02/05/2015 11:05 GMT+7

​Quán bia dập nhạc “tra tấn” người dân

Ông P.V.Q. (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)
Ông P.V.Q. (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)

TT - Nhà tôi trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi tiếng nhạc từ câu lạc bộ bia (beer club) Mahalo (số 257 Trương Vĩnh Ký, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Câu lạc bộ bia Mahalo (P.Tân Thành, Q.Tân Phú) - nơi người dân phản ảnh mở nhạc “tra tấn” họ mỗi đêm - Ảnh: Hoàng Lộc

Kể từ khi quán này đi vào hoạt động ngày 31-1-2015, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân xung quanh gần như bị xáo trộn. Đêm đến ai cũng muốn nghỉ ngơi nhưng không tài nào chợp mắt nổi vì tiếng nhạc thường xuyên dập xình xình bên tai.

Ngày nào cũng vậy, từ 20g-24g quán này mở nhạc to “tra tấn” người dân. Gia đình tôi ở phía sau, cách quán khoảng 50m nhưng mỗi lúc nhạc nổi lên cảm giác như làm rung rinh cả cửa sắt, các vật dụng trong nhà.

Cứ đến giờ quán này hoạt động, cả gia đình tôi cứ đi ra đi vào, không tài nào ngủ được, phải đợi đến 1-2g sáng mới có thể chợp mắt. Năm nay con gái lớn của tôi thi đại học, tối đến cháu mang sách vở ra ôn thi nhưng nhạc mở quá to nên không thể tập trung.

Trong khu phố, tôi còn chứng kiến nhiều gia đình buộc phải đưa con nhỏ đi “lánh nạn” nơi khác, đến khi quán ngừng hoạt động mới quay về nghỉ ngơi. Gần nhà tôi có nhiều người cũng bị tiếng nhạc “tra tấn” mất ngủ triền miên.

Tôi có làm đơn trình lên UBND phường Tân Thành (có nhiều hộ dân ký tên) nhờ can thiệp, UBND phường trả lời đã lập biên bản xử lý và chủ quán hứa sẽ làm cách âm để khắc phục tiếng ồn. Tuy nhiên chờ hoài đến nay vẫn không thấy quán khắc phục, ngược lại chúng tôi có cảm giác tiếng ồn ngày càng lớn hơn.

Tôi tiếp tục đến Phòng tài nguyên - môi trường Q.Tân Phú trình bày và được cơ quan này ghi nhận, hứa sẽ trình lãnh đạo để có biện pháp xử lý. Ngày 14-3, Phòng tài nguyên - môi trường có phối hợp với Công an P.Tân Thành đến kiểm tra nhưng quán tắt hết nhạc nên không thể đo được tiếng ồn, khi lực lượng chức năng đi thì quán này lại mở nhạc lớn và hoạt động bình thường.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên mạnh tay xử lý tiếng ồn từ quán bia này để người dân chúng tôi không còn phải gánh chịu âm thanh chát chúa mỗi đêm.

Và điều này không chỉ xảy ra ở khu vực chúng tôi, mô hình quán bia lớn có người điều chỉnh nhạc (DJ) đang “nở rộ” nhiều nơi khác làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân xung quanh.

Xử phạt nhưng vẫn tái phạm

Bà Đoàn Thị Mai Hương - chủ tịch UBND phường Tân Thành (Q.Tân Phú) - cho biết từ khi quán bia Mahalo hoạt động, UBND phường đã yêu cầu cam kết đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự, môi trường...

Sau khi nhận phản ảnh từ người dân về việc quán mở nhạc lớn, phường đã phối hợp với Phòng tài nguyên - môi trường quận kiểm tra, xử lý.

Quán là chi nhánh của Công ty cổ phần dịch vụ ăn uống và giải trí Anh Em (trụ sở Q.Gò Vấp), có giấy phép hoạt động kinh doanh nhà hàng. UBND phường và công an phường đã kiểm tra, đề nghị đơn vị này sử dụng âm thanh theo tiêu chuẩn cho phép, tuy nhiên đơn vị này không khắc phục.

Ngoài ra, UBND Q.Tân Phú cũng ra quyết định xử phạt đơn vị này với hai hành vi vi phạm không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và bảng hiệu thể hiện bằng chữ nước ngoài sai quy định, mức phạt 50 triệu đồng.

Trong văn bản thông báo kết quả đo, khảo sát tiếng ồn tại quán Mahalo do Phòng tài nguyên - môi trường thực hiện lúc 23g ngày 23-3, tiếng ồn phát sinh đo được là 75,5 dBA (mức độ ồn), vượt quy chuẩn quốc gia về tiếng ồn đến 20,5 dBA (quy chuẩn cho phép là 55 dBA).

Từ kết quả này, Phòng tài nguyên - môi trường đề nghị chủ quán có biện pháp đảm bảo tiếng ồn phát sinh. Đồng thời cho biết phòng sẽ phối hợp với các đơn vị có chức năng lấy mẫu, phân tích, đo đạc môi trường tiếng ồn phát sinh, từ đó kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đang khắc phục

Ông Nguyễn Văn Ngà - quản lý quán Mahalo - cho biết thời gian đầu hoạt động quán nhận được nhiều phản ảnh của người dân về tiếng ồn. Quán đã tiếp xúc người dân xung quanh, xin lỗi và hứa sẽ khắc phục.

“Do quán chúng tôi không đông khách nên có những chương trình mời những người chơi nhạc nổi tiếng về, khi đó âm lượng hơi cao” - ông Ngà thừa nhận. Theo ông Ngà, khi nghe người dân phản ảnh, quán đã lợp dày lên ba lớp mút trên mái nhà, tăng thêm một lớp tôn để chống tiêu âm, từ ngoài vào trong cũng được dán lớp mút dày lên 10mm.

Bên cạnh đó, quán đang xây thêm một lớp tường dày 20cm để ngăn âm thanh lọt ra ngoài, đồng thời giảm mức âm thanh xuống, giờ xuống nhạc cũng lùi lại đến 23g45, không vượt quá 24g.

HOÀNG LỘC ghi

 

Ông P.V.Q. (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên