24/01/2015 08:53 GMT+7

Đường làng bị cầy xới như... ruộng

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Những con đường đi lại của dân làng bị nhà thầu cày xới, đổ đất rồi để đó, không thi công. Khi mưa xuống, đường trở thành bãi sình lầy như ruộng bùn khiến giao thông ngưng trệ hoàn toàn.

Đường liên thôn như bãi sình gây khó khăn cho người dân - Ảnh: N.Hiển

Chuyện này đang diễn ra tại hai thôn Đông An, Lương Điền Thượng, xã Lộc Điền và thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).

Đường làng thành bãi sình lầy

Con đường liên thôn tại thôn Đông An dài hơn nửa cây số bắt đầu thi công từ tháng 8-2014, sau khi người dân hiến đất.

Tuy nhiên đơn vị thi công chỉ san ủi, đổ đất rồi đột ngột rút công nhân, máy móc về và dừng thi công từ đó đến nay. Mùa mưa đến đường như bãi sình lầy, có đoạn lún đến đầu gối, việc đi lại quá sức khó khăn.

Ông Huỳnh Đăng Kim (thôn Đông An) cho biết gần 50 hộ dân sử dụng con đường này, mấy tháng rồi không thể chạy xe máy vào nhà mà phải gửi ở đầu xóm bởi đường trơn trượt, bánh xe kẹt cứng bùn đất.

Tương tự, tại thôn Lương Điền Thượng chỉ có một con đường đã được đổ bêtông, hai con đường còn lại của dự án cũng chỉ san ủi, đổ đất và trở thành ruộng bùn sau mấy tháng ngừng thi công.

Các con đường ở hai thôn này đều do Xí nghiệp xây dựng Bảo Toàn (trụ sở tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) thi công. Tệ hại hơn là đường liên thôn Nam Phổ Hạ - Nam Phổ Cần (xã Lộc An).

Bà Hồ Thị Thu Ngân (thôn Nam Phổ Hạ) cho biết: “Cực nhất là học sinh phải xắn quần xắn áo lội bùn trong mưa lạnh như cắt, đi hết đoạn đường thì quần áo đã lấm lem. Người già cũng không dám đi vì sợ trượt ngã, muốn đi mô phải có người cõng”.

Xe máy, xe đạp hoàn toàn không chạy được. Tiếp nối với con đường này là đường liên thôn Nam Phổ Hạ - Phước Trạch cũng thảm hại tương tự.

Đây là trục lộ chính đi qua nhiều thôn xóm, nối liền quốc lộ 1 với vùng núi phía tây, vùng trồng cây keo sản xuất dăm gỗ xuất khẩu và phát triển trang trại. Ngoài ra, con đường này cũng dẫn vào khu nghĩa trang lớn của cả vùng.

Vậy mà không hiểu sao bao nhiêu năm rồi vẫn là con đường đất với hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi” ngập đầy nước như những cái bẫy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng thôn Nam Phổ Hạ, cho biết năm 2013 UBND huyện Phú Lộc có khảo sát, mở rộng mặt đường, rải đá dăm con đường Nam Phổ Hạ - Phước Trạch và chỉ dừng lại ngang đó.

“Nhiều lần đại biểu HĐND xã, huyện về tiếp xúc cử tri, người dân đã lên tiếng kêu cứu về tình trạng xuống cấp của con đường này nhưng đều nhận câu trả lời chờ kinh phí từ tỉnh” - ông Dũng nói.

Do trời mưa... (?)

Ông Huỳnh Bình, chủ tịch UBND xã Lộc Điền, cho biết các con đường liên thôn tại hai thôn Đông An, Lương Điền Thượng ngưng thi công là do trời mưa. Riêng con đường tại thôn Đông An chỉ mới được phê duyệt dự án, chưa cấp kinh phí nên đơn vị thi công chỉ san ủi mặt bằng.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi rằng có sự bất thường trong thi công tại thôn Lương Điền Thượng không khi cùng một dự án nhưng chỉ có một con đường hoàn thành, ông Bình nói: “Con đường đã hoàn thành có dẫn vào nhà của một cán bộ huyện nhưng không hề có sự ưu tiên cho cán bộ, mà chỉ do trời mưa nên hai con đường còn lại chưa thể thi công”.

Ông Nguyễn Chiến, đại diện Xí nghiệp xây dựng Bảo Toàn, cho biết đơn vị này ngừng thi công là do trời mưa và việc tiếp tục thi công phụ thuộc vào thời tiết.

Trả lời câu hỏi vì sao lại làm đường vào mùa mưa, ông Phan Công Mẫn, giám đốc Ban đầu tư và xây dựng huyện Phú Lộc - chủ đầu xây dựng con đường Nam Phổ Hạ - Nam Phổ Cần, cho biết do công trình vừa được cấp vốn nên đơn vị thi công khởi công ngay và gặp mưa triền miên, do đó phải tạm ngưng thi công.

Ông Mẫn nói sẽ đốc thúc đơn vị thi công hoàn thành trước Tết Nguyên đán để người dân đi lại. Tuy nhiên, ông Phạm Thành Lân, giám đốc Công ty TNHH Thành Long (đơn vị thi công), cho biết con đường này vừa khởi công đầu tháng 1-2015 và phải đến tháng 4 mới đổ bêtông.

“Nếu trời nắng sẽ san phẳng mặt đường trước tết cho người dân đi lại tạm thời trong khi chờ đổ bêtông” - ông Lân nói.

Riêng con đường liên thôn Nam Phổ Hạ - Phước Trạch, ông Phan Thiên Định, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đường này dài 1,3km, nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới đã được duyệt và sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2016-2020 với tổng mức đầu tư 3,2 tỉ đồng.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên