27/03/2015 10:39 GMT+7

​Cây trôm hôi gây ô nhiễm đàn Nam Giao

NGƯT ĐỖ XUÂN CẨM  (nguyên giảng viên Trường ĐH Nông lâm Huế)
NGƯT ĐỖ XUÂN CẨM (nguyên giảng viên Trường ĐH Nông lâm Huế)

TT - Hằng năm cứ vào độ trung tuần tháng 3, người dân sống xung quanh di tích đàn Nam Giao (thành phố Huế) phải hứng chịu triền miên mùi hôi thối nồng nặc.

Hiện trạng này kéo dài vài ba tuần lễ. Nhiều người cứ cho rằng mùi hôi bốc ra từ thùng rác bên vệ đường, có người nghi ngờ ai đó đã thải phân qua đường thoát nước. Điều này đã gây ảnh hưởng không chỉ đối với sức khỏe cộng đồng mà còn với cả tình làng nghĩa xóm.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện mùi hôi tỏa ra từ hoa của một loài cây xanh nằm trong khuôn viên đàn Nam Giao, đó là cây trôm hôi, một loài cây gỗ có tên khoa học là Sterculia foetida, thuộc họ trôm - Sterculiaceae. Hoa của cây này có màu sắc khá sặc sỡ, nhưng lại tiết mùi rất nặng, vì thế mới có tên là trôm hôi và chính tính ngữ foetida (có mùi hôi) trong tên khoa học của nó đã nói lên đặc điểm này.

Vào thời điểm cây trôm hôi sai hoa, mùi hôi của hoa lan tỏa cả một vùng, khi có sự cộng hưởng của gió nhẹ, mùi hôi phát tán xa hàng trăm mét, khiến cho một bộ phận cư dân của phường Trường An và phường Thủy Xuân phải hứng chịu nhiều tuần.

Điều đáng lưu tâm hơn nữa là hai cây trôm hôi lại sừng sững đứng ngay trong khuôn viên đàn Nam Giao - nơi tế trời dưới triều Nguyễn. Mùi hôi này không chỉ gây ô nhiễm cho một không gian tôn nghiêm của di tích mà còn làm xấu hình ảnh Huế, bởi hằng ngày có nhiều đoàn du khách đến tham quan di tích này.

Du khách ngửi thấy mùi nhưng không biết được từ đâu, rất dễ ngộ nhận điểm di tích và môi trường du lịch của thành phố Huế không được quản lý tốt.

Cây trôm hôi là một loài cây gỗ đã được nhiều tỉnh thành trên cả nước ban hành quyết định xếp vào danh mục hạn chế trồng. Chúng tôi cho rằng đã đến lúc cần chặt hạ hai cây trôm hôi ở khuôn viên đàn Nam Giao và các cây trôm hôi ở đâu đó nếu có.

Đồng thời, chúng tôi cũng kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nên chuyển cây trôm hôi từ danh mục hạn chế trồng sang danh mục cấm trồng trong đô thị.

Đã cưa bỏ cây trôm hôi

Sau khi nhận thông tin phản ảnh này, ông Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đơn vị quản lý di tích đàn Nam Giao - cho biết đã cưa bỏ các cây trôm hôi này ở đàn Nam Giao trong chiều 25-3.

Ông Hải cho hay tại di tích này có ba cây trôm hôi, các cây này đều mọc tự nhiên trong khoảng 15 năm trở lại đây, không phải là cây trồng của di tích. Trước đó, đơn vị này cũng cưa bỏ hai cây trôm hôi ở lăng Tự Đức mọc tự nhiên do chim mang hạt phát tán.

Ông Hải cho hay nhân dịp này sẽ cho kiểm tra toàn bộ các di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế để loại bỏ những cây mọc tự nhiên không thuộc danh mục cần bảo tồn hay được trồng thêm và thay bằng những giống cây phù hợp.

P.V

 

NGƯT ĐỖ XUÂN CẨM (nguyên giảng viên Trường ĐH Nông lâm Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên