18/03/2015 10:53 GMT+7

Sao không trợ cấp khó khăn người thân quân nhân từ trần?

THÁI LŨY ghi
THÁI LŨY ghi

TT - Tôi là em của thương bệnh binh Lương Văn Chiêu (bệnh binh tâm thần kinh, chết ngày 29-10-1968 ở trại thương binh I, tỉnh Hà Bắc).

Tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cơ quan Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, Sở LĐ-TB&XH TP về việc trợ cấp sai cho tôi.

Cụ thể, thay vì trợ cấp cho tôi theo diện trợ cấp khó khăn cho thân nhân của quân nhân từ trần tại địa phương, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ lại trợ cấp theo diện người có công với cách mạng.

Tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cho tôi được hưởng trợ cấp theo diện trợ cấp khó khăn cho thân nhân của quân nhân từ trần tại địa phương (theo thông tư số 36/2009, hướng dẫn thực hiện nghị định 21/2009 của Chính phủ). 

TRẦN HỮU HẠNH (tức Lương Minh Cón, TP Cần Thơ)

- Bà NGUYỄN THỊ KIM LOAN (trưởng phòng chính sách thương binh liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ) trả lời:

Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cùng các cơ quan ban ngành của TP đã nhiều lần nhận đơn của ông Trần Hữu Hạnh và đã giải quyết cụ thể nhưng ông không đồng ý mà tiếp tục khiếu nại.

Theo hồ sơ của bệnh binh Lương Văn Chiêu mà Bảo hiểm xã hội Cần Thơ đang lưu giữ (nhận bàn giao từ tỉnh Sóc Trăng, quê gốc của ông Chiêu), ông Chiêu là bệnh binh tâm thần kinh đã xuất ngũ về ở trại an dưỡng thương binh I Hà Bắc.

Sau đó, ông Chiêu chết trên chuyến xe di chuyển bệnh binh bị tai nạn. Theo trả lời của Bộ LĐ-TB&XH, bệnh binh xuất ngũ về trại bị chết thì chưa có chế độ tiền tuất.

Đối với việc trợ cấp khó khăn cho thân nhân của quân nhân từ trần tại địa phương theo nghị định 21/2009 thì chỉ áp dụng cho đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thôi phục vụ tại ngũ, quân nhân chuyên nghiệp hi sinh, từ trần...

Trường hợp bệnh binh Lương Văn Chiêu không thuộc diện được hưởng chế độ theo nghị định này.

Ngoài ra, nếu bệnh binh Lương Văn Chiêu là đối tượng được xét chế độ theo nghị định này thì theo quy định cũng chỉ xét cho thân nhân chủ yếu (cha mẹ, vợ chồng, con cái) chứ không xét cho anh chị em.

Trường hợp bệnh binh Lương Văn Chiêu, vào tháng 3-2014, Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ đã làm tờ trình về việc trợ cấp khó khăn đột xuất cho gia đình ông và TP đã hỗ trợ 15 triệu đồng cho ông Trần Hữu Hạnh (tức ông Lương Minh Cón, em ông Chiêu) để di dời hài cốt ông Chiêu về quê.

THÁI LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên