27/11/2014 07:56 GMT+7

Tuổi Trẻ Online: Hãy tin vào chính mình!

ĐỖ THỊ DIỆU NGỌC
ĐỖ THỊ DIỆU NGỌC

TTO - Tuổi Trẻ Online không phải là trang báo mạng đầu tiên tôi đọc, nhưng lại là người bạn thân thiết đối với tôi về nhiều phương diện.

Có những bài báo đọc xong rồi quên hẳn. Có những trang báo chỉ mở ra rồi xếp lại.

Nhưng cũng có những trang báo đồng hành với chúng ta mỗi ngày bởi những bài viết để lại nhiều suy nghĩ hoặc hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đối với tôi, Tuổi Trẻ Online là một trang báo như thế.

Tuổi Trẻ Online không phải là trang báo mạng đầu tiên tôi đọc, nhưng lại là người bạn thân thiết đối với tôi về nhiều phương diện. 

Thoạt nhìn, những chuyên mục của Tuổi Trẻ Online cũng hao hao giống các chuyên mục của những trang báo mạng phổ biến khác. Tuy nhiên, cái làm nên sự khác biệt của Tuổi Trẻ Online nằm ở tiếng nói đầy trách nhiệm và thẳng thắn của người viết.

Là một giáo viên dạy môn Tư duy phản biện ở một trường đại học, tôi thường tìm đọc các trang báo mạng để tìm các chủ đề thời sự, kinh tế, xã hội và bình luận đa chiều để làm chất liệu cho các bài giảng của tôi.

Trên những nẻo đường lang thang ấy, tôi dừng chân thường xuyên nhất và bền lâu nhất ở các bài báo của Tuổi Trẻ Online.

Ở đó, tôi tìm được những tường thuật rất cập nhật và gợi mở nhiều vấn đề đáng luận bàn về những hoạt động đang diễn ra ở nghị trường hoặc nhiều diễn đàn xã hội khác.  

Ở đó, tôi thấy được tính thẳng thắn của đội ngũ làm báo qua việc chọn lọc những thông tin cung cấp cho độc giả và cả năng lực của họ trong cách đặt tiêu đề bài viết và cách hành văn, để ngôn ngữ của bài báo đôi khi nghe hài hước nhưng nội dung thì sâu sắc.

Và ở đó, tôi cảm được trách nhiệm của tờ báo đối với cộng đồng, khi Tuổi Trẻ Online kết nối độc giả đến các hoạt động vì chính nghĩa như “Góp đá xây Trường Sa”, những hình ảnh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, những hoạt động nhân đạo khác vì lợi ích cộng đồng và cả sự dấn thân của đội ngũ làm báo đến những điểm nóng để cung cấp thông tin kịp thời cho bạn đọc.

Những lý do đó đã truyền cảm hứng, thôi thúc tôi viết bài gửi đến Tuổi Trẻ Online, với mong muốn góp thêm một tiếng nói trên một diễn đàn quan tâm đến việc lấy ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Những bài viết của bạn đọc
Đỗ Thị Diệu Ngọc:

>> Nhân ngày 20-11: viết lời tri ân học trò 

>> Từ tờ rơi cảnh báo, nghĩ tư duy thoát hộp 

>> Có nên tiếp tục cho tiền người ăn xin? 

Từ những ý kiến đa chiều đó, Tuổi Trẻ Online tổng kết, đúc rút lại để độc giả có một cái nhìn toàn diện về một chủ đề đang bàn luận.

Đây là điểm khác biệt đáng ghi nhận của Tuổi Trẻ Online so với các trang báo khác.

Khi trở thành một người cộng tác với Tuổi Trẻ Online, tôi lại có những ấn tượng khác về trang báo này.

Ấn tượng đầu tiên là sự phản hồi nhanh chóng từ Ban biên tập. Tôi đã viết và có bài đăng trên một số trang báo. Có những trang báo chỉ nhận bài rồi đăng nhưng không hề phản hồi và lẽ tất nhiên, những người viết như tôi sẽ không trở lại.

Tuổi Trẻ Online đã mang lại cho chúng tôi - những bạn đọc, những người viết đại diện cho cộng đồng - một cảm giác chúng tôi được chào đón và những ý kiến của chúng tôi được tôn trọng.

Những bài viết của bạn đọc Đỗ Thị Diệu Ngọc - ảnh chụp màn hình

Việc chọn đăng hay không đăng một nội dung nào đó là quyền của Ban biên tập, nhưng việc biết nội dung đó sẽ được đăng hay không là quyền của người viết bài. Sự giao tiếp giữa Ban biên tập và người viết bài mang lại cho tôi một ấn tượng tốt về tính chuyên nghiệp của Tuổi Trẻ Online

Ấn tượng thứ hai là tính kết nối giữa những tiếng nói chuyên nghiệp và nghiệp dư.  

Nếu nhìn nhận, đánh giá một vấn đề chỉ từ một vài góc nhìn của những người làm báo, tôi nghĩ rằng những ý kiến đó sẽ mang tính phiến diện.

Tuổi Trẻ Online không những tiếp thu ý kiến từ những tiếng nói đại diện cộng đồng mà còn gợi ý để chúng tôi mở rộng, đưa ra những nhận định về các vấn đề ở những khía cạnh khác.

Nói khác đi, Tuổi Trẻ Online biết cách tận dụng sức mạnh tổng hợp của chính mình và của cộng đồng để tiếng nói của báo chí là tiếng nói của cả cộng đồng.

Sắp đến ngày Tuổi Trẻ Online tròn 11 tuổi, một tuổi độ tuổi còn khá trẻ như tên gọi Tuổi Trẻ của trang báo. Tuy nhiên, với những gì mà Tuổi Trẻ Online đã làm được, tôi có thể nói rằng Tuổi Trẻ Online là “trẻ” nhưng không “non”.

Xin chúc Tuổi Trẻ Online phát triển bền vững và luôn luôn là một tiếng nói của trách nhiệm và lương tri đối với cộng đồng.

Xin chúc các nhà báo, các cộng tác viên và bạn đọc duy trì sự tin tưởng vào sứ mệnh và hoạt động Tuổi Trẻ Online, để tiếp tục đồng hành của Tuổi Trẻ Online trên mọi nẻo đường của cuộc sống. 

Cám ơn những chia sẻ và lời chúc của bạn đọc Đỗ Thị Diệu Ngọc dành cho Tuổi Trẻ Online. Chúng tôi cũng rất mong muốn nhận được những chia sẻ, góp ý của quý bạn đọc dành cho Tuổi Trẻ Online nhân dịp sinh nhật lần thứ 11. Xin gửi về email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến phản hồi dưới bài viết.

Bạn đọc cũng có thể bấm vào đây để chia sẻ những nhận định/ ấn tượng của mình về Tuổi Trẻ Online trong năm qua.

[poll width="400px" height="300px"]87[/poll]

ĐỖ THỊ DIỆU NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên