20/11/2014 13:34 GMT+7

​Mệt mỏi với xe ben chở đất

ĐỨC THANH - HẢI HIẾU
ĐỨC THANH - HẢI HIẾU

TT - Hơn mười năm nay, người dân tại ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi (TP.HCM) khổ sở với cảnh xe ben chở đất từ các công trình khai thác rải đất xuống đường, nắng thì bụi, mưa thì lầy.

Đơn vị khai thác đất tạo ra những hồ nước sâu và rộng nhưng không có rào chắn - Ảnh: Hải Hiếu

Sáng 13-11, chúng tôi đến điểm khai thác đất nằm phía sau dãy nhà dân dọc đường An Nhơn Tây (ấp Xóm Trại). Tại một hầm đất đang khai thác, có bốn xe cẩu, hai xe lu nằm trong bãi đậu. Một xe cẩu đang vươn cần, móc từng mảng đất đỏ au từ hố sâu đổ lên xe ben. Bên cạnh hầm đất này là những hố sâu hàng chục mét ngập đầy nước.

Chỉ vào những hầm đất ngập nước, trên miệng có những ống nước to nối với máy bơm công suất lớn, ông Nguyễn Văn Tuấn - một người dân ở đây - cho biết: “Chiều hôm qua họ bơm nước dưới hầm lên, tràn ra đất của tụi tui, làm hệ thống thoát nước ở ấp quá tải không thoát nước kịp. Nước được bơm lên chảy lênh láng trên đường, rồi tràn xuống vườn cây của tui làm chết hoa màu, rau quả”.

Theo ông Tuấn, nhóm người thi công rút nước trong hầm để đưa xe xúc đến tiếp tục lấy đất đi bán.

Bà Trần Thị Cẩm Linh, người dân trong khu vực, kể khi chưa có những hầm đất, người dân trong ấp dùng nước sinh hoạt từ các giếng nước. Từ khi các bãi đất bị móc, tạo thành những hồ nước lớn thì giếng nước của dân bị cạn kiệt.

Trưa cùng ngày, chúng tôi chứng kiến hàng chục lượt xe ben chở đầy đất chạy vùn vụt, bấm còi inh ỏi trên tỉnh lộ 15, hướng từ hầm đất ở ấp Xóm Trại chạy ra. Những xe ben này không được phủ bạt kỹ càng nên bùn đất rơi vãi đầy đường, gây bụi mù mịt. Người đi xe máy phải né tránh hoặc nép sát vào lề mỗi khi nghe tiếng xe ben chạy qua.

Ông Nguyễn Văn Lên (ngụ ấp Xóm Trại) cho biết nhiều người dân đi lại trên đường An Nhơn Tây thường xuyên bị té xe hoặc phải hít bụi đỏ vì những mảng đất rơi từ xe ben xuống.

“Nhiều học sinh trên đường đến trường gặp lúc xe ben chở đất chạy đến, làm rơi đất hoặc làm văng nước đọng đỏ au lên người là phải quay về nhà thay quần áo mới đến trường” - ông Lên kể.

Theo người dân, chuyện bùn đất rơi từ xe ben trúng người đi đường diễn ra thường xuyên ở đây.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, một người dân trong khu vực, kể cách đây không lâu bà chạy xe máy trên đường An Nhơn Tây, đến chỗ đất nhão do xe ben làm rơi vãi thì bị mất thăng bằng, trượt ngã trầy xước người và hư xe.

Theo ông Lên, người dân ở ấp Xóm Trại nhiều lần tố cáo việc khai thác đất trái phép ở ấp Xóm Trại đến lãnh đạo UBND xã An Nhơn Tây nhưng chuyện đâu cũng vào đấy. Từ các hầm đất, xe ben vẫn ra vào nườm nượp ngày đêm chở đất đi bán.

Giấy phép khai thác đất đã hết hạn?

Ông Trần Trung Nghĩa, chủ tịch UBND xã An Nhơn Tây, cho biết ở ấp Xóm Trại có hai đơn vị được UBND H.Củ Chi cấp phép khai thác đất. Tuy nhiên, các giấy phép này đã hết thời hạn. Ông Nghĩa khẳng định: “Hiện họ tiếp tục khai thác đất là vi phạm. Xã đã báo cáo việc này lên huyện”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phong, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Củ Chi, cho biết huyện mới nhận được thông tin phản ảnh của người dân ấp Xóm Trại, do UBND xã An Nhơn Tây báo lên. Việc cấp phép cho các hầm đất này hoạt động thuộc Phòng quản lý đô thị huyện.

“Chúng tôi sẽ rà soát lại việc các hầm đất ở ấp Xóm Trại có được cấp phép khai thác hay không, họ được phép khai thác rộng bao nhiêu rồi sẽ trả lời rõ về việc này” - ông Phong nói.

 

ĐỨC THANH - HẢI HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên