06/05/2015 09:03 GMT+7

​Làm không đúng hồ sơ môi trường

DUY THANH
DUY THANH

TT - Chiều 5-5, ông Lê Đức Vinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - chủ trì cuộc họp xử lý những tồn tại ở hai dự án nạo vét luồng lạch trong đầm Thủy Triều khiến dân phản ứng.

Người dân cho rằng xáng cạp nạo, hút cát gây ô nhiễm môi trường làm cá, tôm chết hàng loạt - Ảnh: D.Thanh

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Thắng, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa, cho biết qua kiểm tra thực địa thì thấy cả Công ty CP đầu tư Cái Mép và Công ty CP phát triển Môi Trường Xanh đều có các vi phạm so với quy định của Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) các dự án đã được Bộ Tài nguyên - môi trường phê duyệt.

Cụ thể, Công ty Cái Mép sử dụng xáng cạp để múc cát lên sà lan trong khi ĐTM quy định là tàu hút bụng. Theo kế hoạch tiến độ, trong giai đoạn đầu Công ty Cái Mép phải nạo vét luồng lạch, nhưng công ty này lại nạo vét ở khu vực làm khu tránh trú bão (thuộc giai đoạn 2).

Công ty này luôn báo cáo là thi công hoàn toàn trong vùng nước quân sự, nhưng thực tế họ đã thi công trong vùng nước có một phần thuộc về dân sự, là nơi có nhiều lồng, bè nuôi hải sản của dân.

“Cả hai công ty thi công mà chưa thông báo với các cơ quan chức năng kế hoạch nạo vét để các cơ quan này kiểm tra, giám sát theo quy định; chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khác theo ĐTM đã được phê duyệt” - ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh, gọi là nạo vét luồng lạch nhưng hai công ty trên chọn nơi nào có cồn cát là múc đưa lên sà lan để tận thu xuất khẩu, còn múc phải bùn thì đổ lại đầm làm bùn khuếch tán ra diện rộng, gây bức xúc trong dân.

“Tôm, cá của dân chết nhiều hơn so với trước và bà con phản ứng là có cơ sở” - ông Sơn nói. Đồng ý quan điểm trên, ông Nguyễn Công Định - giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - khẳng định việc hai công ty nói trên không dùng tàu hút bụng để hút phần bùn ở dưới đáy đầm trước khi hút cát tận thu mà dùng xáng cạp gây tác động đến môi trường nước trong đầm này.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh khẳng định cả hai công ty thực hiện các dự án nạo vét trong đầm Thủy Triều (thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân và TP Cam Ranh) đã không thực hiện đúng các trình tự, yêu cầu theo quy định đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Vinh cũng phê bình các cơ quan chức năng của tỉnh đã buông lỏng việc giám sát, kiểm tra, để các công ty làm sai quy định. Ông Vinh yêu cầu hai công ty trên phải phối hợp ngay với cơ quan chức năng của tỉnh thả phao xác định rõ ranh giới vùng dự án và vùng bị ảnh hưởng bởi thi công, thông báo công khai cho dân biết.

TP Cam Ranh phải tổ chức kiểm đếm đầy đủ tài sản, lồng, bè nuôi hải sản của dân bị ảnh hưởng bởi các dự án và xây dựng phương án hỗ trợ di dời, thông báo cho dân biết.

“Sở Tài nguyên - môi trường phải xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát, lấy mẫu nước quan trắc trước, trong và sau khi thi công để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm. Sở Giao thông vận tải phải giám sát phương án, thời gian, thiết bị, tiến độ nạo vét có đúng với quy định hay không. Riêng hai công ty trước ngày 15-5 phải xây dựng kế hoạch triển khai nạo vét theo dự án đã được phê duyệt, trình Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân và UBND TP Cam Ranh cùng các ngành chức năng của tỉnh xem xét. Khi nào thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên mới thi công trở lại” - ông Vinh kết luận.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên