19/12/2014 15:08 GMT+7

Nỗi lòng bạn đọc cả nước hướng tới Đạ Dâng

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Trời lạnh thế này, trong hầm thiếu khí sẽ lạnh và ngột ngạt biết bao nhiêu, mong những người làm công tác cứu hộ hãy nhanh tay hơn chút nữa, còn 12 sinh mạng đang chờ đợi từng giây phút.

Bình áp suất để "thổi" sữa vào - ảnh tư liệu

Đó là nỗi lòng của bạn đọc Trần Thị (bangtam1601@...) gửi đến Tuổi Trẻ Online khi đọc những tin bài về việc giải cứu các nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Lạc Dương, Lâm Đồng) đang được Tuổi Trẻ Online cập nhật từng diễn biến một.

Cùng với bạn đọc Trần Thị là hàng hàng trăm lời cầu mong sự tốt lành, hàng trăm những ý kiến bày tỏ sự sốt ruột, và rất nhiều sáng kiến muốn qua Tuổi Trẻ Online gửi đến lực lượng chức năng.

Vẫn biết khi không ở hiện trường, những sáng kiến này có thể không hẳn đã phù hợp với điều kiện thực tế, Tuổi Trẻ Online vẫn xin trích đăng như một sự gửi gắm nỗi lòng của bạn đọc và cũng là một lời chúc lành đến 12 công nhân đang mắc kẹt, đến đội ngũ cứu hộ đang chạy đua với thời gian.

+ Cần một chuyên gia tâm lý

Tôi thấy tim mình như ép lại mỗi khoảng khắc trôi qua, ước gì tôi có thể làm một việc gì đó lúc này để giúp những người anh em này.

Thiết nghĩ, bản thân những người ở ngoài đang rất nỗ lực để cứu nạn cũng cảm thấy đau đớn và mong chờ khi thời gian trôi qua nhanh quá, huống hồ những anh em đang bị mắc kẹt hơn 2 ngày qua.

Điều mà mọi người đang mắc kẹt cần lúc này là một chuyên gia tâm lý, và sự động viên trực tiếp. Tôi tự hỏi tại sao không chuyển vào một loa và một micro siêu nhỏ gắn với amply phía ngoài để thuận tiện cho việc trao đổi cũng như động viên tinh thần cho những người anh em này?

Hữu Tiến (huu_tien76@...)

+ Chưa đưa quần áo được thì đưa áo mưa nhỏ, vải vụn

Hôm qua tôi có ý định đề nghị đội cứu hộ đưa đèn pin nhỏ hoặc máy điện thoại vào cho mọi người thì biết được thông tin là đã đưa được bóng đèn vào rồi.

Tôi thấy qua đường ống thông hơi hoặc ống bơm nước D100 thì hoàn toàn có thể đưa được quần áo bằng cách gói gọn quần áo lại từng cái sau đó đưa vào bằng cách cho một sợi dây cước (loại thường dùng để kéo dây điện chạy trong ống âm trần), buộc hai đầu hai puli nhỏ và kéo như dây kéo cột cờ thì có thể vận chuyển quần áo vào cho nạn nhân. Mong rằng thông tin này đến được với đội cứu hộ để giúp nạn nhân .

Nguyễn Thế Nghĩa (nghiacsht@...)

+ Những chiếc áo mưa tiện lợi rất mỏng, nếu quấn thật chặt cũng chỉ còn rất nhỏ, nếu quấn cả cái không được thì quấn 1/2 cái cũng chỉ tương đương mẫu xúc xích. Nếu đưa vào trong được hiệu quả chống lạnh rất tốt.

Le Van Anh (levananh.tq@...)

+ Tôi có 2 ý kiến thế này, chúng ta nên chuyền vào trong nhiều bịch nilông để mọi người bên trong có thể đựng thức ăn, chứ để mỗi lần ăn phải bơi ra hút, đồng thời lỡ có trục trặc cần đường ống để hút nước thì phải ngưng đường thức ăn. Hai là trước mắt chưa thể đem quần áo vào được thì ta chuyền nhiều vải vụn vào để giữ ấm.

Nguyễn Kim Long (cuboy2012@...)

+ Cung cấp thực phẩm chức năng

Không nên khoan từ trên xuống vì gây nguy hiểm rất cao: gây chấn động và áp lực từ trên xuống sẽ khiến bùn đất trụt nhanh hơn, các lỗ khoan sẽ là nơi dẫn nước xuống hầm nhanh hơn cho dù có che chắn thì nước mạch cũng sẽ theo các lỗ khoan này chảy thẳng xuống hầm gây ngập nhanh hơn (thay vì ngấm qua lớp đất thấm từ từ).

Việc dùng nước cháo là không hiệu quả vì không cung cấp đủ năng lượng lại gây ra nhiều chất thải, tăng cao khí CO2 và metan sẽ khiến người bị nạn chết nhanh hơn. 

Nên dùng các thực phẩm chức năng có năng lượng và dinh dưỡng cao để họ duy trì thể trạng.

Việc cung cấp ánh sáng là điều cực kỳ quan trọng khiến người bị nạn không bị hoảng loạn nhưng phải chọn loại nào ít khí thải CO2 nhất, tăng nhiệt độ bằng hơi nước nóng vừa phải giúp nhiệt độ tăng chút ít là điều nên làm.

Về lâu dài thì các loại thuốc và thực phẩm chức năng hỗ trợ mới là nguồn dinh dưỡng chủ yếu và khoa học, các loại thực phẩm thông thường không thể thích nghi trong môi trường chật hẹp như vậy được.

Nguyễn Anh Thi (anhthi222@...)

Clip cuộc nói chuyện giữa lực lượng cứu hộ và các công nhân đang mắc kẹt - nguồn: TVO

...và các giải pháp kỹ thuật khác

+ Trên thị trường hiện có nhiều thiết bị truyền thanh và truyền hình ảnh loại nhỏ có thể luồn qua dường ống tiết diện 100mm vào nơi 12 nạn nhân nếu được như ý kiến nhỏ bé chắc là sẽ giúp cho lực lượng cứu hộ và người thân theo dõi sát diễn biến và thể trạng của nạn nhân.

wkien (wkien@...)

+ Đưa vanh D1200 vào cửa hầm chính, ta đánh thụt dần vào bên trong bằng máy ép thủy lực. Trong quá trình vừa ép vừa tiến hành bơm nước vào làm loãng bùn cho chảy ra ngoài. Khi gặp đá ta nổ mìn nhẹ, hoặc gặp đá nhỏ hơn sẽ chui qua ống ra được. Đặt vanh nằm nghiêng sao cho bùn chảy ra được, chứ đào thủ công bao giờ cho xong. 

vuvantuong (tuongv3@...)

+ Hãy cứu họ bằng cách khoan và đưa từ từ được đường ống rộng khoảng 60 cm, đường ống sẽ chiếm chỗ phần đất khoan lấy đi và không sợ bị sập. Đường ống được đóng từ từ đồng thời với mũi khoan lớn để lấy đất từ bên trong ống cho đến khi vào được bên trong.

Ha (ngohabmt666@....)

+ Đưa được bóng điện nhỏ vào sao không thử đưa cây điện trở nhỏ vào để mọi người ở trong có thể sưởi ấm?

Võ Quyết Tiến (tienqt@...)

 

Bạn có thể đọc thêm những sáng kiến cũng như những ý kiến khác ở các bài viết liên quan. Mời bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến... qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên