18/04/2015 10:21 GMT+7

​Hiến kế bảo vệ đàn cá kênh Nhiêu Lộc

TTO
TTO

TT - Rất nhiều ý kiến lên án, phê phán những người vì hám cái lợi trước mắt mà phá hoại môi trường sống của người dân TP.

Sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đưa tin ảnh, video clip phản ánh một số người vô ý thức đã chích điện, bủa lưới bắt cá trên dòng kênh mới hồi sinh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) theo kiểu tận diệt, đã có rất nhiếu ý kiến phản hồi về tình trạng này.

Rất nhiều ý kiến lên án, phê phán những người vì hám cái lợi trước mắt mà phá hoại môi trường sống của người dân TP. Bạn đọc Huỳnh Tuyển bày tỏ: “Thành phố mua cá bỏ xuống kênh để cải thiện môi trường khỏi ô nhiễm, sao những người này vô ý thức vậy? Thành phố muốn môi trường trong sạch cho tất cả người dân, vậy mà những người thiếu ý thức chỉ vì lợi ích cá nhân mà hủy hoại môi trường. Nản!”.

Bên cạnh sự phê phán, bạn đọc còn có nhiều hiến kế nhằm giúp những người có trách nhiệm kịp thời bảo vệ đàn cá ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Trong đó, phần lớn ý kiến bạn đọc đề nghị các cơ quan chức năng mạnh tay tịch thu phương tiện đánh bắt cá trái phép, phạt nặng người vi phạm.

Bạn đọc Huỳnh Kim Nam đề xuất: “Dòng kênh có tôm cá nhiều chỉ làm cho thành phố đẹp hơn lên. Phải coi đây là tội phá hoại tài sản, môi trường đất nước. Chính quyền nơi đầu và cuối kênh cần phối hợp bắt giữ, tịch thu toàn bộ dụng cụ như ghe thuyền, cần câu... đem tiêu hủy, còn người vi phạm thì phạt tiền thật nặng không nương tay”.

Thực tế hơn, bạn đọc Lê Hồng Châu đề nghị: “Không có biện pháp nào hữu hiệu hơn là đánh vào kinh tế. Cứ một con cá bị bắt là phạt người vi phạm 1 triệu đồng, giao cho chính quyền cơ sở làm, không nộp thì cưỡng bức lao động công ích”.

Đồng tình với nhận định đánh vào kinh tế, bạn đọc Ha Le viết: “Làm như Singapore phạt người xả rác: ra lệnh bắt được những người đánh bắt cá trái phép ở kênh thì phạt 20 triệu đồng và cho ngồi tù 1 tháng, xem ai dám làm! Nếu như luật pháp nghiêm minh thì sẽ không còn những kẻ phá hoại môi trường như thế này nữa”.

Cũng đề nghị hãy học tập các nước láng giềng để tìm ra giải pháp cho mình, bạn đọc Tran Son viết: “Hãy xem ở Campuchia là đất nước nghèo hơn chúng ta nhưng chính quyền làm rất tốt việc này.

Những người có hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên (bắt cá nhỏ, cá đẻ...) đều bị chính quyền phạt thật nặng và phải đi tù nếu có hành vi nghiêm trọng.

Thiết nghĩ chính quyền thành phố phải có những quy định chế tài mang tính chất răn đe thật nặng thay vì chỉ tuyên truyền cổ xúy thì chẳng bao giờ ở TP.HCM có được những con kênh, rạch trong xanh đầy tôm cá như đã từng có”.

Ngoài chuyện đòi hỏi có luật phù hợp và nghiêm khắc để xử lý những người câu cá, nhiều bạn đọc còn cho rằng mọi người dân đều có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Bạn đọc Nguyễn Việt Hải đề xuất: “Nên có số điện thoại nóng để người dân thông báo khi phát hiện người đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”.

Bạn đọc Bùi Đức Thành cho rằng từng tổ dân phố nơi có dòng kênh chảy qua nên lập tổ tự quản bảo vệ dòng kênh. “Đây là việc mọi người nên cùng chung tay chung sức chứ không nên chỉ dựa vào cơ quan quản lý” - bạn đọc này gợi ý.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên