20/04/2015 09:32 GMT+7

​Chung sức cho những chuyến bay an toàn

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TT - Thông tin về việc khách đi máy bay mở cửa thoát hiểm tìm nhà vệ sinh làm không ít hành khách đã, đang và sẽ sử dụng phương tiện đi lại bằng máy bay lo lắng về an toàn trên các chuyến bay.

Bản thân tôi cũng có sự lo lắng này, nhất là khi gần đây các báo đài đã đưa nhiều vụ việc liên quan đến thái độ, cách ứng xử của khách đi máy bay như chuyện hành khách dọa có bom, gây gổ với nhau và thậm chí là đánh cả tiếp viên, mang hành lý lên máy bay tùy tiện, ngồi không đúng số ghế, chen lấn khi lên, xuống máy bay.

Càng lo hơn khi mà trong số người vi phạm có cả những người thuộc loại đi máy bay nhiều lần, có sự hiểu biết về quy định an toàn bay.

An toàn bay là tuyệt đối, nhưng phải làm sao để những câu chuyện không đúng như trên không còn xảy ra trên những chuyến bay, nhất là khi giá vé máy bay rẻ đang khiến việc sử dụng máy bay ngày càng gần gũi với người dân.

Văn hóa trong giao thông là câu chuyện dài nhiều tập, xây dựng văn hóa này trở thành một thói quen của cộng đồng có thời gian.

Tuy nhiên, trước mắt vẫn có thể làm được nhiều điều. Quan trọng nhất là khách đi máy bay cần tự tìm hiểu và thực hiện những quy định của ngành hàng không, không biết thì phải hỏi, đồng thời nhận thức thực hiện nghiêm túc các quy định là trách nhiệm của người đi máy bay.

Các cơ quan, đơn vị, trường học cũng đã đến lúc cần tuyên truyền những nội dung thực hiện văn hóa khi đi máy bay, căn cơ hơn phải bắt đầu cả ở trẻ mầm non trở lên.

Phía ngành hàng không cần tuyên truyền, hướng dẫn nhiều hơn các quy định khi đi máy bay tại các nhà ga, lúc hành khách lên máy bay, lúc ngồi ở phòng chờ... Khách đi máy bay chưa quen cần phải được tư vấn, hướng dẫn sát sao.

Thực tế có những hành khách đi máy bay không biết cách sử dụng một số phương tiện và những quy định đi kèm nhưng ngại không dám hỏi. Tiếp viên giỏi thì phải quan sát tốt để phát hiện khách cần trợ giúp, với thái độ niềm nở, ân cần, dứt khoát.

Xử phạt thật nặng đối với những ai vi phạm an toàn bay là một lẽ, nhưng cần kết hợp thêm các biện pháp khác, kể cả việc vinh danh hành khách thực hiện tốt quy định và có ứng xử đẹp.

Tôi nghĩ khơi dậy, hướng dẫn thường xuyên hành khách đi máy bay thực hiện tốt những quy định của ngành hàng không là trách nhiệm của ngành hàng không nhưng phải có sự phối hợp của cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng văn hóa khi đi máy bay.

Có như vậy, những chuyến bay mới mong được an toàn tuyệt đối và hành khách đi máy bay không còn nỗi phập phồng lo sợ.

 

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên