13/01/2015 11:14 GMT+7

​Người Sài Gòn đi ôtô hay xe hơi?

M.D.
M.D.

TTO – Vài năm gần đây, trên các báo đài của TP.HCM cũng như trên các bảng hiệu ngoài đường phố ở TP.HCM, từ “ôtô” trở nên phổ biến thay vì dùng từ “xe hơi” như hàng thế kỷ nay người Sài Gòn đã xài.

Nói "người Sài Gòn đi ôtô hay xe hơi"? Và nói "người Sài Gòn đi môtô hay xe máy"? - Ảnh: M.D.

Xin nói trước: Là người gốc Bắc nhưng thú thật tôi không thú vị lắm nếu đến Sài Gòn mà nghe người Sài Gòn nói “rẽ” thay vì nói quẹo xe và nói “đỗ” thay vì đậu xe như bao đời nay và cho đến nay, trong nói chuyện thường ngày người Sài Gòn vẫn “xài vậy” (tôi dùng từ “xài” kiểu Sài Gòn).

Tôi tin nhiều người sẽ phản đối nếu nghe phát thanh viên Đài truyền hình Hà Nội thay vì nói giọng Hà Nội lại nói giọng Sài Gòn, “bắt” người Hà Nội “quẹo” (xe) kiểu miền Nam thay vì “rẽ” như người miền Bắc.

Tôi cũng tin khán giả Huế sẽ phản ứng nếu phát thanh viên Đài truyền hình Huế lại nói giọng Sài Gòn hay Hà Nội?

Cần khẳng định ý kiến này hoàn toàn không hề mang tính kỳ thị vùng miền, ngược lại chỉ muốn bày tỏ sự trân trọng bản sắc văn hóa từng vùng miền – ít nhất trong dùng từ.

Bởi đó là điều chúng ta thường tự hào: sự đa dạng và khác biệt của từng vùng miền trên đất nước ta rất tuyệt vời.

Tôi không phản đối việc cần thiết phải chuẩn hóa từ trong các văn bản chính thức nhà nước, các ban ngành.

Nhưng đó là văn bản, còn trong sinh hoạt thường nhật của từng địa phương, từng vùng miền, tôi xin trở lại câu hỏi ban đầu: Người Sài Gòn đi ôtô hay xe hơi; đi môtô hay xe máy; đỗ xe hay đậu xe; rẽ phải hay quẹo phải?...

* Ý kiến thể hiện quan điểm của tác giả.

M.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên