28/11/2014 14:14 GMT+7

Một sự nhịn, chín sự lành

NGUYỄN HOÀNG LAN
NGUYỄN HOÀNG LAN

TT - Hai cái chết đau xót vì thiếu kiềm chế, không chịu nhường nhịn nhau lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách hành xử trong đời sống của một bộ phận dân cư.

Báo chí đưa tin chỉ vì va chạm nhẹ trên đường ở khu vực gần bến xe Miền Đông (TP.HCM) vào tối 26-11-2014 mà một thanh niên khoảng 30 tuổi và ông K.T.S. (42 tuổi) đã cãi vã, sau đó người thanh niên chặn xe, rút dao đâm chết ông S..

Cái chết đau xót của ông S. làm người ta nhớ lại trước đó, vào ngày 6-8-2014, chỉ vì giành nhau chỗ đậu xe đón khách trước Thảo cầm viên Sài Gòn mà một tài xế taxi đã cầm dao đâm chết người chạy xe ôm.

Hai cái chết đau xót vì thiếu kiềm chế, không chịu nhường nhịn nhau lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách hành xử trong đời sống của một bộ phận dân cư.

Ở những nơi công cộng hiện nay, rất dễ thấy những hình ảnh thiếu sự nhường nhịn lẫn nhau. Tính tiền ở siêu thị, làm thủ tục ở sân bay, chờ lên xe buýt... đều thường diễn ra cảnh chen lấn, không xếp hàng, không nhường ưu tiên cho người già, phụ nữ có thai, trẻ em...

Những lúc kẹt xe ở đô thị lớn, nhất là ở TP.HCM, rất nhiều người đi đường quyết không nhường nhịn nhau, dù chỉ nửa vòng bánh xe, giành nhau leo lên lề, lấn cả phần đường quy định.

Đến khi xảy ra va chạm giao thông thì ít khi nói với nhau lời lẽ nhẹ nhàng để dàn xếp cho ổn thỏa, mà thường “to mồm” phủ đầu nhau trước để đổ phần sai về phía người khác dù mình có sai đi nữa, để rồi cảnh “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” cũng thường xảy ra trên phố...

Nhường nhịn là một đức tính tốt đẹp mà người Việt từng xem trọng trong những đức tính quý báu của con người. Cha ông ta từng dặn “Một sự nhịn, chín sự lành” chính là đã đúc kết những bài học sâu sắc từ đời sống để lại cho con cháu học theo.

Sự nhún nhường, khiêm tốn luôn được đề cao, bởi hầu hết đều được gắn với người có nhân cách tốt đẹp và cả hiểu biết hơn người. Chấp nhận phần thiệt về mình một chút trong hoàn cảnh nhất định nào đó cũng là sự cần thiết để giữ cho các mối quan hệ bà con, bè bạn, xóm giềng, đồng nghiệp... được duy trì rồi sau đó, vào dịp thuận tiện, sẽ điều chỉnh phù hợp.

Dĩ nhiên trong đời sống không phải lúc nào cũng cứng nhắc nhẫn nhịn tuyệt đối hay chọn một cách sống bạc nhược trong mọi tình huống xử thế, song cư xử quyết hơn thua, tranh đoạt bằng mọi giá lại khiến con người trở nên hung hăng, dễ tha hóa vì những chuyện tầm thường, trở thành người sống bất chấp thủ đoạn, nhỏ nhen, ti tiện.

Trong nhiều trường hợp khó giải quyết của đời sống, khi hai bên đều biết nhường nhau thường đem lại kết cục tốt hơn.

Hai cái chết tại khu vực bến xe Miền Đông và trước Thảo cầm viên Sài Gòn để lại nhiều điều đáng suy ngẫm về đối nhân xử thế, về tình người, về gieo nhân gặt quả; là bài học quá đắt giá về hậu quả của sự tranh đua hung hãn, không biết nhường nhịn nhau...

Bởi vậy, học cách nhường nhịn nhau trong cuộc sống hằng ngày cũng là việc nên làm, không bao giờ muộn.

NGUYỄN HOÀNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên