08/01/2015 07:49 GMT+7

Đổi mã vùng: dành kho số cho mạng di động, dịch vụ

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Ngày 7-1, sau khi Tuổi Trẻ thông tin từ ngày 1-3, 59 tỉnh thành sẽ đổi mã vùng điện thoại, nhiều bạn đọc cho rằng việc này ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch làm ăn của doanh nghiệp và người dân.

Ông Trần Mạnh Hùng - Ảnh: M.Quang

Ông Trần Mạnh Hùng, tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT), cho biết:

- Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VNPT sẽ thực hiện việc quay số mã vùng cũ và mới song song từ 3-6 tháng, sau đó sẽ có thông báo bằng lời thoại đến khách hàng nếu như khách hàng quay sai số. 

* Theo quy hoạch, có đến 59/63 tỉnh thành thay đổi mã vùng, VNPT sẽ thực hiện việc chuyển đổi như thế nào để đảm bảo tiện lợi cho người sử dụng khi có hàng triệu khách hàng vẫn đang nhớ số mã vùng cũ?

- Như đã nói ở trên, chúng tôi đang lên phương án để từ ngày 1-3-2015 sẽ bắt đầu thực hiện việc đánh số song song, khách hàng có thể quay số theo mã vùng cũ hoặc mới đều được. Sau 3-6 tháng, khi người dân đã quen sẽ chuyển sang mã vùng mới...

Trường hợp khách hàng vẫn gọi theo mã vùng cũ sẽ nhận được thông báo bằng lời thoại với nội dung mã vùng của địa phương này đã được chuyển đổi thành mã vùng mới tương ứng và hướng dẫn khách hàng quay số lại.

Như vậy, việc thực hiện chuyển đổi mã vùng sẽ tiến hành theo hai giai đoạn.

Ở giai đoạn hai, tùy theo tỉ lệ quay sai số của từng mã vùng các doanh nghiệp sẽ chủ động thông báo hoặc cần thiết kéo dài thời gian thông báo đến khách hàng.

* Việc thay đổi này có gây tốn kém không, thưa ông?

- Theo đánh giá của chúng tôi, với mạng di động Vinaphone thì các thuê bao di động gọi cho nhau chiếm đến 97% lưu lượng, thuê bao di động gọi đến số cố định chỉ khoảng 3% và rất ít có thuê bao cố định gọi cho nhau.

Đa số các cuộc gọi cố định xuất phát từ cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. So với tổng số lưu lượng di động gọi cho nhau thì cuộc gọi cố định nói chung chỉ chiếm 3-4% nên việc chuyển đổi này là cần thiết, tốn kém không nhiều nhưng được lợi ích về sau.

Đó là dành được kho số để chia cho các mạng di động và các đầu số dịch vụ khác.

Ông Lâm Ngọc Minh (tổng giám đốc Công ty TNHH TM&SX nệm Liên Á):

Chúng tôi trở tay không kịp

Tôi không hiểu vì sao lại có sự thay đổi này vì cách đây không lâu cũng mới thay đổi đầu số mã vùng điện thoại. Lần thay đổi này không được thông báo sớm làm cho doanh nghiệp chúng tôi gặp khó khăn trong việc in ấn bao bì với những thông tin về đơn vị.

Chỉ còn hai tháng nữa là triển khai nhưng doanh nghiệp được thông báo quá trễ khiến chúng tôi trở tay không kịp. Thông thường các hệ thống bảng hiệu chúng tôi đã triển khai theo kế hoạch năm rồi, giờ cơ quan chức năng thông báo thay đổi mã vùng điện thoại bất ngờ khiến chúng tôi phải thay đổi bảng hiệu, các biểu mẫu...

Đó là chưa kể khi thay đổi mã vùng điện thoại, các khách hàng và nhà cung cấp của chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp với chúng tôi khiến công ty mất cơ hội bán hàng.

Ngay khi biết thông tin về việc thay đổi mã vùng điện thoại của 59 tỉnh thành, chúng tôi đã cho bộ phận xử lý tình huống vào cuộc và đánh giá thiệt hại. Tất cả những thứ liên quan đến truyền thông của công ty phải thay đổi, có những cái chúng tôi phải thay đổi hoàn toàn, còn một số cái phải “chữa cháy”.

Theo đánh giá sơ bộ của tôi, thiệt hại lớn nhất là liên quan đến việc chúng tôi phải thay đổi thông tin trên 1.000 bảng hiệu trên toàn quốc. Tiếp đó là những bao bì sản phẩm chúng tôi đã in ấn thời gian vừa qua.

Đó là những thiệt hại hữu hình có thể thấy trước, còn những thiệt hại vô hình như các đối tác, khách hàng nước ngoài không liên lạc được với công ty làm chúng tôi mất cơ hội bán hàng làm sao tính được? Chúng tôi đang bàn với anh em phương án để hạn chế các rủi ro này.

ĐÌNH DÂN ghi

Thuê bao cố định ngày càng giảm

Ngày 7-1, Bộ TT&TT đã có thông cáo báo chí về việc ban hành thông tư quy hoạch kho số viễn thông.

Theo thông cáo này, quy hoạch mới có một số điểm được thay đổi gồm: quy hoạch lại số đầu mã dùng cho mã vùng và mã mạng; quy hoạch lại mã vùng; quy hoạch lại mã mạng di động; bổ sung các mã, số sử dụng cho các dịch vụ mới; loại bỏ các mã, số cho các dịch vụ đến nay không còn sử dụng.

Cụ thể, đối với quy hoạch lại số đầu mã dùng cho mã vùng và mã mạng, Bộ TT&TT đánh giá trong những năm vừa qua số lượng thuê bao điện thoại di động ngày càng tăng, ngược lại số lượng thuê bao điện thoại cố định ngày càng giảm.

Xu hướng suy giảm số thuê bao điện thoại cố định có thể vẫn diễn ra trong những năm tới. Tổng số thuê bao cố định và di động hiện khoảng 130 triệu, trong đó thuê bao cố định chỉ gần 7 triệu. Tổng số đầu mã tối đa có thể quy hoạch làm mã vùng và mã mạng là 9.

Theo quy hoạch cũ thì số đầu mã làm mã vùng cho mạng cố định là 7 và làm mã mạng cho mạng di động là 2. Điều này bộc lộ sự thiếu hiệu quả trong quy hoạch, sử dụng kho số giữa mạng cố định và mạng di động.

Về lâu dài, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường viễn thông di động sẽ dẫn đến thiếu số cho di động trong khi thừa số cho cố định.

Quy hoạch mới quy hoạch 1 đầu mã làm mã vùng, 8 đầu mã làm mã mạng.

Trong đó, 6 đầu mã làm mã mạng cho mạng di động, 1 đầu mã làm mã mạng sử dụng cho thuê bao di động là thiết bị và 1 đầu mã làm mã mạng cho các mạng viễn thông khác như mạng viễn thông cố định vệ tinh, mạng viễn thông dùng riêng, mạng điện thoại Internet và dự phòng. 

M.Q.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên