13/12/2014 09:12 GMT+7

​Ứng xử sao với đạo chích trên xe buýt?

TTO
TTO

TT - “Tại sao chúng ta không xây dựng một ý thức đấu tranh vì lẽ phải, thay vì bồi đắp thêm cho nỗi sợ cái xấu, cái ác trong xã hội mình đang sống?

Tại sao chúng ta không thay đổi trong tư duy bằng cách nghĩ mình nên là một người khởi xướng dũng cảm? Là phụ nữ, chúng ta có thể đấu tranh bằng tiếng la hét để góp phần trấn áp những kẻ trộm cắp...?”.

Hàng loạt câu hỏi như vậy được bạn đọc Ðỗ Thị Diệu Ngọc đặt ra trong bài viết “Ðạo chích trên xe buýt và sự lặng im đáng sợ” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) trong tuần qua.

Nhiều bạn đọc đã tranh luận cũng như hiến kế quanh câu hỏi gợi ý của TTO: “Theo bạn, vì sao đám đông không dám ra tay khi chứng kiến cảnh trộm cắp, nạn “xin đểu”? Nếu bạn chứng kiến những tệ nạn này, bạn sẽ làm gì? Cơ quan chức năng cần làm gì để xóa sổ tình trạng này?”.

Bạn đọc Nhat Duy viết: “Không thể trách những người đi trên xe buýt thấy mà không lên tiếng, vì chắc chắn trên xe còn có đồng bọn của chúng đứng đâu đó. Với loại đạo chích này, muốn ra tay là phải mạnh, mà ra tay mạnh thì bị quy trách nhiệm trước pháp luật như cố ý gây thương tích... nên không ai dám làm cũng là lẽ tất nhiên”.

Một bạn đọc viết: “Nói thì dễ chứ ai mà không sợ. Một nhóm người nếu khống chế vài cá nhân dĩ nhiên là thắng. Nhưng nếu khi đó có một người bị bọn xấu đâm trúng bằng kim có HIV chẳng hạn, rồi người đó qua đời để lại vợ con thì ai hỗ trợ gia đình đó suốt đời hay không, hay chỉ là ngưỡng mộ ủng hộ về tinh thần thôi?

Chống cái xấu là tốt nhưng phải suy xét an toàn, khả năng thành công mà không có bất cứ thiệt hại nào, chứ đâu thể cứ ào ào lên rồi ai chết thì coi như người đó xui, trời kêu ai nấy dạ...”.

Nhận mình từng là nạn nhân của nạn móc túi, bạn đọc Bùi Tư viết: “Thật sự cũng muốn ra tay để chúng bỏ cái tật xấu đó, nhưng chúng lại lấy kim tiêm ra dọa rồi lấy mất điện thoại. Không chỉ vậy, chúng còn “xin đểu” một cách lộ liễu. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để tạo yên tâm cho các sinh viên”.

Ngoài việc đưa ra giải pháp cũng như hiến kế để người dân tự bảo vệ tài sản của mình, rất nhiều bạn đọc cùng chung nhận định phải có sự góp sức của các cơ quan chức năng mới mong đẩy lùi vấn nạn này.

Thống nhất với ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc triệt phá các nhóm đạo chích trên xe buýt, bạn đọc Kim Thiện góp ý: “Tôi cũng như tác giả, mong các cơ quan hữu trách sửa đổi luật pháp nghiêm khắc hơn để trừng trị cái xấu. Khẩn thiết đề nghị UBND TP.HCM, Công an TP.HCM, Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng chung tay vào cuộc để đem lại cuộc sống bình yên cho công dân thành phố”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên