08/04/2015 09:32 GMT+7

​Hãy thay loa phường bằng bản tin

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Tuổi Trẻ ngày 23-3 đã nêu ý kiến của người dân tại phường Bình An, quận 2, TP.HCM phản ảnh về loa phường gây ồn khu dân cư.

Hiện nay, các phương tiện thông tin rất đa dạng và vô cùng phong phú như Internet, báo chí, đài phát thanh, truyền hình... đã phủ sóng rộng khắp. Mỗi cá nhân, từng hộ gia đình bây giờ có thể tự chọn lựa cách tiếp cận thông tin thích hợp cho riêng mình ở mọi lúc mọi nơi mà không làm phiền đến người xung quanh.

Đặc biệt là với những khu vực đông dân cư, nơi có người già, người bệnh, trẻ sơ sinh, người làm ca đêm, người làm công việc cần sự yên tĩnh, trẻ đang cần tập trung học bài... thì tiếng loa phường oang oang ra rả nội dung không cần thiết cho một số người đôi khi sẽ trở thành phản tác dụng, gây ức chế cho người nghe.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin mà nhiều phương tiện truyền thông đã đưa, nhiều phường, xã cũng có nhu cầu thông tin những nội dung, hoạt động riêng của phường nhà. Liệu có giải pháp nào phù hợp hơn để thay thế cho tiếng loa phường?

Ở địa phương của tôi, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM, có một bản tin hằng tháng của UBND phường được phát miễn phí đến từng hộ dân từ nhiều năm qua với nội dung phong phú.

Tờ tin 8 trang, nêu tóm tắt từ ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng đến các hoạt động cụ thể ở phường nhà, như hoạt động của hội chữ thập đỏ, chi hội tán trợ, thành tích thi đua của khu phố và tổ dân phố, hoạt động chăm lo gia đình chính sách và người nghèo...

Trong bản tin, người dân cũng được tiếp cận các thông tin thiết thực với mình như lịch tiêm chủng, hiến máu tự nguyện, kết quả hiến máu tự nguyện, danh sách thanh niên trong phường trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; thông báo tuyển sinh công an nhân dân; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, ngày giờ và địa điểm thu gom chất thải nguy hại, những quy định mới liên quan đến thủ tục hành chính, thuế...

Bên cạnh đó, bản tin cũng cung cấp cho người dân một số biện pháp phòng chống tội phạm trộm cướp, phòng chống cháy nổ, ngăn ngừa tai nạn điện, sự cố lưới điện..., địa chỉ và số điện thoại liên hệ trực tiếp khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, trong bản tin còn công khai số liệu tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, dự toán ngân sách trong năm, công khai về quản lý và sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của phường, số liệu quyết toán các nguồn quỹ vận động đóng góp trong năm, mức chi quà từ ngân sách cho từng diện chính sách...

Nhìn chung, bản tin hằng tháng khá đầy đủ và kịp thời để người dân có thể thuận tiện đọc bất cứ lúc nào, hiểu rõ cách làm, mốc thời gian thực hiện và lưu lại nếu cần.

Tôi nghĩ các phường, xã có thể sử dụng hình thức bản tin với nội dung phong phú kèm những hình thức khác để thông tin những nội dung cần thông báo với dân. Có lẽ đã đến lúc nên xóa bỏ loa phường để trả lại không gian sống trong lành, yên bình cho người dân, đó cũng là nguyện vọng của nhiều người.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên