26/01/2015 09:55 GMT+7

Hỏi thật mất lòng: Đám cưới, có phải mời thật nhiều khách?

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TTO - Nhiều năm gần đây, khách mời dự đám cưới ngày càng… nhân rộng đến mức chóng mặt. Có những đám cưới mà khách mời của cha mẹ còn nhiều hơn cả của cô dâu, chú rể.

Giờ dây thun - một nỗi ám ảnh của người đi ăn tiệc cưới? Phải chăng đây cũng là hệ quả của câu chuyện mời khách thật đông nên phải cùng nhau chờ đợi - tranh minh họa

Nếu chừng hai mươi năm về trước, chuyện cưới xin chỉ gói gọn trong bà con hai họ và một số bạn bè thân thiết gần nhất. Những người còn lại, cô dâu chú rể chỉ gởi thiệp báo hỷ - không kèm thiệp mời.

Nhờ vậy, cô dâu chú rể và cha mẹ hai bên có đủ thời gian đến từng bàn chào ra mắt họ hàng rất phải đạo.

Nhiều năm gần đây, khách mời cưới ngày càng… nhân rộng đến mức chóng mặt. Có những đám cưới mà khách mời của cha mẹ còn nhiều hơn của cô dâu chú rể. 

Khách mời kiểu này thường là các mối quan hệ làm ăn, công việc, đồng nghiệp, bạn bè từ cấp 1 đến đại học, sau đại học… Và những trường hợp này thì người được mời không hề biết mặt cô dâu chú rể... đến mức gặp nhà hàng cùng lúc nhiều tiệc cưới quá, sợ đi lộn tiệc nên phải lấy thiệp ra mà tìm.

Thế nên mới có những cảnh dở khóc dở cười khi phải xin lại bao thư mừng cưới vì đi nhầm đám cưới.

Khách của cô dâu chú rể thì thường gói gọn với bạn bè và đồng nghiệp. Đồng nghiệp lại rơi vào tình huống mời người này chẳng lẽ không mời người kia, thế là cứ lên phòng Tổ chức Nhân sự xin danh sách lương mà mời.

Có người đi mời cưới mà như đi … phát tờ rơi, đặt thiệp cưới trước mặt đồng nghiệp được mời (có khi bằng tuổi ba má mình) mà chẳng buồn nói nửa lời (?), có người cột dây thun thiệp cưới theo phòng rồi nhờ một người trong phòng đó phân phát giùm.

Người nhận thì lắm khi lấy bao thư để đựng tiền mừng cưới, còn cái ruột phía trong thì liệng cái phịch vào giỏ rác. Trông rất phản cảm!

Bên cạnh đó còn phải tính đến thu nhập của từng gia đình khi cuộc sống ngày càng khó khăn với quá nhiều khoản chi tiêu - nhất là chi tiêu cho khoản mừng cưới.

Người viết bài này có nhiều bạn đang là lãnh đạo ở ngân hàng cấp tỉnh. Có bạn ở tiệc cưới là một sự hãnh diện cho gia chủ. Nhưng có ai biết rằng bạn đã từng than với tôi rằng tháng chạp năm nào, tiền đi mừng cưới cũng xấp xỉ ba tháng lương. Đến nỗi bạn sợ mỗi lần có ai cầm thiệp cưới đến mời nhưng vẫn cố mà cười gượng.

Có nhiều cặp vợ chồng mà thứ bảy chủ nhật phải thi nhau…chạy sô dự đám cưới. Vào tiệc chỉ đụng đũa đến món thứ hai thì vội vã đi sang đám cưới khác, thức ăn thừa mứa và bia rượu lênh láng.

Đã đến lúc nên đặt câu hỏi dù có thể mất lòng: Đám cưới - có nên mời khách cho thật đông hay chỉ mời bà con hai họ và bạn bè thân nhất, còn lại chỉ cần gởi thiệp báo hỷ là đủ lễ?

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Đỗ Thị Huỳnh Hoa? Bạn có đồng tình với những ý kiến của tác giả? Những trải nghiệm khác của bạn quanh chuyện đám cưới, dự đám cưới là...? Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Chân thành cảm ơn.

TTO

 

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên