28/04/2015 11:08 GMT+7

​Quốc lộ 19: “Chỗ xấu không làm, chỗ tốt lại duy tu”

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 nối từ Gia Lai về Bình Định theo hình thức BOT do Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) triển khai.

Dự án triển khai ở hai tỉnh: Gia Lai thi công 22,6km, Bình Định thi công 33km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Đến nay tiến độ đạt 57%, dự kiến cuối năm nay đi vào hoạt động.

Tuy nhiên tại cuộc họp với Bộ GTVT ngày 17-4, nhiều lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đặt vấn đề: dự án trên chỉ triển khai ở hai đầu tuyến với các khúc đường còn khá mới, trong khi nhiều đoạn đi qua tỉnh Gia Lai vốn đã xuống cấp thì không được làm mới khiến người dân đi lại hết sức vất vả.

Chúng tôi trở lại quốc lộ 19, từ chân đèo Mang Yang xuôi về xã Song An, thị xã An Khê (Gia Lai), mặt đường trên chiều dài hàng chục kilômet chi chít ổ voi ổ gà. Có những khúc đường xuống cấp nặng khiến xe tải dồn ứ nhích từng bước.

Ở một vài đoạn, máy móc công nhân của Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai phải căng sức để vá đường, thay mặt nhựa tạm bợ cho xe cộ lưu thông an toàn.

Tại cuộc họp với Bộ GTVT ngày 17-4 nói trên, ông Lê Vinh - giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai - bức xúc:

“Tôi đi từ Gia Lai về đến Bình Định thì thấy nhiều nơi như Mang Yang (Gia Lai) đường còn tốt thì lại được móc lên làm lại, trong khi đó đoạn qua Đắk Pơ (Gia Lai) tan nát hết mà không có dự án để thực hiện. Chỗ cần thì không có dự án làm, chỗ không cần thì lại duy tu nâng cấp”.

Sau khi đi khảo sát quốc lộ 19, tại cuộc họp này, ông Võ Ngọc Thành - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - lo lắng: “Đèo Mang Yang trên quốc lộ 19 hiện nay đang được móc xuống hạ độ cao rất sâu, tạo ra những khoảng taluy bên đường rất nguy hiểm.

Tuy nhiên các taluy này không thấy được hạ bớt, vách núi dựng đứng. Mùa mưa Tây nguyên rất khủng khiếp, tôi e rằng sẽ có những bất trắc không lường trước được, hậu quả sẽ rất lớn”.

Giải thích về dự án nói trên, đại tá Vương Chí Thiện - phó giám đốc Công ty 36.71 (Tổng công ty 36) - nói:

“Dự án của chúng tôi là BOT, quy trình thủ tục đầy đủ đã được các cấp phê duyệt chứ không phải do doanh nghiệp quyết định. Hiện nay chúng tôi đang tập trung thi công ở các phần đường đã được phê duyệt, về lâu dài sau khi đường đi vào sử dụng, thu phí thì chúng tôi sẽ xin ý kiến Bộ GTVT để thực hiện nâng cấp, sửa chữa tiếp các đoạn ở giữa bị hư hỏng nặng”.

“Do thiếu vốn”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc bộ đồng ý cho Tổng công ty 36 thực hiện dự án ở hai đầu quốc lộ 19 là nhằm tính toán kỹ phương án hoàn vốn cho chủ đầu tư.

Những đoạn chưa nâng cấp ngoài phạm vi dự án BOT, các đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa bằng vốn bảo trì đường bộ.

“Hôm 17-4 họp với các cơ quan ở địa phương tôi cũng có giải thích là phối hợp cả hai nguồn vốn để nâng cấp quốc lộ 19, nhưng vì chưa bố trí được vốn ODA nên đoạn giữa chưa thực hiện được, phải giao đơn vị quản lý đường bộ bảo trì, chứ không phải chọn đoạn tốt làm, không làm đoạn xấu” - ông Đông giải thích.

TUẤN PHÙNG

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên