26/11/2014 09:17 GMT+7

​“Hộp đen” giám sát xe để làm gì?

HOÀNG VŨ (Bình Dương)
HOÀNG VŨ (Bình Dương)

TT - "Tôi thường đi xe khách từ Bù Đốp (Bình Phước) đến TP.HCM, thấy xe thường chạy tốc độ trung bình 100 km/giờ. Khi vào khu dân cư thì xe “đua” với xe khách khác giành giật khách..."

Xe khách chạy quá tốc độ là nguyên nhân thường dẫn đến tai nạn thảm khốc. Ảnh tư liệu TT.

Các tuyến đường ở Bình Dương rộng rãi có ba làn đường thì tài xế chạy cả ba làn, vào ra liên tục. Lên đến quốc lộ 13 (đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương - Bình Phước), tài xế cho xe chạy tốc độ đến 130 km/giờ, có lúc lấn sang phần ranh vàng chiều ngược lại.

Đoạn từ Bù Đốp về đến Bình Dương, hành khách ít hơn nên bác tài vừa chạy vừa đưa tay ra hiệu bắt khách. Lẽ ra công việc này chỉ dành cho lơ xe, tài xế phải chú tâm chạy để bảo đảm an toàn cho hành khách và các xe cùng tham gia giao thông.

Trên đường đi, tài xế còn liên tục ra hiệu cho các xe chạy chiều ngược lại “không có cảnh sát giao thông” bằng cách lắc tay và cứ thế các xe khách ngược chiều mặc sức giậm ga, tăng tốc.

Khi vào đến thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, Bình Dương, xe khách đã lấn làn đường tông mạnh vào đuôi một xe Innova, làm xe này đang dừng văng xa hơn 4m.

Xe khách tiếp tục lao tới, tài xế đánh lái về bên phải, bay lên bồn hoa rồi mới dừng lại. Hành khách hoảng loạn tông cửa chạy xuống xe. Bác tài xe Innova lao ra khỏi xe hùng hổ với bác tài xe khách, nhưng mọi người đã kịp can ngăn...

Lần khác, tôi đi xe khách từ Bình Phước về Trà Vinh vào ban đêm, xe rất đông khách. Khi vào địa phận TP Thủ Dầu Một, tài xế chạy giữa khuya đường vắng nên “đua” với xe khách khác liên tục để giành giật khách, xe chạy lên đến tốc độ 160 km/giờ đoạn từ Đài truyền hình Bình Dương đến ngã tư cầu Ông Bố.

Xe khách này chạy theo kiểu vào khu dân cư thì chầm chậm rước khách, khi thấy xe khác qua mặt thì bằng mọi cách vượt qua để giành khách...

Đường về Trà Vinh nhỏ nhưng bác tài liên tục lấn lề, ép những xe máy trên đường, nếu người đi xe máy nào tay lái yếu có thể sẽ xảy ra tai nạn.

Đi trên những chuyến xe này, thú thật nhiều lúc tôi cứ thót cả tim. Tôi rất thắc mắc là hiện nay tất cả xe khách đều có gắn “hộp đen” giám sát hành trình, chắc chắn những lúc xe chạy quá tốc độ cho phép này đều đã được hộp đen ghi nhận, vậy tại sao tài xế vẫn cứ liên tục vi phạm?

Tại sao lực lượng chức năng không dựa vào “hộp đen” để xử lý những xe chạy quá tốc độ này? Hay như nhiều hành khách đi trên xe nói với tôi: những xe khách này đều có “đóng hụi chết” nên chạy sao cũng được?

HOÀNG VŨ (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên