06/05/2015 08:11 GMT+7

Nông dân “tố” ong mật làm hư lúa

GIA HƯNG
GIA HƯNG

TT - Một số nông dân tại thôn Phú Hải 2, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) phản ảnh ruộng lúa đang thời kỳ trổ bông của họ bị hư là do những đàn ong hút mật gây ra.

Ông Hắc Hữu Luyện, một nông dân có lúa bị hư, cho biết nhà ông trồng 4 sào lúa thì gần một nửa bị lép hạt, chuyển sang màu nâu đỏ, không phát triển nữa.

Ông Luyện nói vào những ngày nắng, từ 7 - 8 giờ sáng ông phát hiện hàng trăm con ong mật bu bám trên các bông lúa đang ngậm sữa. “Những hiện tượng này chỉ xuất hiện sau khi đàn ong được đem về địa phương lấy mật” - ông Luyện nói.

Ông Hồ Hữu Hứa, trưởng thôn Phú Hải 2, cho biết đàn ong nói trên là của ông Hồ Trọng Tấn đưa từ Đắk Lắk về đây nuôi, lấy mật ở rừng tràm. Còn ông Hồ Trọng Tấn cho rằng việc người dân nói ong hại lúa chỉ là suy đoán, không có cơ sở.

Ông Tấn nói: “Tôi đã nuôi ong như thế này trong sáu tháng tại Quảng Ngãi và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh này đã có văn bản xác định ong mật không hại lúa”.

Ông Tấn đề nghị lấy mẫu lúa ở khu vực nói trên đưa đến các cơ quan chức năng xét nghiệm. Nếu kết quả do ong làm hư lúa thì ông sẽ chịu trách nhiệm.

Ông Bùi Ngọc Ga, chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, xác nhận hiện nhiều cánh đồng lúa đang trổ bông trên địa bàn xã có hiện tượng lép và đỏ hạt, nhưng chưa thể kết luận lúa hư là do ong gây ra hay vì nguyên do khác.

Ông Bạch Văn Khai, trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phú Lộc, cho biết ong mật không thể gây hại lúa.

“Một số diện tích lúa có thể trổ bông đúng vào những ngày mưa, sau mấy ngày trời lại nắng nên bị nấm gây bệnh. Do người dân chưa hiểu về nguyên lý của đàn ong lấy mật cũng như sinh lý của cây trồng nên đổ tội cho đàn ong khi thấy lúa bị hư” - ông Khai nói.

GIA HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên