21/11/2014 09:12 GMT+7

​Nhà đất trong dự án mà như nhà trái phép

D.N.HÀ ghi
D.N.HÀ ghi

TT - Hơn 40 người dân bỏ tiền ra mua đất dự án của một công ty đã chờ đợi hơn bảy năm mà vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà, họ đang phải chịu cuộc sống bất tiện đủ bề...

Bà Bùi Thị Hảo (giữa) cùng một số người dân mua nhà trong dự án Ấp Mới, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn trình bày sự việc - Ảnh: N.Hà
Bà Bùi Thị Hảo (giữa) cùng một số người dân mua nhà trong dự án Ấp Mới, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn trình bày sự việc - Ảnh: N.Hà

Tôi mua hai lô đất (hình thức ký hợp đồng góp vốn) dự án của Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình (Tanimex) tại Ấp Mới, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn (TP.HCM) năm 2007.

Khi mua đất, hai bên ký một biên bản ghi nhớ việc Công ty Tanimex sẽ chuyển nhượng cho tôi quyền sử dụng đất và một căn nhà xây dựng xong sau 12 tháng kể từ ngày ký bản ghi nhớ. Trong biên bản ghi nhớ có quy định: công ty sẽ làm giấy chủ quyền cho tôi từ 6-12 tháng sau ngày giao nhà ở.

Xử lý vi phạm xong mới cấp giấy chủ quyền

Đại diện Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM: Dự án trên của Công ty Tanimex là dự án bán nhà ở, tức chủ đầu tư phải xây nhà xong mới bán cho người dân.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư bán đất và để người dân tự xây nhà sau đó. Vì vậy nên nhiều căn nhà xây dựng không đúng mẫu nhà ban đầu.

Theo quy định mới (nghị định 43 năm 2014 hướng dẫn Luật đất đai 2013), Sở Tài nguyên - môi trường sẽ chủ trì xử lý từng trường hợp mới có thể cấp giấy chủ quyền nhà cho công ty.

Thế nhưng hơn bảy năm về ở tại đây, đến nay tôi vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà, đất như công ty đã hứa. Hiện vợ chồng tôi đều đã về hưu, chồng tôi bệnh nặng nên muốn bán nhà lên trung tâm TP ở với con để có người đỡ đần, chăm sóc và tiện đường đến bệnh viện.

Đầu năm 2014 có người đồng ý mua nhà, tôi và người mua đã thống nhất được giá cả nhưng chủ đầu tư không đồng ý sang tên hợp đồng cho người mua.

Thậm chí tôi và người mua còn đến tận Công ty Tanimex để hỏi xem khi nào có giấy chủ quyền nhà, đất để người mua yên tâm chờ nhưng công ty không trả lời được.

Nhân viên công ty hướng dẫn tôi làm đơn xin sang nhượng hợp đồng. Tôi đã gửi đơn từ tháng 5-2014 nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm từ phía công ty là tôi có được chuyển nhượng hợp đồng mua nhà hay không.

Nếu muốn bán nhà, giờ tôi chỉ còn cách bán giấy tay bởi chưa có giấy chủ quyền nhà, đất nên không thể ra công chứng hợp đồng mua bán.

Tôi nghĩ nhà của mình mua trong dự án, xây cất đàng hoàng mà giờ phải bán giấy tay, giống nhà xây không phép quá. Nhưng người mua nhà cũng không đồng ý bởi căn nhà trị giá vài tỉ đồng, họ không dám mạo hiểm mua giấy tay.

Không riêng gì nhà tôi, nhiều nhà trong xóm cũng rao bán nhiều tháng nay nhưng sau khi tìm hiểu thì người mua “bỏ chạy” bởi mua nhà sẽ không có một bằng chứng pháp lý nào trong tay.

Người dân nhiều lần đến hỏi công ty về chuyện giấy chủ quyền nhà, đất nhưng năm nào công ty cũng trả lời sẽ cố gắng làm xong trong cuối năm. Từ năm 2012-2013, rồi năm nay công ty cũng trả lời theo cách tương tự.

Chưa bán nhà được, lại ở quá xa nên việc tái khám, thuốc thang cho chồng tôi cũng bị hạn chế. Mỗi khi bệnh tình của chồng trở nặng, tôi phải đóng cửa nhà, đưa chồng lên ở nhà con một thời gian để chữa trị, xong lại quay về, rất bất tiện. Không riêng gì gia đình tôi mà hơn 40 hộ gia đình trong dự án khu dân cư Ấp Mới cũng chịu cảnh khổ sở.

Người có nhà thì không có giấy chủ quyền, không bán, thế chấp được, người mua đất thì xin xây dựng không được. Công an chỉ cho đăng ký lưu trú chứ không được làm tạm trú dài hạn, có hộ khẩu nơi khác cũng không chuyển về đây được.

Nhiều người ở đây đã lâu nhưng hộ khẩu ở tận quận 5, quận 10, thẻ bảo hiểm y tế cũng ở các bệnh viện Trưng Vương, Nguyễn Trãi...

Mỗi lần khám bệnh phải đi xe khoảng 20km mới tới nơi đăng ký. Vì vậy nên ít khi người dân sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế của mình. Mỗi lần cần chính quyền địa phương chứng nhận những thủ tục liên quan đến nhân thân phải chạy về nơi có hộ khẩu thường trú để chứng, rất bất tiện và mất thời gian.

Chúng tôi chỉ là người dân ngay tình, bỏ tiền ra mua đất dự án mong có được căn nhà ở hợp pháp, hạ tầng đầy đủ, đàng hoàng theo quy định của pháp luật.

Vậy mà hơn bảy năm nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà và phải chịu cuộc sống bất tiện đủ bề. Không biết đến khi nào chúng tôi mới có giấy chủ quyền nhà, đất? 

Ông PHẠM TẤN TRÀ (phó giám đốc đầu tư và dự án Công ty Tanimex):

Đang làm thủ tục hoàn công nhà

Hiện công ty đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 43 lô đất đã có nhà tại dự án Ấp Mới và đang làm thủ tục hoàn công nhà lên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty đang làm mẫu một hồ sơ hoàn công gửi đến Sở Tài nguyên - môi trường.

Sau khi thống nhất những loại giấy tờ phải nộp cho một hồ sơ hoàn công, công ty sẽ triển khai làm hoàn công đại trà cho những căn nhà còn lại ở dự án trên.

Dự kiến đến cuối tháng 11 công ty gửi thư mời người dân nộp các loại giấy tờ theo hồ sơ mẫu để làm thủ tục hoàn công nhà.

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất mang tên công ty, chúng tôi sẽ làm hợp đồng bán và sang tên cho khách hàng.

Công ty đang ngưng giải quyết việc chuyển nhượng hợp đồng mua nhà và giải quyết cho người dân xây dựng mới để ổn định hiện trạng nhằm làm hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhanh hơn.

Bà BÙI THỊ HẢO (xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM)

 

D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên