29/11/2014 10:09 GMT+7

Vụ mất quyền kiểm soát không lưu: được làm và làm được

NGUYỄN THIỆN
NGUYỄN THIỆN

TT - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Người thân hành khách chờ đợi khi kiểm soát không lưu mất quyền điều hành bay do mất điện ngày 20-11 khiến các máy bay trễ chuyến - Ảnh tư liệu

Sau sự cố mất điện gây mất quyền kiểm soát không lưu trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh trưa 20-11, đã có thông tin gây sốc dư luận do chính Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) đưa ra: đội ngũ nhân viên kiểm soát không lưu hiện nay của ngành hàng không có tay nghề trung bình và yếu chiếm tỉ lệ 40%, trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ này có tới 30% chưa đạt mức 4 theo tiêu chuẩn tối thiểu của Tổ chức Hàng không quốc tế (ICAO). 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả nhân viên yếu kém là cần thiết, nhưng tôi cho rằng chấm dứt nguyên nhân gây ra thực trạng nói trên mới thật sự là vấn đề quan trọng.

Đó là cần đánh giá lại chính sách phát triển nguồn nhân lực, là xem xét lại cơ chế tuyển dụng và đề bạt, sử dụng người tại VATM. Muốn vậy, Bộ Giao thông vận tải cần phải kiểm tra lại thực trạng tuyển người và dùng người tại VATM trong nhiều năm qua, đặc biệt là các nhân viên kiểm soát không lưu được tuyển vào theo tiêu chuẩn nào và theo cách nào.

Mới đây, ông Đoàn Hữu Gia, phó tổng giám đốc VATM, phát biểu công khai với báo chí: “Ngành nào cũng có con cháu cả, không riêng gì ngành hàng không”, vậy ở VATM có bao nhiêu nhân viên do các cấp trên gửi gắm, bao nhiêu là bà con thân nhân của các lãnh đạo tổng công ty, chiếm tỉ trọng ra sao? Đặc biệt, số con ông cháu cha này liên quan như thế nào đến số 40% trung bình và yếu nói trên?

Từ đánh giá này, VATM cần rút ra các bài học kinh nghiệm, xây dựng và thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực theo hướng tuyển dụng công khai, bảo đảm tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng cho mọi người có nguyện vọng muốn vào công ty và qua đó VATM chọn được người tài giỏi phù hợp, tạo cơ hội thăng tiến cho tất cả thành viên trên cơ sở năng lực thực tế.

Chỉ như vậy mới tránh tình trạng nhiều người làm được việc nhưng không được làm, còn những người được làm thì không làm được, hậu quả gây ra sự cố ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành và cả uy tín quốc gia như đã thấy.

Tôi nghĩ công khai và công bằng trong tuyển dụng tại VATM, các doanh nghiệp ngành hàng không và ở các doanh nghiệp khác thuộc Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn trong tầm tay Bộ trưởng Đinh La Thăng. 

NGUYỄN THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên