25/12/2014 12:17 GMT+7

​Không cho tiền, ăn xin lang thang sẽ giảm

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TT - Đã có thêm nhiều ý kiến bạn đọc ủng hộ chủ trương đưa những người ăn xin lang thang vào các cơ sở xã hội..

Nhiều trẻ bất chấp nguy hiểm, len lỏi giữa dòng xe cộ trên quốc lộ 1 ăn xin - Ảnh: Thanh Tú

Nhiều ý kiến kêu gọi người dân đồng lòng thực hiện việc làm từ thiện đúng địa chỉ.

Cần sự đồng lòng

Là người dân TP.HCM, tôi rất hoan nghênh chủ trương của UBND TP.HCM về việc không nên cho tiền người ăn xin trên phố và đưa người lang thang, ăn xin vào các cơ sở xã hội.

Điều này không chỉ đem lại mỹ quan cho một TP văn minh, hiện đại mà còn là tư duy đúng về hành xử của một TP nghĩa tình, không dung dưỡng cho những kẻ lợi dụng sự hào phóng của người phương Nam để kiếm được tiền một cách quá dễ dàng và né tránh việc mưu sinh lương thiện.

Để làm được việc này cần nhất là người dân TP đồng lòng. Nhiều người trong chúng ta cũng từng động lòng trắc ẩn, cho tiền những kẻ ăn xin giả dối này. Vì vậy, mong nhiều người hãy hưởng ứng lời kêu gọi của TP, không cho tiền những kẻ ăn xin giả danh, lợi dụng lòng tốt của người đời mà lười biếng làm việc, mưu sinh...

Hơn nữa, của cho không bằng cách cho. Để lòng tốt đặt đúng chỗ, chúng ta hãy vận động nhau làm từ thiện đúng địa chỉ; làm từ thiện theo nhóm, theo các tổ chức xã hội, các cơ quan ban ngành thì hiệu quả rõ ràng hơn, minh bạch hơn.

NGUYỄN HOÀNG LAN

Tăng cường vận động, tuyên truyền

Chủ trương đưa người ăn xin, sống lang thang vào trung tâm hỗ trợ xã hội của UBND TP.HCM sẽ giúp những thân phận đáng thương được nuôi dưỡng tử tế để yên tâm sống, đồng thời chặt đứt các đường dây chăn dắt người ăn xin lang thang.

Để thực hiện thành công chính sách nhân đạo này, ngoài việc cơ quan chức năng tập trung người ăn xin, lang thang vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của TP, mỗi người dân cũng nên hưởng ứng lời kêu gọi “không cho tiền người ăn xin”.

Thay vào đó, mọi người hãy ủng hộ cho quỹ “Vì người nghèo”, các quỹ công tác xã hội, từ thiện do cơ quan, báo đài lập ra... nhằm bảo đảm tấm lòng thiện nguyện được gửi đúng người, đúng việc, tránh tình trạng lòng tốt bị lợi dụng.

Nếu ai cũng đồng lòng như vậy, tôi tin rằng chưa cần chính quyền ra tay thì chuyện ăn xin lang thang đã giảm, đến lúc nào đó tự khắc chấm dứt.

Trước đây tôi cũng hay cho tiền người hành khất, nhưng sau khi đọc những bài báo nói về nạn ăn xin giả, ép buộc người khác đi ăn xin tôi đã thay đổi. Thỉnh thoảng dành dụm được chút ít, tôi đều gửi vào các chương trình từ thiện do báo chí tổ chức.

Từ nay đến ngày thực hiện (28-12) không còn bao lâu nữa. Rất mong cơ quan chức năng tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho những người trong diện ăn xin, sống lang thang, động viên họ tự giác về quê sinh sống. Như vậy sẽ không cần phải cưỡng chế, vừa đỡ tốn công sức, tiền bạc lại vừa giải quyết vấn đề một cách êm đẹp.

Khánh thành trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc

Ngày 24 -12, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc (3E Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM) đã được khánh thành.

Bà Hồ Thị Hồng - giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc - cho biết công trình mới có diện tích 13.782m2 với tổng vốn đầu tư gần 34,7 tỉ đồng. Hiện trung tâm có đội ngũ y bác sĩ gồm 25 người và 57 nhân viên hộ lý nuôi dưỡng và chăm sóc người không có khả năng tự phục vụ (bại liệt, bại não).

MINH PHƯỢNG

 

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên