04/05/2015 10:05 GMT+7

Cần xử phạt việc phun nước miếng khi chạy xe

TTO
TTO

TT - Sau khi Tuổi Trẻ ngày 3-5 đăng câu chuyện “Đừng phun nước miếng khi chạy xe”, nhiều bạn đọc đã kể thêm trường hợp của mình, đề nghị phải có biện pháp chấn chỉnh tình trạng thường thấy này.

* Ý kiến “Đừng phun nước miếng khi chạy xe” viết về vấn đề sức khỏe, nhưng tôi thấy đây là vấn đề văn hóa cần nhắc đến trong đời sống văn minh đô thị. Chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà quan trọng là một chỉ dấu cho thấy văn hóa của con người và văn minh đô thị vẫn còn rất xa.

TRẦN THÀNH

* Đây là một hành vi vô cùng tồi tệ mà tôi thường gặp. Coi nơi công cộng như nhà của mình.

VU THANH AN

* Mình từng bị một thanh niên đi xe phía trước phun nước miếng bay vào mặt. Cảm giác thật kinh khủng. Cũng may mình có đem theo khăn giấy để lau nhưng vẫn ấm ức vì trong cuộc sống còn nhiều người vô ý thức, mất lịch sự.

CAO LAN ANH

* Đọc mô tả, phân tích thôi đã rùng mình sởn da gà. Tôi từng biết tới cảm giác nhờn gớm và tức tối khi lãnh nguyên bãi nước bọt lúc đang lưu thông, kể cả nỗi sợ hãi khi một lần choáng váng vì một bịch nước đá trên xe đò thải xuống đập vào mắt kính lúc đang chạy xe trên quốc lộ 1 (đoạn ngang Bến Lức, Long An). 

Tôi nhớ ngày xưa khi còn bé được ba dẫn đi đâu bằng xe đò, lúc nào tôi cũng nghe bác lơ xe dặn: “Bà con bỏ rác trên xe, đừng quăng xuống đường”, giờ ít thấy nghe.

THIỆN BÌNH

* Người nào có thói quen phun nước miếng khi đang chạy xe hãy tự ngước mặt lên trời rồi phun nước miếng thì sẽ biết được cảm giác người chạy phía sau mình. Hành động vừa chạy xe vừa phun nước miếng không những gây mất văn hóa giao thông, mất vệ sinh cho người khác mà còn tự làm dơ mặt mình. Tôi từng bị người chạy trước phun nước miếng vô cớ, kết quả mặt tôi “lâm râm mưa”. 

LÊ HÙNG

* Thật tình tôi thường xuyên phun nước miếng khi chạy xe ngoài đường. Tôi bị viêm mũi dị ứng nặng và nếu không khạc ra chắc tôi bị nghẹt thở. Tuy nhiên, tôi rất chú ý đến những người xung quanh rồi mới khạc vào lề một cách nhanh gọn. Có rất nhiều người bị bệnh như tôi nhưng tôi không biết cách nào để khắc phục hơn nữa.

SƠN NGUYEN

* Đề nghị bổ sung vào Luật giao thông đường bộ, xử lý nghiêm những hành vi khi tham gia giao thông: nhổ nước bọt, hút thuốc lá, vứt rác. Đây là những hành vi không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác, mà còn làm kém đi văn minh đô thị.

QUÝ

* Bài viết này phản ánh đúng tình trạng thường thấy trên đường và bản thân tôi đã rất nhiều lần gặp phải. Đó là đang đi trên đường, thấy có người phía trước khạc nhổ, không ngờ cả bãi nước miếng văng vào mặt mình. Có lần tôi đã bối rối đến mức loạng choạng tay lái và té xe. Những lần khác vừa lau nước miếng vừa muốn khóc. 

VĂN TRẦN

* Đừng nói phun nước miếng khi chạy xe, nhiều ông vừa chạy xe vừa hút thuốc lá, lâu lâu văng tàn ra phía sau. Tôi từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến vấn đề này mà có ai xử lý đâu.

NGUYỄN HỮU KHOA

* Đi xe máy ở Việt Nam sợ mấy ông khác nhổ nước miếng là một và mấy ông vừa chạy vừa hút thuốc là hai. Tôi nhiều lần chạy sau mấy ông hút thuốc, bị tàn thuốc bay vô mắt gây khó chịu, mấy lần như vậy thường sém té xe vì mắt bị bỏng rát.

NGUYỄN CAO SƠN

* Hoan nghênh bài viết về vấn đề này, ra đường mà gặp chuyện vậy rất bực bội, ức chế không biết phải làm sao?! Ghét cái nữa là mấy người vừa chạy vừa hút thuốc lá, ôi thôi lãnh đủ.

MAI VAN BAC

* Tôi nghĩ chúng ta cần phải có biện pháp, quy định rõ ràng để xử lý những người khạc nhổ, phun nước miếng khi đi đường. 

Và khi đã có quy định, việc xử lý cũng nghiêm như việc cảnh sát giao thông phạt người không đội mũ bảo hiểm hay chạy lấn đường. Theo tôi, hậu quả của việc phun nước miếng khi đi đường chẳng kém gì hành vi không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông… 

NHÃ KHANH

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên