04/05/2015 09:31 GMT+7

Chết người vì TNGT: tại đường sá, ý thức hay mãi lộ?

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Bàng hoàng với những con số 263 vụ tai nạn giao thông (TNGT), 162 người chết, 184 người bị thương (trong sáu ngày nghỉ lễ từ 28-4 đến 3-5), bạn đọc Tuổi Trẻ gửi đến những ý kiến phân tích nguyên nhân.

Ôtô bốn chỗ nát bấy trong vụ tai nan tại ngã tư đường tránh Hải Vân với đường Hoàng Văn Thái (Hòa Vang, Đà Nẵng) vào trưa 29-4 - Ảnh tư liệu

Bạn đọc Lộc cho rằng cần phải nâng cao ý thức của người đi đường: "Muốn giảm TNGT trước tiên phải nâng cao ý thức giao thông của người Việt, phạt thật nặng tội chạy quá tốc độ, uống rượu bia say xỉn rồi lái xe".

Bạn đọc Bi cùng chung nhận định: Nguyên nhân chính là do người Việt Nam ý thức giao thông rất kém. Phóng nhanh, chạy ẩu. Nhiều người đi xe máy chở ba hoặc hơn đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm. Xe càng lớn thì chạy càng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe khách. 

Bạn đọc Việt Phan cũng cho rằng mấu chốt vấn đề là ý thức người đi đường. Bạn Việt Phan viết: "Ngày nào mà ở Việt Nam không có người chết vì TNGT. Chủ yếu cũng là do ý thức thôi. Họ chỉ lo vui, lo lợi ích trước mắt, đâu có nghĩ gì đến gia đình, đến bản thân mình, nói chi đến người khác".     

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong sáu ngày nghỉ vừa qua:

- Đường bộ xảy ra 249 vụ TNGT, làm chết 150 người, bị thương 183 người.

- Đường thủy xảy ra 11 vụ, làm chết 10 người, mất tích 3 người. 

- Đường sắt xảy ra 3 vụ, làm chết 2 người, bị thương 1 người.

Trong sáu ngày nghỉ lễ, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.662 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; nộp Kho bạc Nhà nước 16,96 tỉ đồng; tạm giữ 183 ôtô, 7.253 môtô, tước 1.452 giấy phép lái xe.

Theo bạn đọc Van Nguyên: chỉ có nâng cấp cơ sở hạ tầng và đường sá mới mong giảm bớt tai nạn.    

Một bạn đọc ký tên là độc giả báo Tuổi Trẻ (docgiabaotuoitre@...) viết: Hành vi mãi lộ của CSGT đã làm người tham gia giao thông coi thường và không chấp hành luật lệ giao thông. Đây là một nguyên nhân gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn, làm gia tăng số người chết vì TNGT mỗi ngày. 

"Tai nạn ở đâu và lúc nào cũng có thể xảy ra. Thế nhưng, nếu đường sá được quy hoạch tốt, cảnh sát làm việc tận tâm, và dân chúng luôn ý thức được việc làm của mình thì tổn thất tài sản và tính mạng sẽ không đến độ... phung phí như hiện nay" - bạn đọc  Đức Minh (peterop@...) bình luận.

Bạn đọc Đức Minh cũng kể lại câu chuyện có thật của mình ở Nhật để mọi người cùng suy ngẫm:

"Khi đang đi trên đường cao tốc, tài xế xe tôi chợt buồn ngủ và mất kiểm soát tay lái. Xe chúng tôi chệch hướng sang bên trái và va vào một chiếc xe cùng chiều. Chiếc xe kia mất thăng bằng, đánh một vòng và đập vào dây chắn bên đường. Dừng lại. Tan nát". 

"Đẩy túi hơi xuống, hai người già từ trong xe bước ra, gọi cảnh sát hoặc người thân, ngồi xuống đường và đợi chúng tôi". 

"Chúng tôi dừng xe đến với họ, xin lỗi và tự động trình báo cảnh sát. Chừng 10 phút sau, cảnh sát đến cùng với xe cứu thương, cứu hỏa và đội vệ sinh, sửa chữa đường".

"Rất từ tốn, nhẹ nhàng và thân thiện, họ hỏi thăm sức khỏe, rồi lấy lời khai của hai bên; xong đưa hai ông bà kia đến nhà thương khám sức khỏe và... khuyên chúng tôi cử người đến vấn an họ". 

"Ngoài đền bù cho hàng dây chắn và những phí tổn không nằm trong khoản chi trả của bảo hiểm, chúng tôi nay chỉ chờ đợi ý kiến của hai ông bà, nếu họ không kiện tụng gì khác thì chúng tôi sẽ được bình an". 

Bạn đọc Nguyễn Văn Tấn (vitinhtt2@...) đã gửi đến những ý kiến tâm huyết: 

- Thứ 1: Chống tham nhũng trong ngành giao thông một cách triệt để.

- Thứ 2: Luật giao thông phải nghiêm và thi hành cũng nghiêm. 

- Thứ 3: Chúng ta không nên cho xe cộ chất lượng kém nhập khẩu.

- Thứ 4: Đường sá phải tốt, để xảy ra tình trạng TNGT liên quan đến đoạn đường nào thì người quản lý hoặc chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đền bù về việc đó.

- Thứ 5: Người nào vi phạm Luật giao thông gây chết người, người đó phải chịu trách nhiệm liên đới với tội danh giết người do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

- Thứ 6: Tuyệt đối hạn chế một doanh nghiệp lộng hành trong kinh doanh, đưa chỉ tiêu doanh thu với nhân viên mình.

- Thứ 7: Nhóm ngành lái xe phải được đưa vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện. 

- Thứ 8: Nhà nước phải giám sát chặt chẽ... 

Tình hình tai nạn giao thông sáu ngày nghỉ lễ

Theo bạn, đâu là nguyên nhân chủ yếu làm tình trạng TNGT gây nên những mất mát đau lòng cứ tiếp tục xảy ra? Làm gì để giảm thiểu tình trạng này? Kinh nghiệm của bạn để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân khi đi đường?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên