sinh ngày 9-8-1963 tại Phnom Penh (theo giấy chứng nhận của Hội Terre Des Hommes) với tên Kaing Sery Peou. Bà bị liệt bẩm sinh.

Năm 1975 bà được Hội Terre Des Hommes đưa sang VN trị bệnh, sống trong trại mồ côi 38 Tú Xương và sau đó là Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ bại liệt 1A Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Năm 2004 bà Bơ nộp hồ sơ xin nhập tịch Việt Nam nhưng các thủ tục phức tạp, kéo dài khiến bà phải lên xuống rất nhiều lần vẫn không được giải quyết.

Đến năm 2012 bà Bơ đã gửi đơn đến Tuổi Trẻ nhờ giúp đỡ. Khi này bà đã 49 tuổi, trong đó có 37 năm sống tại TP.HCM mà vẫn không hề có bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 30-10-2012 đăng về trường hợp của bà, UBND P.7, Q.Tân Bình đã đưa bà vào danh sách những người không quốc tịch cư trú tại TP.HCM từ 20 năm trở lên để giải quyết nhập tịch cho bà.

Tháng 10-2014, bà Bơ nhận quyết định của Chủ tịch nước cho phép nhập tịch Việt Nam. Tuy nhiên, khi bà đem quyết định này đi làm hộ khẩu lại tiếp tục gặp vướng mắc bởi yêu cầu chứng minh quyền sở hữu căn hộ tại khu nhà mà bà đang ở (bà chỉ có quyết định của thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội cấp căn hộ vào năm 1988).

Nhờ sự trợ giúp miễn phí về thủ tục của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM, đến cuối tháng 4-2015 bà mới được cấp hộ khẩu.“

Cầm sổ hộ khẩu trên tay, tôi vui mừng như những tờ vé số đang bán trước mặt trúng độc đắc vậy. Suốt ngày hôm đó, khi đi bán vé số gặp người quen tôi đều cho họ xem sổ hộ khẩu của tôi để lấy hên” - bà Bơ viết trong thư gửi Tuổi Trẻ.

Nguyễn Thị Nghiệp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên