20/04/2015 08:25 GMT+7

Hướng dẫn bổ sung về bảo hiểm y tế hộ gia đình

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Cơ quan BHXH TP.HCM vừa có văn bản gửi các đại lý thu BHYT hướng dẫn bổ sung về thu BHYT để thực hiện cho đúng.

Sau bài viết “Quy định đã mở nhưng phường còn đóng” (Tuổi Trẻ ngày 15-4), nhiều bạn đọc ở TP.HCM tiếp tục phản ảnh một số đại lý bán bảo hiểm y tế (BHYT) là UBND phường vẫn không thực hiện bán BHYT cho cá nhân đã tham gia BHYT tự nguyện trước đó mà buộc phải mua cả hộ gia đình mới bán.

Ngày 19-4, trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi các đại lý thu BHYT hướng dẫn bổ sung về thu BHYT để thực hiện cho đúng.

Theo đó, với hộ gia đình đã có người tham gia BHYT (tự đóng 100% mức đóng) nếu sau ngày 1-1-2015 tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân người đó, thời hạn sử dụng thẻ đến 31-12-2015.

Những người còn lại trong hộ chưa tham gia BHYT, khi tham gia bắt buộc thực hiện theo hộ gia đình. Từ ngày 1-1-2016 trở đi, toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện BHYT theo hộ gia đình.

Đối với những trường hợp tham gia BHYT lần đầu trong năm 2015 đã thu và được cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng ba tháng, sau khi thẻ hết hạn, nếu tham gia tiếp thì thực hiện như trên.

Trường hợp hộ gia đình tham gia BHYT cho toàn bộ những người có tên trong hộ khẩu hoặc sổ tạm trú thì vẫn thu, cấp thẻ BHYT có thời hạn 12 tháng và được tính giảm trừ ngay mức đóng theo quy định.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng nhắc lại thời hạn đóng tiền và cấp thẻ BHYT để người dân biết và để các đại lý thu đúng quy định. Theo đó, với người tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ ba tháng trở lên trong năm tài chính, đóng tiền từ ngày 25 đến hết ngày 30 (hoặc 31) hằng tháng.

Chậm nhất vào ngày 3 của tháng sau, đại lý thu phải chuyển tiền và hồ sơ của người tham gia BHYT cho bảo hiểm xã hội quận, huyện. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền.

Đối với người đã tham gia BHYT từ trước hoặc gián đoạn không quá 3 tháng, nếu tiếp tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, các đại lý thu tiền đóng BHYT từ ngày 15-20 hằng tháng.

Chậm nhất vào ngày 23 của tháng, đại lý thu phải nộp tiền và hồ sơ của người tham gia BHYT cho bảo hiểm xã hội quận, huyện. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 1 của tháng liền kề tháng đóng tiền.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng cho biết do thời gian nghỉ các ngày lễ kéo dài (từ ngày 28-4 đến 3-5) nên việc thu, nộp tiền mua BHYT hộ gia đình trong tháng 4-2015 được thay đổi như sau: Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ ba tháng trở lên, đóng tiền BHYT cho đại lý thu từ ngày 25-4 đến hết ngày 5-5.

Các đại lý thu nộp tiền đóng BHYT và hồ sơ người tham gia về bảo hiểm xã hội quận, huyện chậm nhất ngày 8-5. Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 1-6. Sau thời điểm này, việc thu, nộp tiền BHYT theo hộ gia đình thực hiện theo hướng dẫn trên.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên