23/01/2015 10:01 GMT+7

Có ai thèm thưởng tết giống tôi không?

MAI TRUNG
MAI TRUNG

TTO - Thèm thưởng tết. Chắc đó là cảm giác không chỉ của riêng tôi mà còn của rất nhiều người lao động khi năm đã hết, tết đã đến rất gần.

Hình minh họa

Tôi làm việc cho một xưởng sản xuất giầy dép tư nhân ở quận 11, Sài Gòn. Một kiểu lao động phổ thông tính lương theo ngày, trả lương theo tuần, được bao cơm một bữa trưa, ngoài ra không hợp đồng lao đồng, không chế độ bảo hiểm hay phụ cấp gì khác.

Với tôi, tết đến chầm chậm một chút cũng chẳng sao, chỉ cần có nhiều đơn hàng để tăng ca tới nửa đêm, nhờ đó kiếm thêm bữa cơm chiều, có chút tiền dư giả về quê ăn cái tết bên gia đình là sướng lắm rồi.

Doanh nghiệp nào, hộ sản xuất kinh doanh nào mà không muốn làm ăn phải sinh lãi, phải tạo ra thu nhập cao. Song giữa thu nhập cao của họ và chất lượng đời sống của người làm công đôi khi chông chênh, bấp bênh quá.

Chẳng phải thế mà hồi xưa có một bài viết của báo Tuổi Trẻ Cười đã đăng hình biếm họa người lao động và chủ doanh nghiệp giống như ngồi trên hai đầu cái bập bênh, được bên này, mất bên kia đó sao.

Tôi có người anh cũng chỉ làm phụ bếp cho một quán ăn, đợi cả năm dài để cái tết kiếm thêm 3.5 triệu đồng tiền thưởng tháng 13.

Tự dưng chủ quán cho sửa chữa, quyết định đóng cửa, ngoài tháng lương hiện tại thì mỗi người được thêm năm trăm ngàn đồng, lương tháng 13 chỉ còn là ảo mộng. 

Cuối năm rồi, công việc thời vụ thì nhiều nhưng mà toàn là nặng nhọc quá đỗi, mà thu nhập chẳng là bao. Mấy ngày nay thấy anh thất nghiệp, tội quá tôi xin chủ xưởng lấy ít dép với giá sỉ về cho anh buôn bán lề đường, nhưng tình hình buôn bán cũng bữa đực bữa cái.

Kinh tế đang dần phục hồi, thấy nhiều báo đài nói đến chuyện khởi sắc, chuyện thưởng tết hàng chục chục triệu đồng mà thấy tủi thân quá. 

Bài viết chia sẻ câu chuyện của cá nhân tác giả. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện, cũng như những ý kiến, phản hồi của mình qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.
MAI TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên