01/12/2014 09:15 GMT+7

Người trong cuộc: Ở chung cư mà phải dùng nước giếng

QUANG KHẢI ghi
QUANG KHẢI ghi

TT - Khoảng 300 hộ dân sống tại chung cư Nhất Lan 3 (Q.Bình Tân, TP.HCM) phải sử dụng nước giếng khoan xử lý lại mà theo người dân chất lượng nước không đạt,

Miếng vải bọc vòi nước của người dân ố đen sau thời gian ngắn sử dụng - Ảnh: Q.Khải
Miếng vải bọc vòi nước của người dân ố đen sau thời gian ngắn sử dụng - Ảnh: Q.Khải

Họ không dám dùng để nấu ăn.

Bị hấp dẫn bởi những lời tiếp thị: hạ tầng hoàn chỉnh, có công viên cây xanh, nhà trẻ, hệ thống cung cấp nước sạch... chúng tôi mua căn hộ tại chung cư Nhất Lan 3 (P.Tân Tạo A,) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư.

* Ông NGUYỄN THANH SANG (giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh):

Phải xin ý kiến hội đồng quản trị

Quá trình khai thác nước giếng cũng như chất lượng nước của BCCI cung cấp đều đạt và tuân thủ theo quy định, có xét nghiệm nước, súc rửa hồ theo định kỳ. Công ty luôn sẵn sàng bàn giao lại hệ thống cấp nước nội bộ của chung cư Nhất Lan 3 cho ngành cấp nước quản lý. Riêng ý kiến của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn về việc đầu tư đường ống kết nối với hệ thống ống của ngành cấp nước thì tôi phải xin ý kiến của hội đồng quản trị vì đây là công ty cổ phần nên cá nhân tôi không giải quyết được.

Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có khoảng 300 hộ dân về sống tại chung cư nhưng chất lượng nước ở đây chưa bao giờ làm người dân chúng tôi yên tâm.

Về ở chưa bao lâu, hàng loạt đồ dùng bằng kim loại trong nhà đều bị gỉ sét, ngay cả những đồ dùng bằng inox cũng hoen gỉ. Hứng nước để trong xô qua đêm là lắng một lớp cặn vàng có mùi khó chịu.

Nhà tôi cũng như rất nhiều hộ dân khác phải tự tìm cách khắc phục chất lượng nước bằng cách mua thêm hệ thống lọc nước mini, có hộ phải dùng vải bịt vòi nước lại để lược bớt cặn nhưng vẫn không yên tâm dùng nước này để nấu ăn, uống mà phải mua thêm nước đóng bình.

Mỗi tháng nhà tôi phải tốn thêm gần 300.000 đồng mua nước đóng bình.

Qua tìm hiểu, được biết nước chúng tôi đang sử dụng được BCCI khoan giếng xử lý lại rồi cung cấp với giá 9.000 đồng/m3, khá cao so với nước máy.

Chất lượng nước như vậy nhưng khi người dân phản ảnh, BCCI lại khẳng định nước này có đưa đi kiểm nghiệm và đạt chất lượng.

Người dân ở chung cư Nhất Lan 3 tha thiết nhờ các cơ quan chức năng có đủ chuyên môn kiểm tra chất lượng nước tại chung cư để xác định có đúng là đạt chất lượng như BCCI khẳng định.

Chúng tôi được biết UBND TP quy định ở những nơi nào đã có nước máy thì hạn chế và cấm sử dụng nước giếng. Khu vực chúng tôi ở đã có hệ thống cấp nước máy của TP từ lâu nhưng chủ đầu tư không kết nối, mà lại sử dụng nước giếng cung cấp cho người dân.

Chúng tôi đã nhiều lần đặt vấn đề về việc đầu tư đường ống kết nối giữa hệ thống cấp nước của TP với hệ thống cấp nước của chung cư nhưng chủ đầu tư cho rằng người dân phải tự bỏ ra chi phí này.

Chuyện này quá vô lý vì trách nhiệm là của chủ đầu tư, phải hoàn chỉnh hạ tầng, kể cả các dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân mua căn hộ tại đây như điện, nước sạch...

Người dân chúng tôi quá mệt mỏi khi suốt ngày phản ảnh, làm việc với chủ đầu tư về vấn đề này nhưng sự việc cứ nhùng nhằng chưa giải quyết được. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng can thiệp để người dân có được nguồn nước sạch sử dụng đảm bảo an toàn sức khỏe.

ĐỖ TUẤN (người dân ở chung cư Nhất Lan 3)

Hai phương án cấp nước sạch

Ông Lê Trọng Hiếu, giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, cho biết chung cư Nhất Lan 3 cách đường ống cấp nước hiện hữu khoảng 400m.

Theo quy định, chủ đầu tư các khu đô thị mới có nghĩa vụ đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh. Nghĩa là BCCI có trách nhiệm đầu tư, lắp đặt hệ thống cấp nước mới đấu nối vào mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đang quản lý để cung cấp cho từng hộ dân.

Nếu chưa làm được đường ống chung thì tạm thời BCCI có thể gắn đồng hồ tổng tại vị trí thuận lợi để cấp nước sạch và kéo đường ống dẫn nước sạch đến từng nhà dân.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: chung cư Nhất Lan 3 do Sở Xây dựng cấp phép, kiểm tra, nghiệm thu và hoàn công, các cơ quan của quận Bình Tân chưa có dịp kiểm tra nên không biết chung cư sử dụng hệ thống nước như thế nào.

Từ khi chung cư được đưa vào sử dụng, UBND quận cũng chưa nhận được phản ảnh của người dân về việc nước sinh hoạt không đạt chất lượng. Chung cư đi vào hoạt động, nếu đã có ban quản trị thì ban này thay mặt cư dân làm việc với chủ đầu tư về chất lượng nước, nếu chưa có ban quản trị thì người dân cử đại diện để làm việc này.

Trường hợp sau khi làm việc mà các bên không giải quyết được, người dân (hoặc ban quản trị đại diện) phản ảnh tình trạng trên đến UBND quận. UBND quận sẽ làm trung gian mời các bên đến để hòa giải. Quận hòa giải không được thì các bên sẽ chuyển vụ việc ra tòa án giải quyết.

Phòng quản lý nhà và công sở thuộc Sở Xây dựng cũng cho biết nếu có việc nước sinh hoạt không đạt chất lượng, người dân hoặc ban quản trị chung cư viết thư phản ảnh đến Sở Xây dựng để sở có thông tin đi kiểm tra và xử lý sự việc.

Q.K. - D.N.HÀ

QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên