16/12/2014 09:46 GMT+7

​Xây nhà lấn chiếm đường cống

TRẦN KIM ANH - MAI HOA
TRẦN KIM ANH - MAI HOA

TT - Hàng chục hộ dân tự nguyện dành ra 2m chiều dài mảnh đất nhà mình cho phường mượn làm đường cống.

Tường nhà bà N. bị thấm nước, bong tróc nứt nẻ - Ảnh: Kim Anh

Nhưng sau đó mấy năm, phường để mặc tình trạng xây nhà lấn chiếm khoảng diện tích này khiến người dân bức xúc.

Năm 1999, UBND P.Thảo Điền, Q.2 (TP.HCM) vận động các hộ dân sống tại tổ 33, 34, 35, khu phố 4 cho mượn đất để xây dựng cống thoát nước. Hàng chục hộ dân đã chấp thuận, đồng loạt cắt ra 2m từ chiều dài mảnh đất của mình, tự dọn dẹp cây cối, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho phường.

Gần 10 năm sau, do không còn đáp ứng được tiêu chuẩn mới do TP quy định nên đường cống không được sử dụng nữa. Trong cuộc họp sau đó, 95% người dân đồng ý vẫn giữ nguyên phần diện tích này để làm thông hành địa dịch.

Tuy nhiên, trước đó đã có tình trạng xây dựng lấn chiếm lên đường cống thoát nước chung. Đến nay, khoảng cách giữa hai dãy nhà chỉ còn chừng 1,2m. Ở phía sau lưng nhà bà N.T.N. (đường Đỗ Quang) có hai hộ đã xây dựng áp sát bức tường nhà.

Bà N. kể: “Năm 2005, ông P.V.N. (ở đường Nguyễn Cừ) sửa chữa đã xây lấn lên đường cống thoát nước, tôi liền báo với UBND P.Thảo Điền. Phường chỉ phạt hành chính chứ không cưỡng chế, tháo dỡ phần nhà xây dựng lên trên đường cống. Năm 2006, tôi làm đơn khiếu nại gửi lên phường nhưng cán bộ phường cứ bảo sẽ đo đạc rồi giải quyết. Một năm sau, khi sự việc vẫn chưa được giải quyết thì ông N.V.P. (đường Nguyễn Cừ) cũng xây dựng tương tự”.

Tại nhà bà N., căn phòng trong cùng, sát với hai căn nhà nói trên, tường bị thấm nước, bong tróc hôi hám. Bà N. cho rằng do việc xây dựng chồng lên đường cống của hai hộ nói trên đã làm tắc hố ga khiến nước sình lên, trong khi bức tường nhà bà bị xây áp sát nên không tô trát được, nước dễ dàng ngấm vào...

Bà Lê Thị Kim Anh, tổ phó tổ dân phố 34, thừa nhận có tình trạng xây dựng lấn lên đường cống thoát nước chung. Tuy nhiên theo bà, chủ yếu việc xây dựng này là không kiên cố và khi cần có thể tháo dỡ dễ dàng.

Ông Huỳnh Đức Phương, công chức địa chính P.Thảo Điền, còn khẳng định: “Không chỉ riêng hộ ông N. và hộ ông P. xây nhà trên đường cống mà toàn tuyến đó hầu như hơn 90% các hộ đều xây dựng trên đường cống. Do đó, nếu chỉ thực hiện đơn phương theo yêu cầu của bà N. (tháo dỡ phần xây dựng vi phạm của ông N. và ông P. - PV) sẽ không khách quan”.

Được biết từ ngày 10-9-2008, UBND Q.2 đã ra thông báo về việc thực hiện giải tỏa các công trình xây dựng không phép trên đường cống thoát nước tại khu vực nói trên nhưng đến ngày 13-8-2014, UBND P.Thảo Điền mới có báo cáo đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận về vụ việc này.

Ông P.V.N. khẳng định phần diện tích mà các hộ khác cho rằng ông xây dựng chồng lên đường cống thoát nước đã được UBND quận cấp cho ông trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cấp phép xây dựng.

“Không riêng nhà tôi mà cũng có nhiều nhà ở dãy này được cấp phép như vậy. Thật ra dù được cấp phép nhưng khi xây dựng tôi vẫn tự lùi vào 1m, chỉ có bức tường là áp sát nhà bà N.. Nếu chủ trương của quận là làm thông hành địa dịch xuyên suốt từ trên xuống dưới thì tôi chấp hành, sẽ tự đập bỏ phần xây dựng này. Tôi đã gửi đơn lên UBND phường trình bày rõ và đề nghị giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được” - ông N. nói.

Người dân có quyền yêu cầu trả lại nguyên trạng

Luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định của pháp luật, đất dùng làm đường, lối đi chung thì không ai được chiếm dụng vì mục đích cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào. Việc các hộ dân cho UBND P.Thảo Điền mượn đất để xây dựng cống thoát nước là rất đáng trân trọng.

“Nếu sử dụng không đúng mục đích, các hộ dân đã cho mượn đất có quyền yêu cầu UBND P.Thảo Điền trả lại nguyên trạng ban đầu, khi có căn cứ chứng minh quyền sử dụng đất này của mình hợp pháp” - luật sư Thạnh nói.

 

TRẦN KIM ANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục