29/12/2014 13:23 GMT+7

Không giải quyết đăng ký xe thiếu chứng từ mua bán

ĐỨC THANH - MAI HOA
ĐỨC THANH - MAI HOA

TT - Trong những ngày này, tại ba điểm đăng ký xe ở TP.HCM có khá đông người đến làm thủ tục đăng ký ôtô thiếu chứng từ mua bán.

Kiểm tra xe để làm thủ tục đăng ký tại Đội CSGT Rạch Chiếc - Ảnh: Đức Thanh
Kiểm tra xe để làm thủ tục đăng ký tại Đội CSGT Rạch Chiếc - Ảnh: Đức Thanh

Dù quy định cho phép đăng ký các loại xe này từ nhiều tháng qua nhưng không ít người vẫn than thở: “Gấp quá, chắc tôi làm không kịp!”.

Theo thông tư 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, 31-12-2014 là ngày cuối cùng giải quyết. Ba điểm tiếp nhận hồ sơ tại TP.HCM gồm:

Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, số 282 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh), Đội CSGT Rạch Chiếc (số 212 quốc lộ 1A, P.Tân Phú, Q.9) và Đội CSGT An Sương (số 1509 Nguyễn Ảnh Thủ, P.Trung Mỹ Tây, Q.12).

Giải quyết gần 4.000 trường hợp

Sáng 27-12, tại Đội CSGT An Sương, dù là ngày cuối tuần nhưng có hơn 10 trường hợp tới làm thủ tục sang tên ôtô. Đến 11g30 còn có người vội vã tới xin tờ khai đăng ký.

Theo một cán bộ đăng ký, những ngày cuối cùng, số lượng người làm thủ tục khá đông.

Trong đó rất nhiều trường hợp mua bán giấy tay qua nhiều đời chủ khác nhau, không có hợp đồng mua bán chuyển nhượng, thiếu giấy chứng nhận đăng ký xe...

Thở phào vì đứng tên được chiếc xe Honda Prelude mua cách đây 10 năm, anh Lê Trung Hiếu (ngụ Q.9) cho rằng quy định mới (thông tư 15 của Bộ Công an) gỡ rối rất nhiều cho trường hợp của mình. Anh mua xe bằng giấy tay và nhiều năm đỏ mắt tìm người đang đứng tên chiếc xe nhưng không được.

“Tưởng bó tay, khi có thông tư này, hồ sơ của tôi được giải quyết với thủ tục khá đơn giản. Tôi điền thông tin vào mẫu giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe rồi ra công an phường xin chứng nhận, sau đó nộp 2% thuế trước bạ của xe, vậy là xong” - anh Hiếu mừng rỡ nói.

Theo số liệu thống kê của Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 1-4-2013, trong hơn 18 tháng qua số người đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe trong phạm vi TP.HCM là 1.047 hồ sơ.

Số người làm thủ tục rút hồ sơ từ TP.HCM di chuyển qua những tỉnh, thành khác là 2.925 hồ sơ. Như vậy nhờ thông tư này giải quyết được thủ tục đăng ký, sang tên cho gần 4.000 trường hợp.

“Gấp quá”

Tuy nhiên, cũng có nhiều người không may mắn như anh Hiếu. Chiều 26-12 tại điểm đăng ký xe Đội CSGT Rạch Chiếc, anh B.T.V.K. (ngụ P.Phước Long A, Q.9) cho biết anh sở hữu tám chiếc xe cổ Mercedes mua được từ những bãi xe khắp các tỉnh thành.

“Tôi cũng biết chủ trương về đăng ký xe từ lâu, nhưng tối qua mới biết là 31-12 này hết hạn. Gấp quá.

Tôi lo đến không ngủ được, nếu làm không kịp thì các xe của tôi thành tài sản không hợp pháp. Khi mua, các xe này đều cũ và hư hỏng, hầu như không có giấy tờ hoặc giấy tờ mang tên người nào đó mà tôi cũng không biết.

Tôi mê xe cổ nên mới mua về sửa sang lại. Nhưng giờ nộp lệ phí trước bạ thì cao quá vì việc định giá vẫn tính như mua xe mới. Như chiếc Mercedes 560 SEL 1991 tôi mua có mấy chục triệu đồng, giờ định giá 4,3 tỉ đồng để nộp phí.

Tính ra mỗi xe tôi phải nộp chừng 20-30 triệu đồng mới làm thủ tục đăng ký được” - anh K. than thở.

Anh K. cũng đang loay hoay tính toán làm sao chạy từng chiếc xe lên địa điểm đăng ký để kiểm tra số khung, số máy.

Xe của anh lâu ngày không chạy nên không đóng phí, nếu chạy ra đường bị hỏi giấy tờ thì rất phiền.

Anh K. còn lo xe cổ mà đăng ký mới, lắp biển số mới vào thì mất hết giá trị chiếc xe.

“Liệu có thể gia hạn được không? Thủ tục đơn giản hơn nhiều nhưng tôi vẫn sợ không kịp” - anh K. băn khoăn.

Cũng có người không nắm được đầy đủ nội dung thông tư 15 nên đến những ngày cuối mới vội đi làm.

Anh Nguyễn Quốc Thanh (Vũng Tàu) mua xe bảy chỗ biển số TP.HCM từ bốn năm trước nhưng vẫn chưa làm thủ tục sang tên.

Đến ngày 26-12, anh Thanh mới đến làm thủ tục tại số 282 Nơ Trang Long vì trước đó cứ tưởng sẽ bị phạt nặng khi làm sang tên.

Anh cho biết nhiều anh em của anh cũng nghĩ như vậy nên đến nay vẫn chưa kịp tới làm thủ tục.

Trung tá Trần Văn Thủy - đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc PC67 - cho biết sau ngày hết hạn đăng ký đối với những ôtô, máy kéo, rơmooc... không có chứng từ mua bán hoặc chứng từ không đầy đủ thì cán bộ của các điểm tiếp nhận đăng ký xe sẽ không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho những trường hợp trễ hạn.

Vì thông tư số 12/2013/TT-BCA (sau này là thông tư số 15/2014/TT-BCA) đã có hướng dẫn thủ tục đăng ký từ tháng 4-2013 đến hết 31-12-2014, thời gian là hơn một năm nên những trường hợp trễ hạn sẽ không giải quyết, trừ trường hợp có quy định mới.

Tuy nhiên, với các trường hợp đến liên hệ và được tiếp nhận hồ sơ trước ngày 31-12 thì sau đó vẫn được tiếp tục giải quyết.

ĐỨC THANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục