06/03/2015 08:52 GMT+7

​Người Việt không biết quét nhà?

NGUYỄN VĂN MỸ
NGUYỄN VĂN MỸ

TT - Tôi có anh bạn là Việt kiều ở Đức. Anh vốn dân khoa học, làm kinh tế nhưng mê du lịch. Xa quê hơn 40 năm, anh có dịp tham quan nhiều nước, từng trải, uyên bác và lịch lãm. Lần đầu gặp, tôi học ở anh nhiều thứ.

Đang chuyện trò rôm rả, có vẻ rất hợp gu, về chuyện phố, chuyện quê, anh “phang” một câu xanh rờn: “Người Việt không biết quét nhà và lau bàn?”.

Nghe như có cục tức chặn ngang cổ. Tôi cãi: “Chẳng có người Việt nào không biết quét nhà hay lau bàn ghế. Từ cụ già đến em bé và cả người tàn tật”.

Thấy tôi bức xúc, bạn cười rồi nhỏ nhẹ: “Tôi xin lỗi vì làm bạn giận. Và xin nói rõ hơn là người Việt chưa biết quét nhà và lau bàn cho đúng cách”.

Thế nào là đúng cách? Bạn vẫn cười dung dị: “Tôi hiểu cái bực tức của bạn. Khi lần đầu nghe người nước ngoài nói vậy, tôi còn nổi giận hơn bạn. Nhưng khi họ chứng minh và phân tích, tôi đành ú ớ và khẩu phục”.

Bạn nói cách cúi người, khom lưng cầm chổi rồi quét ngược rác ra phía trước kiểu Việt Nam là không khoa học. Vừa mất sức vì dùng lực nhiều và dễ đau lưng, vừa mất vệ sinh vì bụi hất lên, vừa gây ồn ào không đáng có. Ở nước ngoài, có thể bị kiện. Thời gian đầu, người Việt qua Mỹ và châu Âu làm ôsin giờ đều được gia chủ uốn nắn lại.

Bạn nói thiên hạ không quét rác mà cào rác. Người đứng thẳng, nhẹ nhàng cào từ trên xuống, từ trước ra sau, cứ lần lượt, trong yên lặng.

Còn lau bàn ghế cũng vậy. Người Việt cứ nhúng giẻ ướt lau vòng tròn đồng tâm hoặc lau qua lau lại, lau tới lau lui. Nhìn thì có vẻ sạch nhưng thật ra đang rải đều chất bẩn. Cũng như cào rác, thiên hạ chỉ lau một chiều lần lượt từ trên xuống, trước ra sau, lau tới đâu sạch tới đó. 

Nghe, thấy có lý nhưng cứ lùng bùng lỗ tai. Ai có cách nào chứng minh giùm tôi với. Bằng không, chắc phải sửa lại cách quét, lau của người Việt?

 

NGUYỄN VĂN MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên