30/01/2015 09:37 GMT+7

​Rắc rối với thẻ BHYT sai ngày sinh

T.A.Đ. (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
T.A.Đ. (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

TT - Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của nhiều người ở TP.HCM bị ghi sai ngày, tháng sinh và đã có người bị bệnh viện từ chối khám bệnh, cấp thuốc vì lý do này.

Văn bản của BHXH TP.HCM ngày 13-1
Một thẻ BHYT thiếu ngày, tháng sinh - Ảnh: T.A.Đ.

Nhiều thẻ BHYT có cùng ngày sinh?

Vừa qua khi nhận thẻ BHYT diện gia đình chính sách (thương bệnh binh) ở Q.Tân Bình, TP.HCM, tôi thấy năm sinh in trên thẻ BHYT của tôi đúng nhưng ngày, tháng sinh không đúng mà lại là ngày 1-1. Không chỉ mình tôi mà còn rất nhiều người khác thuộc diện BHYT như tôi cũng bị sai ngày, tháng sinh sang ngày 1-1 như vậy. 

Tôi lo lắng vì không biết thẻ BHYT bị sai ngày, tháng sinh có ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT khi đi khám chữa bệnh không và tại sao thẻ lại bị sai như vậy? Tôi muốn đổi lại thẻ cho đúng ngày sinh có được không?

N.X. (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bị từ chối khám bệnh, cấp thuốc

Ngày 19-1 khi cầm thẻ BHYT mới được cấp đầu năm 2015 đi khám bệnh tại Bệnh viện Gò Vấp (TP.HCM), tôi mới ngỡ ngàng khi bác sĩ ở đây từ chối khám và cấp thuốc cho tôi với lý do: thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh.

Giật mình xem lại thẻ BHYT được UBND phường phát, tôi mới biết thẻ BHYT mình quả thật không ghi ngày, tháng sinh, chỉ ghi năm sinh là 1985.

Xem lại thẻ BHYT của mẹ tôi mua dạng BHYT tự nguyện, tôi cũng thấy thẻ của mẹ tôi rơi vào hoàn cảnh y chang tôi, là không có ngày, tháng sinh. Hôm đó mẹ tôi cũng bị từ chối khám bệnh.

Do nhà xa, đi lại khó khăn và tuổi cũng đã cao, mẹ tôi năn nỉ mãi mới được bác sĩ Bệnh viện Gò Vấp cấp thuốc với lời dặn: Lần tới thẻ BHYT không đủ thông tin sẽ không khám và cấp thuốc.

Điều đáng nói là sự sai sót thông tin trên thẻ BHYT năm 2015 không chỉ rơi vào trường hợp của mẹ con tôi. Nhiều người khám bệnh tại Bệnh viện Gò Vấp hôm 19-1 bằng thẻ BHYT cũng bị tương tự.

Ngồi cạnh mẹ tôi, một bệnh nhân 65 tuổi kể hai ngày nay, ngày nào cô cũng đến Bệnh viện Gò Vấp lấy số để khám bệnh từ rất sớm nhưng không lần nào được bác sĩ chấp nhận vì thẻ BHYT bị sai.

Cô bức xúc: “Lỗi sai sót ấy không phải tại mình. Người ta làm thẻ sai lại bắt mình sửa, không sửa thì khỏi khám bệnh là sao?”.

Dù cũng bức xúc như những bệnh nhân khác, nhưng để được khám bệnh và cấp thuốc, tôi lập tức chạy lên Bảo hiểm xã hội (BHXH) Q.Gò Vấp xin cấp lại thẻ BHYT bị thiếu ngày, tháng sinh.

Tuy nhiên vị cán bộ ở đây nói: “Không đổi thẻ BHYT sai sót nữa. BHXH TP.HCM đã có văn bản chấp nhận tất cả thẻ BHYT sai sót thông tin, ngày tháng trên thẻ”.

Tôi hỏi nhưng sao Bệnh viện Gò Vấp vẫn từ chối, vị cán bộ chỉ đưa cho tôi một văn bản và nói: “Anh đọc đi, văn bản đã nêu rõ”.

Tôi đọc văn bản ký ngày 13-1-2015 do bà Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc BHXH TP.HCM - ký thì thấy văn bản có đoạn nêu rõ:

“BHXH TP.HCM đồng ý giải quyết các trường hợp người bệnh có thông tin ngày, tháng sinh in trên thẻ BHYT không đúng với ngày, tháng sinh trên giấy tờ tùy thân nhưng có cùng năm sinh. Đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh không yêu cầu người bệnh về đổi thẻ BHYT”.

Văn bản chỉ đạo từ BHXH TP.HCM rất rõ ràng, vậy tại sao Bệnh viện Gò Vấp vẫn gây khó dễ cho người bệnh?

* Ông Cao Văn Sang (giám đốc BHXH TP.HCM):

Gần 10.000 thẻ bị lỗi

Đúng là vừa qua có xảy ra tình trạng thẻ BHYT diện gia đình chính sách của nhiều người đều có cùng ngày sinh, tháng sinh là 1-1. Cả TP.HCM có gần 10.000 thẻ BHYT bị lỗi như vậy.

Nguyên nhân do danh sách cấp thẻ BHYT diện gia đình chính sách do ngành lao động - thương binh và xã hội lập và chuyển qua cho BHXH TP chỉ có năm sinh của người được cấp thẻ mà không có ngày, tháng sinh.

Vì vậy khi danh sách này được chuyển đi in thì người in thẻ không để ý để cài đặt lại phần mềm nên máy tính mặc định luôn ngày sinh, tháng sinh là 1-1.

Để người có thẻ BHYT bị mặc định ngày, tháng sinh là ngày 1-1 không bị phiền hà và ảnh hưởng quyền lợi, BHXH TP đã có văn bản thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh chỉ cần thẻ BHYT của người bệnh đúng năm sinh với chứng minh nhân dân là tiếp nhận khám chữa bệnh.

Nếu có nhu cầu đổi lại thẻ, người dân có thể đến BHXH TP hoặc quận, huyện để được đổi lại. Trường hợp không đổi lại cũng không sao vì vẫn được tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT bình thường.

Để không lặp lại tình trạng này, BHXH TP sẽ yêu cầu ngành lao động - thương binh và xã hội năm sau gửi danh sách cấp thẻ phải có ngày, tháng sinh của người được cấp thẻ.

Trường hợp người không có ngày sinh, tháng sinh, BHXH TP sẽ cài đặt lại phần mềm để máy tính không mặc định cho ngày sinh là 1-1.

* Ông Phạm Hữu Quốc (giám đốc Bệnh viện Q.Gò Vấp, TP.HCM):

Đã không còn từ chối khám bệnh

Việc nhân viên Bệnh viện Q.Gò Vấp từ chối thẻ BHYT bị sai ngày, tháng sinh chỉ xảy ra khi chưa có văn bản thông báo của BHXH TP.HCM về việc đồng ý giải quyết khám chữa bệnh cho các trường hợp người bệnh có thể bị sai ngày, tháng sinh.

Kể từ khi bệnh viện nhận được thông báo này, bệnh viện đã không từ chối hay yêu cầu người bệnh đi đổi thẻ.

L.TH.H. ghi

 

T.A.Đ. (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên