05/05/2015 11:52 GMT+7

​Nghị lực của người đàn ông bại liệt

BÙI XUÂN TUYỂN
BÙI XUÂN TUYỂN

TTO - Bản thân bại liệt và mang bệnh tật khác, nhưng anh Nguyễn Văn Trượng vẫn nỗ lực kiếm sống và lo cho người vợ “ngây ngô” cùng hai con nhỏ dại.

Anh Trượng rất khó khăn mỗi khi di chuyển. - Ảnh: Bùi Xuân Tuyển

Năm lên 8 tuổi, đôi chân của Trượng (sinh năm 1975, trú tại thôn Tập Mỹ, xã La Sơn, huyện Bình Lục, Hà Nam) bị liệt hoàn toàn sau quá trình mấy năm ròng chạy chữa trước đó. Thấy bạn bè trạc tuổi cắp sách đến trường, Trượng thèm lắm nên nhờ anh trai hàng ngày cõng đi học.

Được ba năm, Trượng xin nghỉ do không chịu nổi bị bạn bè trêu chọc.

Tiếp đó là chuỗi ngày buồn bã, thậm chí có lần Trượng còn tìm đến cái chết nhưng không thành.

Đến năm 2000, tình cờ Trượng biết đến lớp đào tạo nghề may dành cho những người khuyết tật trong xã. Khao khát trỗi dậy, Trượng cố gắng lết ra khỏi giường và tập “đi bằng tay” (tập bò).

Những ngày đầu khổ luyện, đôi bàn tay yếu ớt của Trượng sưng vù do phải vận chuyển cả thân thể.

Lớp học diễn ra hơn một năm, nhưng với bản tính siêng năng, ham học hỏi của mình, chỉ trong vòng 6 tháng Trượng đã thạo nghề.

Tuy may không được nhanh nhẹn cho lắm, nhưng những đường may của Trượng đều đạt chuẩn và đẹp đẽ.

Anh tâm sự: “Ban đầu tôi định học điện nhưng do trình độ học vấn mới lớp 3 không phù hợp nên chuyển sang học may. Lớp  có 14 người, nhưng có lẽ tôi có số phận thiệt thòi nhất. Khóa học kết thúc, tôi được giữ lại vừa may vừa hỗ trợ giảng dạy”.

Được vài năm, anh mua máy khâu và hành nghề tại nhà.

Rồi anh kết hôn cùng chị Đinh Thị Lây và có hai cô con gái Thúy, Thảo.

Cuộc sống đang ấm êm thì đến năm 2007, Trượng mắc thêm bệnh viêm tai giữa, còn chị Lây mắc bệnh tâm thần, suốt ngày nói năng lảm nhảm, đôi lúc mất trí nhớ không biết mình đang làm gì, khiến gia đình ngày càng túng quẫn.

Để có tiền nuôi vợ con, anh nộp đơn vào công ty may cách nhà hơn chục cây số. Biết hoàn cảnh và nỗ lực vươn lên của anh, ai cũng đều cảm phục và giúp đỡ anh.

Tằn tiện, tích cóp mãi anh mới mua được chiếc xe lắc tay để tự đến xưởng làm. Đến tối về nhà, anh lại nhận cắt sửa quần áo để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Vất vả mưu sinh là vậy, nhưng trung bình hàng tháng anh chỉ kiếm thêm được hơn 1 triệu đồng.

Hiện anh đang bị căn bệnh viêm tai giữa hành hạ, nhưng do thể trạng anh quá yếu ớt nên bác sĩ chưa cho phẫu thuật.

Căn nhà vợ chồng anh Tuyển cùng hai con đang ở - Ảnh: Bùi Xuân Tuyển

Dẫu vậy, anh vẫn lạc quan: “Không đôi chân không có nghĩa đã là chấm hết. Hai tay của tôi vẫn còn nên tôi hi vọng cánh cửa cuộc đời sẽ không khép lại phía trước”.

Ông Vũ Mạnh Cường, trưởng thôn Tập Mỹ (xã La Sơn), cho biết: “Gia đình anh Trượng hết sức khó khăn. Bản thân anh bị bại liệt nhưng biết vượt lên số phận đã trở thành tấm gương sáng trong xã lâu nay. Tuy nhiên, do bệnh tật của cả vợ lẫn chồng nên kiếm được đồng nào đều đổ dồn vào thuốc men hết cả. Chị Lây lại ngây ngô nên cuộc sống càng khó khăn hơn”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 40, giúp đỡ anh Nguyễn Văn Trượng

 

BÙI XUÂN TUYỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên