25/03/2015 10:11 GMT+7

​Gần 50 lao động Việt Nam bị lừa sang Thái Lan làm việc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ít nhất 46 lao động người VN đã bị một người đàn ông Nhật Bản dụ dỗ đưa sang Thái Lan để làm việc và lừa tiền của họ.

Một trong số các nạn nhân bị lừa là chị Nghiêm Thị Thùy, quê ở Hải Dương. Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, chị Thùy cho biết chị cùng 45 lao động bị đưa sang Thái Lan trong nhiều đợt. Nhóm đầu tiên này sang Thái Lan vào ngày 11-12-2014 và nhóm gần nhất là ngày 8-3.

Theo lời kể, các nạn nhân đã ký hợp đồng với Công ty STO có trụ sở tại Nhật Bản do ông Sato Hiroaki làm giám đốc. Mỗi người phải đóng 4.500 USD để được sang Thái Lan làm việc với mức lương hấp dẫn 1.000 USD/tháng.

Chị Thùy cho biết trong số này 3.000 USD là phí làm visa lưu trú và giấy phép lao động, 1.000 USD là tiền đặt cọc (sẽ được lấy lại sau một năm) và 500 USD dùng vào các chi phí khác.

Chị Thùy tình cờ quen ông Sato ở VN. Người này khi xưa cũng làm công ty ở VN. Khi chị Thùy nghỉ việc ở VN thì sang Lào làm cho Công ty môi giới STO của Sato. Làm khoảng một tháng thì ông Sato thông báo với chị Thùy có năm công ty cần lao động phổ thông VN sang để... vừa học vừa làm ở Thái Lan, được lo chỗ ở.

Ông ta hứa hẹn sau một thời gian các lao động sẽ được sang Nhật làm việc hoặc vẫn ở lại Thái Lan làm. Tin tưởng, chị Thùy gọi điện về quê kêu gọi bạn bè, người thân sang Thái Lan làm. 

Cho đến những tuần gần đây, khi chủ nhà nơi những lao động VN đang ở thông báo sắp hết thời gian thuê nhà thì chị Thùy cùng các nạn nhân bắt đầu nhận ra có sự bất thường. Cùng lúc đó, qua điện thoại, ông chủ người Nhật nói sẽ phải sang Trung Quốc tuyển thêm người.

Thế nhưng khi chị Thùy gọi về cho một người bạn ở VN làm Công ty STO thì mới hay ông Sato không đi Trung Quốc. Trước đó, khi visa một tháng hết hạn, ông chủ lùa họ sang Lào rồi nhập cảnh trở lại Thái với lý do làm visa không kịp.

Sau nhiều lần hẹn giải quyết công việc, phía Công ty STO đã không xuất hiện nữa. Chị Thùy và các lao động quyết định làm đơn cầu cứu lên Đại sứ quán VN tại Thái Lan. 

Đại sứ quán VN tại Thái Lan nói với Tuổi Trẻ là đã nắm được thông tin về vụ việc. Chị Thùy cho biết cán bộ đại sứ quán cũng đã đến Pathum Thani thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên