04/05/2015 07:45 GMT+7

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2: đang khắc phục ô nhiễm

NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ
NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ

TT - Ông Nguyễn Thanh Sang, chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận), cho biết từ ngày 15-4 nhà máy đã dừng đổ xỉ thải vào bãi thải. Hiện nay công tác khắc phục ô nhiễm đang thực hiện tốt.

Đặc biệt là ngày 1-5, tại Vĩnh Tân có mưa, bãi xỉ thải không còn bay bụi, công nhân cũng tưới nước, lèn chặt xỉ thải rồi đắp bạt lên.

“Hiện việc khắc phục đang diễn ra tốt, nhưng trong thời gian sắp tới khi tiếp tục đưa xỉ vào bãi xỉ thải thì không biết thế nào”, ông Nguyễn Thanh Sang đánh giá.

Một cán bộ làm việc tại bãi xỉ thải cho biết hồ chứa nước và đường ống dẫn nước đã được hoàn thành từ mười ngày nay. Nguồn nước này sẽ được dùng để tưới xỉ thải, các hạng mục khác phục vụ công việc khắc phục ô nhiễm tại bãi xỉ thải cũng đang được khẩn trương xây dựng.

“Khi khắc phục xong tình trạng bụi xỉ tại bãi thải mới tiếp tục đưa xỉ thải vào đây. Sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện nhiều công đoạn nữa để khắc phục xong ô nhiễm do bãi xỉ thải gây ra”, vị này nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ trưa 3-5 cho thấy con đường nhựa dẫn từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 băng dưới gầm cầu của quốc lộ 1 nối với bãi xỉ thải đã cơ bản hoàn thành. Con đường này sẽ được chuyên dùng để xe tải chở xỉ thải từ nhà máy ra bãi thải trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Sang cho biết từ khi chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương nói với bà con sẽ tính toán di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm thì UBND huyện Tuy Phong đã triển khai công tác đánh giá vùng ô nhiễm, kiểm kê các hộ bị ảnh hưởng.

“Sắp tới phía nhà máy sẽ họp với dân để thông tin về những việc đã làm của quá trình khắc phục nạn ô nhiễm tại bãi xỉ thải trong thời gian qua, những công việc sẽ làm trong thời gian tới”, ông Sang nói.

Bà Tám Khô (ngụ xóm 7, xã Vĩnh Tân) cho hay mấy hôm nay tình hình yên ổn, phía nhà máy đang giải quyết ô nhiễm nên người dân không có phản ứng gì. “Nếu Nhà nước muốn di dời chúng tôi ra khỏi đây thì tôi nghĩ nhiều người sẽ ra đi”, bà Tám Khô nói.

Chủ một cửa hàng tạp hóa trên quốc lộ 1, nằm trong khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm, cho hay gia đình ông đã làm ăn tại đây lâu năm. Nếu Nhà nước di dời, lo chỗ ở mới thỏa đáng, thực hiện việc di dời hợp lòng dân thì ông và nhiều bà con khác sẽ vui vẻ chấp hành.

Ông Phan Cúc, thôn trưởng thôn Vĩnh Phúc (xã Vĩnh Tân), lại nói nhiều hộ dân có tâm lý không muốn bị di dời do làm ăn ổn định tại đây nhiều năm.

Nhiều người dân khác cũng cho biết nhà máy ở đâu tới đây gây ô nhiễm thì phải khắc phục, chẳng lẽ cứ công trình nào sinh ra gây ô nhiễm là tính chuyện di dời dân?

 

NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên