19/11/2014 09:42 GMT+7

​Đổi giấy phép lái xe còn hạn, sao phải khám sức khỏe?

NGỌC ẨN - Q.KHẢI ghi
NGỌC ẨN - Q.KHẢI ghi

TT - Nhiều bạn đọc phản ảnh khi đổi giấy phép lái xe (GPLX) ôtô còn hạn sử dụng sang thẻ nhựa phải có giấy khám sức khỏe mới. Việc này gây lãng phí và khó cho người dân.

* Ông VÕ TRỌNG NHÂN (trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM) trả lời:

- Theo quyết định 06 ngày 6-6-2014 của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới: Thời gian khám định kỳ sáu tháng một lần đối với người điều khiển phương tiện giao thông được quy định trong danh mục nghề làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nặng do Bộ Lao động - thương binh và xã hội quy định.

Quyết định này quy định thời gian khám định kỳ mỗi năm một lần đối với những người điều khiển giao thông bình thường khác.

Như vậy, quy định trên yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông bình thường nếu có giấy khám sức khỏe còn trong thời hạn một năm thì vẫn sử dụng giấy khám sức khỏe này để làm thủ tục đổi GPLX. Những người có giấy khám sức khỏe quá một năm khi đổi GPLX buộc phải khám sức khỏe lại.

Tuy nhiên, người dân đặt vấn đề cũng đúng vì nếu bà con không đổi GPLX thì vẫn lái chiếc xe đó mà không cần phải khám sức khỏe lại. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của người dân và sẽ đề xuất cơ quan thẩm quyền xem xét.

* Ông NGUYỄN VĂN QUYỀN (phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN):

- Hiện nay, không có quy định buộc phải đổi GPLX bằng giấy còn thời hạn sử dụng sang GPLX bằng thẻ nhựa.

Vì vậy, với người có GPLX còn thời hạn sử dụng nếu thấy khó khăn trong việc khám sức khỏe lại thì nên tiếp tục sử dụng GPLX này.

Chúng tôi ghi nhận những góp ý của người dân về việc khám lại sức khỏe khi đổi GPLX còn hạn sử dụng.

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chưa hợp lý

Điều 61 Luật giao thông đường bộ quy định: “Trường hợp GPLX có thời hạn, trước khi hết thời hạn sử dụng, người lái xe phải khám sức khỏe và làm các thủ tục theo quy định để được đổi GPLX”.

Theo quy định này, việc khám sức khỏe chỉ đòi hỏi trong trường hợp đổi GPLX đã hết hạn sử dụng. Như vậy, trường hợp GPLX chưa hết hạn sử dụng mà người lái xe có nhu cầu đổi thì Luật giao thông đường bộ không quy định buộc phải khám sức khỏe.

NGỌC ẨN - Q.KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên